Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Gia Đình Hạnh Phúc

Thi-thiên 128:1-6

"Phước cho người nào kính sợ Đức Giê-hô-va, đi trong đường lối Ngài!... Vợ ngươi ở trong nhà ngươi, sẽ như cây nho thạnh mậu; con cái ngươi ở chung quanh bàn ngươi khác nào những chồi ô-li-ve" (câu 1, 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này mô tả như thế nào về người được phước? Làm sao được kể là người được phước? Gia đình của người này ra sao? Gia đình của bạn hiện như thế nào? Đời sống tin kính của con cái của bạn thế nào?

Nền kinh tế của vùng Pa-lét-tin vào thời xưa là nền kinh tế nông nghiệp. Công việc ngoài đồng áng là công việc nặng nhọc do người chồng đảm đang. Đang khi người chồng lao động ngoài đồng, người vợ ở nhà lo công việc nội trợ và chăm sóc con cái. Sau khi quán xuyến mọi việc nhà, người vợ chuẩn bị bữa ăn tối cho gia đình và đợi chồng trở về. Sau một ngày lao động người chồng trở về mái ấm, ngồi quanh bàn ăn với vợ con và cùng vui hưởng những thành quả lao động của mình làm ra.

Người vợ được ví sánh như một cây nho sai trái (câu 3). Đây là loài cây ăn quả tượng trưng cho sự yên bình và thịnh vượng. Đối với những cư dân trong vùng Trung Đông, hình ảnh một người ngồi dưới gốc cây nho hoặc cây vả là hình ảnh nói lên sự yên bình, thịnh vượng. Con cái của người này giống như những chồi ô-liu đầy nhựa sống (câu 3). Từ khi bắt đầu trồng cho đến khoảng 40 năm sau cây ô-liu mới bắt đầu cho trái. Dù cây ô-liu tượng trưng cho sự trường thọ và năng xuất cao. Các con của người cha tin kính này sẽ trưởng thành và thay cha chúng lao động.

Mẫu gia đình Hê-bơ-rơ nói trên là mẫu gia đình truyền thống. Hình ảnh một gia đình sum họp vào buổi tối và thưởng thức những món ăn ngon, kể cho nhau nghe những câu chuyện hay, chia sẻ với nhau những điều gặp phải trong ngày dường như thiếu vắng trong một số gia đình thời nay. Những bài học về lịch sử cũng như những bài học về sự tin kính được người cha Hê-bơ-rơ thường xuyên chia sẻ ngay trên bàn ăn, hoặc khi gia đình đang quây quần với nhau sau giờ ăn tối. Bởi đó những điều tốt lành thấm nhuần vào cuộc đời của trẻ thơ, khiến chúng lớn lên trong sự tin kính.

Con cái lớn lên không chỉ nhờ thức ăn ngon mà mẹ dọn ra mỗi bữa ăn, mà còn lớn lên bởi Lời Đức Chúa Trời để khi đủ khôn lớn chúng sẽ thay cha chúng làm việc và tiếp tục gây dựng gia đình. Đây là điều mà người cha Cơ Đốc trong một gia đình hiện đại cần làm để gây dựng con cái của mình. Nếu không thể cùng nhau ăn chung vào buổi tối, thì ít ra trong tuần đôi lần cả gia đình dùng bữa chung với nhau và trong bối cảnh đầm ấm của gia đình, người cha có thể bắt chước người cha Hê-bơ-rơ tin kính này tâm tình, giáo huấn con cái trong tinh thần mềm mại, yêu thương. Nếu làm được như thế bạn sẽ thấy gia đình và đặc biệt là con cái của bạn sẽ khác trước rất nhiều.

Đời sống tin kính của bạn ra sao? Bạn có thật là tấm gương tốt cho con cái bạn không? Bạn cần làm gì để có một gia đình hạnh phúc?

Lạy Chúa, xin giúp con trở thành người cha (người mẹ) tin kính, hết lòng vun đắp cho hạnh phúc gia đình và chăm lo đến sự trưởng thành thuộc thể cũng như thuộc linh của con cái.

(c) 2024 svtk.net