Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Hy Vọng và Sự Cứu Giúp

Mi-chê 2:1-13

"Hỡi Gia-cốp! Ta chắc sẽ nhóm cả ngươi lại. Ta chắc sẽ thâu góp phần còn lại của Ít-ra-ên, và đặt nó chung cả như những con chiên của Bốt-ra, như một bầy ở giữa đồng cỏ chúng nó; đó sẽ có tiếng ồn lớn vì đám đông người" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là những người mà ông Mi-chê lên án? Vì sao những người nầy không muốn nghe sứ điệp của Tiên tri Mi-chê? Theo bạn thế nào là "tham lam"? Làm thế nào để chế ngự lòng tham?

"Khốn thay" là từ ngữ mà các tiên tri thường sử dụng để công bố tội lỗi và sự đoán phạt của Đức Chúa Trời trên những người phạm tội. Ở đây, ông Mi-chê nói đến thực trạng đáng buồn là có những người nằm thao thức trên giường để mưu toan những điều ác mà họ sẽ thực hiện. Đây là những người giàu có nhưng tham lam. Lòng tham xui họ dùng những phương tiện bất chính và lạm dụng quyền thế để có được những gì thuộc về người khác (câu 2). Tham lam là ước muốn thái quá tựa như con ngựa bất kham lồng lộn bên trong con người, xui chúng ta lúc nào cũng muốn có thêm tiền của, không bao giờ thỏa lòng hoặc cảm thấy những gì mình hiện có không bao giờ đủ cả. Chúa Giê-xu đã cảnh cáo rằng "Hãy thận trọng, đề phòng mọi thứ tham lam, vì cuộc sống con người không cốt tại của cải dư dật đâu!" (Lu-ca 12:14).

Tiên tri Mi-chê biết dân tộc ông không muốn nghe những lời tiên tri và răn dạy của những tiên tri thật, bởi họ thích nghe những lời bùi tai của các tiên tri giả có lối sống gian ác giống như họ. Dù vậy ông cứ tiếp tục nhủ khuyên và người Ít-ra-ên đã phản ứng. Thay vì lắng nghe, họ tìm cách ngăn ông lại. Họ nói rằng "Thôi đi ông Mi-chê. Đừng nói tiên tri về những điều kinh khủng nữa. Những điều ông nói sẽ chẳng xảy ra cho chúng tôi đâu, vì chúng tôi là con Đức Chúa Trời mà" (câu 6). Tiên tri Mi-chê đáp "Ta phải nói, vì Đức Chúa Trời truyền lệnh cho ta nói như thế."

Tuy bị áp bức và tài sản bị người giàu tước đoạt, nhưng người nghèo có thể tìm thấy niềm hy vọng nơi Đức Chúa Trời, Đấng quan tâm đến họ. Những người làm khổ người nghèo, cô thế và bức hại chiên của Ngài sẽ không thể tránh khỏi sự trừng phạt công bình của Ngài. Những người có lần lấy đi những gì không phải của họ, một ngày kia sẽ than khóc vì Đức Chúa Trời lấy lại ruộng đất và tài sản của họ (câu 4). Tuy nhiên, Đức Chúa Trời là Đấng cứu giúp và ban niềm hy vọng cho những người trung tín. Tiên tri Mi-chê sử dụng một trong những hình ảnh của Cựu Ước: Đức Chúa Trời là Đấng chăn giữ bầy chiên của Ngài. Đây cũng là hình ảnh của Chúa Giê-xu, Đấng Chăn vì chiên mà phó sự sống mình trong Tân Ước (Giăng 10:11).

Bạn thấy sự bất công xảy ra ở đâu và tình cảnh của người nghèo trong xã hội của bạn như thế nào? Bạn và Hội Thánh của bạn có thể làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp con nhìn thấy sự bất công và sự nghèo khó qua cái nhìn của Ngài. Nguyện Ngài giúp con có thể đem sứ điệp của sự bình an và hy vọng đến cho những người nghèo.

(c) 2024 svtk.net