Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Coi Chừng Những Nhà Lãnh Đạo Giả Dối

Mi-chê 3:1-12

"Hỡi các trưởng của nhà Gia-cốp, và các ngươi là người cai trị nhà Ít-ra-ên, hãy nghe điều này, các ngươi gớm sự chánh trực, và làm bại hoại sự bằng phẳng" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Giới lãnh đạo của Ít-ra-ên phạm tội trọng nào? Sứ điệp của Tiên tri Mi-chê nhằm mục đích gì? Nguyên nhân nào khiến giới lãnh đạo tỏ ra nhẫn tâm đối với người nghèo và làm khổ dân chúng không chút thương xót? Nếu sống trong thời của Tiên tri Mi-chê, bạn sẽ có thái độ nào?

Trong chương 1 và 2, Tiên tri Mi-chê nhấn mạnh đến tội lỗi của dân chúng và sự thất bại của họ trong việc tuân giữ mệnh lệnh Đức Chúa Trời truyền cho họ. Chương này Tiên tri Mi-chê nói đến tội lỗi của giới lãnh đạo bao gồm nhà cầm quyền và các tiên tri. Ông cảnh cáo họ về sự đoán phạt sắp xảy ra với niềm hy vọng họ sẽ nhìn thấy sự điên dại của họ cũng như con đường lầm lạc mà họ đang đi, để quay trở lại với Đức Chúa Trời.

Chúng ta đang phục vụ Đức Chúa Trời yêu thương và giàu ân huệ. Ngài là Đấng tiếp nhận người ăn cướp bị đóng đinh vào nước của Ngài, và phán xét muôn dân tùy theo việc làm của họ. Chính Ngài là Đấng đổ sự thịnh nộ trên những người lạm dụng quyền thế, ức hiếp người nghèo, làm khổ dân chúng (câu 1, 2). Chúa Giê-xu bày tỏ lòng thương xót và tha thứ những người có lòng ăn năn thống hối, nhưng không dung thứ người chẳng nghĩ đến sự công chính và làm khổ dân Ngài.

Không chỉ có giới lãnh đạo mà cả các tiên tri cũng góp phần khiến dân chúng đi vào đường lầm lạc (câu 5). Bởi họ rao truyền những điều người Ít-ra-ên thích nghe: "Bình an. Đừng lo lắng vì sẽ không có điều gì xấu xảy ra cho chúng ta." Nhưng Tiên tri Mi-chê biết rằng Giê-ru-sa-lem sẽ bị người A-si-ri chiếm và người Ba-by-lôn sẽ bắt người Giu-đa đi lưu đày. Lịch sử cho thấy vào năm 721 T.C., Ít-ra-ên bị các đạo quân A-sy-ri tàn phá và vào năm 606-586 T.C., trong gông cùm, vô số người Giu-đa đã bị đày đi Ba-by-lôn làm phu tù.

Tiên tri Mi-chê thấy tội lỗi của giới lãnh đạo rất cấp bách. Đức Chúa Trời đau buồn vì tình trạng bạo lực và hối lộ (câu 10, 11). Giới lãnh đạo vô lương tâm bịt tai không chịu nghe tiếng kêu la, rên siết của những người bị họ làm khổ, vì thế đến khi họ kêu la, Đức Chúa Trời sẽ không nghe. Đối với các tiên tri giả, mặt trời sẽ lặn đối với họ và họ chẳng còn có sự hiện thấy nữa (câu 6). Hình phạt mà họ phải chịu xứng với việc họ đã làm. Vì những tội họ đã gây ra, thành trì và nhà cửa của họ trở nên những đống đổ nát, hoang tàn (câu 12). Những người bẻ cong sự thật, ưa thích sự không công bình không thể tránh khỏi tai họa, Tiên tri Mi-chê khẳng định như thế.

Hãy cầu xin Chúa Thánh Linh tra xét lòng bạn ngày hôm nay và dưới ánh sáng của lời Đức Chúa Trời xin Chúa giúp bạn nhận ra đâu là những động cơ sai lầm, và xui cho bạn lầm lạc?

Lạy Chúa, xin giúp con mở lòng ra dưới sự tra xét của Đức Thánh Linh. Xin tẩy sạch những động cơ sai lầm khỏi đời sống con.

(c) 2024 svtk.net