Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Trông Đợi Sự Tha Thứ

Thi-thiên 130:1-8

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, nếu Ngài cố chấp sự gian ác, thì, Chúa ôi! Ai sẽ còn sống? Nhưng Chúa có lòng tha thứ cho, để người ta kính sợ Chúa" (câu 3, 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả kêu cầu Đức Chúa Trời từ "nơi sâu thẳm"? Tại sao tác giả cứ lặp lại từ trông đợi, trông cậy? Thi-thiên này cho thấy những phẩm tính nào của Đức Chúa Trời? Bạn kêu cầu và trông đợi gì từ Đức Chúa Trời?

Do không vâng theo lời kêu gọi của Đức Chúa Trời, ông Giô-na bị ném xuống biển sâu và rơi vào bụng cá. Từ trong vực sâu, từ trong bụng Âm phủ, ông Giô-na kêu cầu Đức Chúa Trời (Giô-na 2:2-4). Do tội lỗi của người Ít-ra-ên chồng chất và bởi sự trách phạt của Đức Chúa Trời, tác giả cảm thấy bản thân cùng dân tộc ông xa cách Đức Chúa Trời như là bị quăng xuống đáy vực sâu (câu 1). Giống như Giô-na, từ nơi sâu thẳm, ông kêu cầu Đức Chúa Trời tha thứ và phục hồi.

Tác giả nguyện cầu sự thương xót từ Đức Chúa Trời là Đấng không giữ lòng giận và không cố chấp. Nếu Ngài làm như vậy thì chẳng ai còn sống và không ai có thể đứng trước mặt Ngài. Con dân Đức Chúa Trời kính sợ Ngài không chỉ vì Ngài trách phạt khi họ phạm tội, nhưng vì tình yêu lớn lao và sự tha thứ của Ngài. Giống người canh trông đợi ánh sáng của một ngày mới, tác giả cũng trông đợi sự tha thứ của Đức Chúa Trời như vậy.

Vốn là những con người tội lỗi, chúng ta phải biết ăn năn. Tha thứ là công việc của Đức Chúa Trời. Ngài có năng quyền để giải cứu, để tha thứ mọi tội ác và lầm lỗi của chúng ta. Không những Ngài có quyền xóa tội cho cá nhân, mà có toàn quyền giải cứu cả một dân tộc và xóa hết mọi vi phạm khi họ chân thành tìm kiếm và cầu xin sự tha thứ từ Ngài.

Khi bình minh đến, những tia nắng ấm tự khắc xuất hiện, khi sự tha thứ đến, sự chữa lành, sự phục hồi cũng sẽ đến. Khi được tha thứ mọi tội lỗi, tội nhân tự khắc sẽ trở thành thánh nhân. Tuy nhiên, đừng xem nhẹ ơn tha thứ của Đức Chúa Trời, rồi sống khinh xuất và trở lại con đường tội lỗi, tối tăm. Tình yêu và ơn cứu chuộc của Đức Chúa Trời là ân huệ sẵn dành cho mọi tội nhân biết ăn năn và hướng lòng về Ngài cầu xin sự tha thứ. Sự cứu chuộc của Cứu Chúa Giê-xu sẽ tha thứ mọi tội của những người tìm cầu Ngài và giải cứu họ khỏi mọi hậu quả ghê gớm của tội lỗi.

Chúng ta bước vào Chúa Nhật thứ hai của Mùa Vọng, Thi-thiên này nhắc chúng ta nhớ đến ơn tha thứ, cứu chuộc của Chúa dành cho nhân loại. Tuy nhiên nếu chúng ta không ăn năn những sai phạm, tội lỗi của mình thì không thể nhận được ơn tha thứ cứu chuộc của Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta chuẩn bị đi vào mùa kỷ niệm sự giáng sinh của Chúa với lòng ăn năn, thống hối để chúng ta đón nhận mùa Giáng Sinh này cách mới mẻ hơn.

Bạn cảm thấy tội lỗi trong quá khứ đáng sợ như thế nào? Bây giờ được Đức Chúa Trời tha thứ mọi tội, bạn sống và có cảm nghĩ như thế nào?

Lạy Chúa, con chúc tụng Ngài vì "Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu, thì Ngài đã đem sự vi phạm chúng tôi khỏi xa chúng tôi bấy nhiêu" (Thi-thiên 103:12).

(c) 2024 svtk.net