Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Thôi Phàn Nàn, Bỏ Đắng Cay

Cô-lô-se 3:13; Ê-phê-sô 4:31-32

"Phải bỏ khỏi anh chị em những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc, cùng mọi điều hung ác" (câu 4:31).

Câu hỏi suy ngẫm: Phàn nàn và cay đắng là gì? Tại sao không được phàn nàn, cay đắng, buồn giận, mắng nhiếc cùng mọi điều hung ác? Điều gì giúp chữa trị những bệnh đó? Bạn có hay phàn nàn, cay đắng không? Làm sao bạn thực hiện được mệnh lệnh "phải từ bỏ" các thói xấu này?

Để tiến bước vào tương lai, chúng ta cần loại bỏ những tình cảm tiêu cực làm mất niềm vui, và những ngày phước hạnh Chúa ban cho chúng ta.

Tính phàn nàn làm hỏng nhiều điều tốt đẹp: hỏng hạnh phúc vợ chồng, cắt đứt tình bạn, gây chia rẽ Hội Thánh. Người giữ trong lòng điều phàn nàn, không chỉ làm đau lòng người mình phàn nàn, mà tự làm đau chính mình - chính bạn là người bị thiệt hại nặng nề về mặt sức khỏe, tình cảm và tâm linh. Sự phàn nàn khiến bạn trở thành người cay đắng và đau khổ.

Ông Gióp nói người sống cưu mang sự cay đắng trong lòng không bao giờ hưởng được hạnh phúc (Gióp 21:25). Có những chuyện bực tức, làm bực mình, nhưng sự bực tức thường đi kèm với sự không tha thứ. Không tha thứ rất nguy hiểm, vì nó trơœ thành sự phàn nàn hoặc nuôi dưỡng ác cảm đối với người khác.

Sứ đồ Phao-lô dạy, "Nếu một người trong anh chị em có điều gì phàn nàn với người khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh chị em thể nào, thì anh chị em cũng phải tha thứ thể ấy" (Cô-lô-se 3:13). Bạn không thể làm ngơ khi người khác làm mình đau lòng. Sứ đồ Phao-lô nói cách bỏ đi những điều phàn nàn là nhường nhịn và tha thứ cho người đã nói hay làm điều khiến bạn bị tổn thương, đau đớn. Con cái không được phàn nàn về cha mẹ. Cha mẹ cần tha thứ các con những việc chúng làm mình buồn lòng. Vợ chồng cần bỏ qua mọi lầm lỗi của nhau. Bạn phải bỏ qua những chuyện bạn phàn nàn đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong gia đình, anh chị em trong Hội Thánh. Đây là mệnh lệnh của Kinh Thánh: "Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Cơ Đốc vậy" (Ê-phê-sô 4:32).

Khi nào bạn chịu bỏ qua và tha thứ? Câu trả lời là bây giờ. Bây giờ là thời điểm tốt để thực hành quyết tâm tha thứ, bỏ qua những chuyện phàn nàn. Có thể bạn thất bại trong việc xây dựng một quan hệ tốt đẹp với người nào đó, nhưng bạn quyết định sẽ quên chuyện cũ và làm lại từ đầu. Với sự giúp đỡ của Chúa, hãy tin bạn sẽ làm được trong năm nay. Chúa Giê-xu phán nếu chúng ta tha thứ, Đức Chúa Trời sẽ tha thứ chúng ta. Nếu chúng ta không tha thứ, Đức Chúa Trời sẽ không tha thứ chúng ta. Tha thứ không có nghĩa là quên đi. Chúng ta không thể xóa đi những ký ức của mình, nhưng chúng ta có thể xóa đi sự bực tức cay đắng trong lòng mình.

Thay vì nhìn vào điều làm mình bực tức từ mặt tiêu cực, hãy bắt đầu nhìn nó từ mặt tích cực, nghĩa là bạn cần nhìn vấn đề theo cái nhìn của Chúa và sống theo Ê-phê-sô 4:32.

Bạn cần loại bỏ những bực mình, phàn nàn, cay đắng nào ngay hôm nay?

Lạy Chúa, xin ban cho con tấm lòng nhân từ của Ngài để con sống với những người quanh con trong niềm vui, phước hạnh.

(c) 2024 svtk.net