Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Không Có Ai là Nhỏ

Các Quan Xét 12:8-15

"Sau người, có Iếp-san ở Bết-lê-hem làm quan xét trong Ít-ra-ên... Sau Iếp-san, có Ê-lôn người Sa-bu-lôn... Sau Ê-lôn, có Áp-đôn, con trai Hi-lên, người Phi-ra-thôn, làm quan xét trong Ít-ra-ên" (câu 8, 11, 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đọan Kinh Thánh này nói về các quan xét nào? Họ có những đặc điểm nào? Bạn nghĩ gì khi Kinh Thánh nói rất ít về họ? Đức tin của bạn hiện giờ ra sao và những lời chứng về bạn như thế nào?

Khi đọc phân đoạn này, có thể có người hỏi rằng vì sao có quá ít chi tiết về cuộc đời của các quan xét? Phải chăng những đóng góp của họ quá nhỏ so với những quan xét khác hay là vì những lý do nào khác? Thật ra không có người nào là "nhỏ" trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Mọi người đều quan trọng và được Đức Chúa Trời sử dụng cho những mục đích của Ngài.

Chúng ta đã nói đến Sam-ga (câu 3:31). Cùng với Iếp-ban, Ê-lôn và Áp-đôn được nhắc đến ở đây. Chúng ta cũng đã kể đến các quan xét khác như Thô-la và Giai-rơ (10:1-5). Điều lý thú là những quan xét trong câu chuyện hôm nay có nhiều con cháu và thịnh vượng. Giống như một đoàn xe hơi bảy mươi chiếc có nhaœn hiệu nổi tiếng, con cháu của Ap-đôn cưỡi bảy mươi lừa con, bởi vào thời đó chỉ có người giàu mới cỡi lừa. Điều này cũng nói lên rằng địa vị của họ được cộng đồng các đại tộc công nhận.

Thời gian các quan xét này cai trị cũng được ghi một cách chính xác, dù ngắn ngủi, nhưng những chi tiết cũng được ghi chép một cách cẩn thận; họ đã đem lại sự ổn định và bình yên cho người Ít-ra-ên; họ hết lòng trong trách nhiệm. Dù nhỏ nhưng bài học lớn mà chúng ta có thể học được là những nhà lãnh đạo này được chính tay Đức Chúa Trời dấy lên để dồn kẻ thù vào bước đường cùng trong thời kỳ đầy khó khăn của lịch sử các quan xét.

Thời kỳ này có những điểm giống với lịch sử Cơ Đốc từ trước đến nay. Có nhiều thánh đồ ít người biết, nhưng đức tin và những lời chứng về họ làm cho lịch sử Cơ Đốc càng thêm phong phú. Chúng ta học được từ những quan xét này và nhiều anh hùng đức tin khác bị quên lãng, nhưng Đức Chúa Trời sử dụng chúng ta để hoàn thành mục đích của Ngài và công việc của chúng ta làm cho Ngài sẽ không vô ích.

Bạn đang được Đức Chúa Trời sử dụng như thế nào? Việc hữu ích mà gần đây nhất bạn làm cho Ngài là gì?

Lạy Chúa, con thuộc về Ngài, xin sẵn lòng phục vụ Ngài, xin sử dụng con trong kế hoạch đời đời của Ngài.

(c) 2024 svtk.net