Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Hy Vọng và Thách Thức

Mi-chê 4:1-13

"Xảy ra trong những ngày sau rốt, núi của nhà Đức Giê-hô-va sẽ lập lên trên chót các núi, và sẽ được nhắc cao lên hơn các đồi. Các dân sẽ chảy về đó" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Mi-chê nói gì về tương lai của Giê-ru-sa-lem? Cảnh thanh bình dưới sự trị vì của Đức Chúa Trời được mô tả thế nào? Là công dân Vương quốc Đức Chúa Trời, bạn sẽ sống thế nào?

Ngay sau lời nói bày tỏ sự bất bình và phẫn nộ vì những việc làm bất công của giới lãnh đạo, tâm trạng của Tiên tri Mi-chê giờ đây thay đổi. Qua sứ điệp về sự phục hồi hy vọng lại bừng sáng khi ông mô tả về tương lai vinh hiển của Giê-ru-sa-lem. Núi đền thờ sẽ được tôn cao trên các núi trong những ngày cuối cùng và Giê-ru-sa-lem sẽ trở thành trung tâm thờ phượng, là nơi mà muôn dân trên đất sẽ đổ xô về đó để thờ phượng Đức Chúa Trời. Qua sứ điệp của Tiên tri Mi-chê, lời hứa về sự cứu chuộc và về một vương quốc vinh hiển sẽ trở thành hiện thực đối với một dân tộc đã nếm trải nhiều đau thương.

"Trong ngày sau rốt" là cụm từ thường được sử dụng để mô tả sự trị vì của Chúa Giê-xu trong tương lai. Tiên tri Mi-chê nhìn thấy trong ngày sau rốt lòng người sẽ thay đổi và khi đó luật pháp của Đức Chúa Trời không những là luật pháp của Ít-ra-ên, mà còn là luật pháp của muôn dân trên đất. Dưới sự tể trị của Ngài, thế giới sẽ vui hưởng thái bình mà loài người hằng mong đợi. Khi các dân tộc trên thế giới không còn xung đột nhau, khi người ta không còn sử dụng vũ khí để kiếm sống, để sinh tồn, để bành trướng, thì gươm giáo sẽ được dùng để rèn thành lưỡi cày và lưỡi liềm (câu 3). Điều này còn có nghĩa là các nước trên thế giới không còn dành những khoản lớn trong ngân sách quốc gia để làm ra những thứ vũ khí hủy diệt, nhưng tiền bạc được dùng phát triển nông nghiệp, để kiến tạo hòa bình. Hình ảnh "ai nấy sẽ ngồi dưới cây nho mình và dưới cây vả mình," là khung cảnh thanh bình, không còn sợ hãi hay lo âu.

Bên cạnh niềm hy vọng về sự mua chuộc và giải cứu mà Tiên tri Mi-chê nói đến, có một thách thức mà Đức Chúa Trời đặt ra cho chúng ta: thể hiện những đặc điểm công dân của vương quốc Đức Chúa Trời - yêu thương, thánh khiết, vị tha, chân thật - và làm hết sức mình để kiến tạo hòa bình ở trên đất. Khi sống như thế người ta sẽ hiểu thế nào là môn đệ thật của Chúa Giê-xu.

Đặc điểm nào nơi bạn chứng minh bạn là môn đệ thật của Chúa Giê-xu?

Lạy Chúa, Ngài là niềm hy vọng trong đời này và đời sau của con. Là môn đệ của Ngài, xin giúp con sống thánh khiết, yêu thương và công bình trọn ngày hôm nay và cả cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net