Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Nắm Lấy Cơ Hội

Ê-phê-sô 5:15-16

"Vậy, anh chị em hãy hết sức thận trọng về nếp sống của mình, đừng sống như người khờ dại nhưng như người khôn ngoan. Hãy tận dụng thì giờ, vì thời buổi hiện tại là thời xấu xa."

Câu hỏi suy ngẫm: Mệnh lệnh đầu tiên trong phần Kinh Thánh hôm nay là gì? Tại sao? Nếu không thận trọng thì hậu quả sẽ thế nào? Thế nào là người khôn, thế nào là người dại? Tại sao phải tận dụng thì giờ? Bạn tận dụng thì giờ, cơ hội như thế nào?

Cụm từ đầu tiên chúng ta được nhắc nhở trong bài học Kinh Thánh này là "Hãy hết sức thận trọng." Hãy coi chừng, hãy cẩn thận. Chúa dùng Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở chúng ta hãy hết sức thận trọng về nếp sống của mình vì Ngài yêu thương chúng ta, vì chúng ta là con cái của Ngài. Chúa không muốn chúng ta bị thất bại, đau khổ vì chọn làm những điều khờ dại.

Khi chuẩn bị bước vào năm sắp đến, chúng ta hãy sống thận trọng "đừng sống như người khờ dại nhưng như người khôn ngoan." Đây là ba điều người khôn phải làm khi tiến tới tương lai Chúa ban cho mình:

Thứ nhất: Phải tận dụng thì giờ (5:16). Ê-phê-sô 2:10, Sứ đồ Phao-lô nói, "Vì chúng ta là tác phẩm của Đức Chúa Trời, được tạo nên trong Chúa Cứu Thế Giê-xu để làm những việc thiện lành, là việc Đức Chúa Trời đã chuẩn bị trước cho chúng ta để theo đó mà tiến hành."

Sứ đồ Phao-lô nói rằng, "Đức Chúa Trời đã chuẩn bị trước cho chúng ta để theo đó mà làm." Chúa ban cho chúng ta tương lai, Ngài chuẩn bị trước những cơ hội và Ngài muốn chúng ta nắm lấy những cơ hội này để làm những việc Ngài đã chuẩn bị trước cho chúng ta làm theo để được một tương lai phước hạnh. Và việc của chúng ta là nắm lấy cơ hội ấy để hành động.

"Hãy tận dụng thì giờ." Hãy tận dụng mọi cơ hội.

Trong câu chuyện Chúa Giáng Sinh, những nhà thông thái đông phương biết một thời điểm đặc biệt đến với cuộc đời của họ. Vì sao lạ xuất hiện là một cơ hội duy nhất để họ tìm Vị Vua Do Thái mới sinh. Họ đã tận dụng thời điểm, cơ hội này. Trái lại, những thầy tế lễ và thầy thông giáo ở Giê-ru-sa-lem cũng có thời điểm đặc biệt khi họ được hỏi Đấng Mết-si-a sẽ sinh ở đâu. Nhưng họ đã bỏ qua cơ hội đến thờ lạy Ngài.

Dân của Đức Chúa Trời đã bỏ lỡ cơ hội vào Đất Hứa khi đã tiến tới biên giới Đất Hứa. Họ sợ nên quay trở lại hoang mạc, và tiếp tục đi lòng vòng 40 năm rồi chết, trước khi Đức Chúa Trời cho con cháu họ cơ hội thứ hai để chiếm lấy Đất Hứa.

Chúng ta đang sống trong Mùa Vọng, thời gian mà Chúa chuẩn bị cho chúng ta những cơ hội, tìm đến Chúa và cũng ban cho chúng ta trách nhiệm giúp người khác tìm đến Chúa, đây là cơ hội, hãy nắm lấy. "Hãy tận dụng thì giờ, vì thời buổi hiện tại là thời xấu xa." Lý do chúng ta phải tận dụng thì giờ và cơ hội vì ma quỷ, vì người ác, việc ác đang hiện diện và tác động trong thế gian, chi phối thì giờ mỗi ngày chúng ta sống. Nếu không cẩn thận, chúng ta có thể đánh mất những điều tốt lành Chúa muốn ban cho mình.

Tác giả thư Hê-bơ-rơ hỏi, "Làm sao chúng ta còn trễ nải sự cứu rỗi lớn dường ấy... " (2:3). Trong thời xấu xa này, sống thờ ơ về mặt thuộc linh hết sức nguy hiểm. Sứ đồ Phao-lô khuyên những người không quan tâm, hãy cảnh giác kẻo đi trật ý muốn tốt lành Chúa dành cho đời sống của họ. Đừng bỏ lỡ cơ hội tốt để làm điều thiện lành, điều đáng làm, những điều còn lại đời đời, điều thật sự mang phước hạnh đời đời cho mình.

Vấn đề là cùng một hoàn cảnh, có người nhận biết đó là cơ hội phải làm một việc gì, nhưng có người thấy đó chẳng là gì cả. Một thiếu nữ độc thân nói, "Tôi cô đơn lắm. Tôi không muốn phục vụ Chúa." Một thiếu nữ độc thân khác nói, "Tôi chưa có gia đình, tôi có nhiều thì giờ. Tôi muốn làm công việc Chúa trong Hội Thánh." Một bà mẹ trẻ nói, "Con em còn nhỏ. Em chỉ có thể đi nhà thờ rồi về ngay. Em không có thì giờ làm việc gì trong Hội Thánh." Một bà mẹ khác hỏi mục sư, "Em có thể phụ lo cho các em nhi đồng không? Em có thể vừa dạy con em vừa dạy các em khác trong giờ Trường Chúa Nhật."

Trong hoàn cảnh hiện tại, bạn có lý do để từ chối phục vụ Hội Thánh hay cơ hội để tham gia?

Chúa ơi, đây là thời điểm dễ cho con nói về Chúa cho người thân của con, xin giúp con nắm lấy cơ hội này.

(c) 2024 svtk.net