Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Hậu Quả của Việc Phạm Pháp

Mi-chê 1:1-16

"Các núi sẽ tan chảy dưới Ngài, các trũng sẽ chia xé; như sáp ở trước lửa, như nước chảy xuống dốc. Cả sự đó là vì cớ sự phạm pháp của Gia-cốp, và vì cớ tội lỗi của nhà Ít-ra-ên" (câu 4, 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời ngự xuống để phạt dân Ngài? Họ phạm tội gì? Vì sao lời tiên tri về sự đoán phạt nhắm vào Sa-ma-ri và Giê-ru-sa-lem? Bạn đang theo đuổi điều gì? Điều này có ý nghĩa gì?

Đức Chúa Trời phán với ông Mi-chê và cảnh cáo rằng dân tộc ông đã phạm tội trọng. Chắc chắn Ngài sẽ đoán phạt họ. Đức Chúa Trời không bao giờ đoán phạt mà không nhủ khuyên và cảnh cáo trước. Lời tiên tri của ông Mi-chê trực tiếp nói đến Sa-ma-ri là thủ đô của vương quốc Ít-ra-ên ở phía bắc và Giê-ru-sa-lem là thủ đô của vương quốc Giu-đa ở phía nam. Tiên tri Mi-chê đặc biệt nhấn mạnh đến các thủ đô, bởi sự bại hoại của giới lãnh đạo ở đây. Những con người nầy phải chịu trách nhiệm về tình trạng xấu xa của xã hội trong thời ông Mi-chê. Tiên tri Mi-chê cũng nêu ra những thành phố tội lỗi khác gần với thành mà ông cư ngụ (câu 10-15). Những tội mà cư dân các thành phố nầy phạm góp phần làm ô nhiễm cả xã hội Giu-đa.

Nhưng người Ít-ra-ên và Giu-đa đã phạm tội gì mà Đức Chúa Trời ngự xuống để trừng phạt họ? Thờ thần tượng trên các ngọn đồi hoặc trên núi cao là tội lớn mà họ đã phạm. Họ "quỳ lạy trước công việc của tay mình làm ra" (câu 5:15). Ngày nay, nhiều người tôn thờ, sùng bái, ca ngợi những việc do tay người làm ra và chạy theo chúng. Nhiều người dành công sức, thời gian và có khi hy sinh cả đời để đeo đuổi những điều do con người làm ra như nhà cửa, tiền bạc, các tiện nghi vật chất, những thứ đó trở thành hình tượng họ thờ lạy. Họ không quan tâm đến những điều có giá trị đời đời. Tiên tri Mi-chê cảnh cáo rằng một ngày kia Đức Chúa Trời sẽ hủy phá các thần tượng của con người làm ra và biến chúng thành bụi đất (câu 6, 7).

Việc nhà cửa và các công trình kiến trúc đồ sộ ở Sa-ma-ri và Giê-ru-sa-lem bị tàn phá là bài giảng hùng hồn cho muôn dân trên đất rằng Đức Chúa Trời không thể không đoán phạt những dân tộc phạm tội, kể cả dân của Ngài. Việc Đức Chúa Trời sai các đạo quân A-si-ri tàn phá Sa-ma-ri và Giê-ru-sa-lem là bằng chứng giúp các dân tộc khác thấy rằng Ngài ghét tội lỗi, và cũng là lời cảnh báo rằng ngày mà họ bị hủy diệt cũng sẽ xảy ra. Một xã hội gian ác phải gặt những gì họ gieo. Một đất nước sẽ suy sụp vì sự gian ác và tội lỗi đã làm thối mục từ bên trong.

Bạn cầu nguyện như thế nào và có thể làm gì cho xã hội đầy dẫy tệ nạn mà bạn đang sống?

Lạy Chúa, khi nghĩ về sự đoán phạt trên tội lỗi sẽ xảy đến, xin giúp con trung tín rao truyền Phúc Âm cho người hư mất. Cũng xin giúp cho Hội Thánh của con trung tín trong sự nghiệp truyền bá Phúc Âm.

(c) 2024 svtk.net