Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lửa trong Sa Mạc

Dân-số Ký 11:1-35

"Vả, dân chúng bèn lằm bằm, và điều đó chẳng đẹp tai Đức Giê-hô-va. Đức Giê-hô-va nghe, cơn thạnh nộ Ngài nổi lên, lửa của Đức Giê-hô-va cháy phừng phừng giữa dân chúng và thiêu hóa đầu cùng trại quân" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao lửa của Đức Chúa Trời cháy phừng ở đầu trại quân? Vì sao người Ít-ra-ên đang ăn thì ngã chết? Tai hại của sự lằm bằm, phàn nàn, bất mãn là gì? Làm thế nào để chế ngự lòng tham và những thèm muốn tầm thường?

Có ba điều chúng ta cần lưu ý ở đây.

Thứ nhất, lằm bằm dẫn đến vấp ngã. Chặng đường dài đi tìm tự do bắt đầu có những bước va vấp. Những thèm muốn tầm thường như thèm thịt ăn với dưa hành củ kiệu của Ai Cập đã khiến người Ít-ra-ên không còn nhiệt tâm chinh phục đất hứa. Sự thèm muốn bị kích động bởi đám đông hỗn tạp khiến người Ít-ra-ên lằm bằm với Đức Chúa Trời. Họ bất mãn về sự gian khổ mà họ trải qua. Việc này đã khiến lửa Đức Chúa Trời bùng cháy và thiêu chết một số người ở đầu trại quân. Có lẽ nơi đây là chỗ có đông người bất mãn hiệp lại. Sự vô tín đưa đến sự chóng quên ơn lành của Đức Chúa Trời, dẫn đến sự phàn nàn và hậu quả là thảm họa xảy ra. Bất mãn, phàn nàn cùng những thèm muốn của xác thịt đã tác động tiêu cực đến nhiều gia đình và khiến nhiều người trong đó có giới trẻ sa ngã.

Thứ hai, Đức Chúa Trời ban ơn khi giao trọng trách. Ông Môi-se cảm thấy mình bất lực vì không thể đáp ứng được đòi hỏi của người Ít-ra-ên. Cảm thông với người đầy tớ đang buồn rầu, Đức Chúa Trời đã ban thần cảm cho bảy mươi trưởng lão là những người sẽ cùng ông Môi-se gánh chịu những gánh nặng mà đoàn dân đặt trên vai họ. Đức Chúa Trời luôn ban năng lực và ân lành trên những người Ngài kêu gọi và lựa chọn làm lãnh đạo trong cộng đồng dân thánh.

Thứ ba, sự cung ứng của Đức Chúa Trời. Đường đi quen thuộc của những đàn chim cút đang di trú bị đổi hướng bởi trận gió biển để nhằm cung ứng một khối lượng thịt khổng lồ cho dân Chúa đang khi họ ở nơi không quán xá, chợ búa, tiệm buôn, siêu thị (câu 31, 32). Quả là sự cung ứng kỳ diệu của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên đang khi ăn thì một số người ngã chết vì tai họa. Kíp-rốt Ha-tha-va nghĩa là "mồ chôn sự tham muốn." Người sinh lòng tham muốn và dung dưỡng nó, người chiều theo dục vọng thấp hèn là những người tự mình dấn thân vào con đường của sự chết.

Lòng tham muốn chi phối bạn thế nào? Những lời nói nào của bạn trong tuần qua không đẹp tai Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, lòng tham, những thèm muốn xác thịt cùng với dục vọng thấp hèn là những yếu tố ngăn trở con bước theo Ngài. Xin giúp con thắng hơn chúng và luôn nói những điều đẹp tai, đẹp ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net