Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Tạ Ơn

Thi-thiên 65:1-13

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, tại Si-ôn người ta mong đợi ngợi khen Chúa; Họ sẽ trả sự hứa nguyện cho Chúa" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả Thi-thiên này là ai? Tại sao mở đầu Thi-thiên, tác giả xác nhận sự thiết tha ca ngợi Chúa? Câu 2-4 giúp chúng ta hiểu gì về Chúa? Câu 5-8 Vua Đa-vít cho biết Chúa là ai? So sánh các câu 9-13, với từng ngày trong cuộc đời, bạn trải nghiệm và nhận biết thế nào về Chúa của mình? Mời bạn đọc Thi-thiên 65 một lần nữa, bạn biết được điều gì nơi tấm lòng của tác giả về sự ngợi khen, cảm tạ Chúa? Bạn có điều nào cảm tạ Chúa hôm nay?

Thi-thiên này dạy ta phải tạ ơn Chúa nhân mùa gặt. Người Ít-ra-ên biết rõ rằng mọi lương thực nuôi sống con người đều tùy thuộc vào Chúa. Vì vậy mở đầu Thi-thiên này, Vua Đa-vít xác nhận điều con người phải làm là ngợi ca Đức Chúa Trời (câu 1). Để khích lệ chúng ta mạnh dạn đến với Chúa, tác giả nhắc nhớ rằng Ngài là Đấng sẵn sàng nghe mọi lời cầu nguyện của chúng ta (câu 2).

Trước khi Vua Đa-vít đưa chúng ta đến với Chúa là Đấng Cứu Rỗi, Đấng Tể Trị, Đấng Tạo Hóa, ông quay lại với con người mình: con người mà "sự gian ác thắng hơn." Một câu ngắn ngủi, nhưng gói trọn thân phận con người. Như Vua Đa-vít, chúng ta chỉ là những con người yếu đuối, bất tài, vô dụng, con người bị tội lỗi khống chế, đáng vứt bỏ... Nhưng ân sủng Chúa thật diệu kỳ, Ngài đã chọn, đã tha thứ và cho chúng ta đến gần Ngài (câu 3-4). Ngẫm lại thân phận mình, và đặc ân được đến gần Chúa, chúng ta phải dâng lời cảm tạ lên Đức Chúa Trời là Đấng tha thứ tội lỗi chúng ta, Đấng đã cho Con Ngài xuống thế để cất đi gánh nặng tội lỗi đè nặng trên đời sống chúng ta (câu 3). Hãy dâng lời cảm tạ Chúa vì sự chuộc tội đem lại phước hạnh cho chúng ta, đó là ơn được đến gần nơi thánh, được vào đền thánh của Chúa (câu 4).

Tiếp tục, tác giả cho thấy Chúa là Đấng Cứu Chuộc, Ngài giải cứu khi chúng ta kêu cầu Ngài: "Chúa lấy những việc đáng sợ mà đáp lại chúng tôi theo sự công bình" (câu 5). Rồi tác giả chuyển qua phạm vi rộng lớn hơn cho thấy quyền năng của Chúa: "Ngài... thiết lập núi non,... dẹp yên biển động, sóng gió ầm ầm, cùng các dân xao động" (câu 6-7 BDM); để mọi người khắp nơi thấy quyền tể trị của Ngài trên "các phép kỳ của Chúa" mà kính sợ Ngài (câu 8). Chúng ta cần phải nhớ để tạ ơn Ngài luôn luôn.

Cuối cùng, qua các câu 9-13, tác giả ngợi ca Đức Chúa Trời đã ban cho mưa móc đúng thì để mùa màng được tươi tốt. Dù không quen với đời sống nông thôn, nhưng qua Thi-thiên này, chúng ta cũng thấy được sự hớn hở vui mừng của người nông dân khi được ban cho vụ mùa dồi dào. Dù sống ở nông thôn hay thành thị, chúng ta cũng trải nghiệm sự ban cho dư dật của Chúa trên đời sống mỗi ngày. Chúa luôn chăm sóc, cung ứng mọi nhu cầu cho con dân Ngài.

Dù tác giả không lặp lại từ ca ngợi, tạ ơn nhưng khi đọc caœ Thi-thiên này lần nữa, chúng ta nghe như có tiếng vang kêu gọi: Hãy ngợi ca Đức Chúa Trời là Đấng hằng ban ân lành. Hỡi mọi vật, mọi loài dưới trần, hãy ca ngợi Chúa. Hãy tạ ơn Ba Ngôi Thánh Chúa. Trong ngày Tạ Ơn này, nhớ đến ân đức tha thứ kỳ diệu của Chúa, sự quan phòng tể trị, chu cấp dồi dào của Chúa trên đời sống, thử hỏi làm sao chúng ta không cùng với tác giả Thi-thiên nức lòng ca ngợi, tạ ơn Chúa cho được!

Bạn có ngợi ca, tạ ơn Đức Chúa Trời về mọi ơn lành Ngài ban cho, về cảnh trí đẹp đẽ chung quanh, và nhất là về việc Ngài ban Con Độc Sinh của Ngài xuống trần để chết thay cho bạn không? Bạn có chia sẻ phước hạnh vật chất và tâm linh với người bạn nào trong ngày Cảm Tạ này không?

Lạy Cha Chí Thánh, Ngài đã cứu con. Con hết lòng cảm tạ Ngài vì một người bị sự gian ác khống chế như con mà được Ngài tha thứ tội lỗi, cho được đến gần Ngài và còn đáp lời cầu xin của con, ban cho con một đời sống sung mãn. Con xin dâng đời sống con làm của lễ tạ ơn Ngài, xin Ngài vui nhận và giúp con luôn sống tôn cao Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net