Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Vui Mừng trong Sự Vâng Phục

Phi-líp 2:12-18

"... Như anh chị em đã vâng lời luôn luôn... Vì ấy chính Đức Chúa Trời cảm động anh chị em vừa muốn, vừa làm theo ý tốt Ngài..." (câu 12a, 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi đi vào phần Kinh Thánh hôm nay, mời bạn suy nghĩ đến từng nhân vật trong câu chuyện Giáng Sinh: Chúa Giê-xu, ông Giô-sép, bà Ma-ri, các mục đồng, các nhà thông thái... đặc điểm chung của họ là gì? Bạn học và áp dụng điều đó thế nào vào đời sống mình trong mùa Giáng Sinh này? Ngay trong câu đầu của phân đoạn này Sứ đồ Phao-lô khen các tín hữu tại Phi-líp điều gì? "Hãy lấy lòng sợ sệt run rẫy làm nên sự cứu rỗi mình" có nghĩa gì? Hình ảnh con cái Đức Chúa Trời trong thế gian theo Sứ đồ Phao-lô tả là gì? Niềm vui được Sứ đồ Phao-lô khoe là gì?

Trong những ngày qua chúng ta nhắc rất nhiều đến các nhân vật liên hệ đến mùa Giáng Sinh, mỗi người đều có nhiều điều cho chúng ta học hỏi và được nhắc lại mỗi mùa kỷ niệm Chúa Giáng Sinh. Điểm chung nổi bậc của mỗi người là tấm lòng vâng phục. Chúa Giê-xu vâng theo ý Chúa Cha giáng hạ làm người trần, để rồi chết trên cây thập tự chuộc tội cho toàn nhân loại. Cô Ma-ri khi được thiên sứ cho biết cô được chọn để đưa con Thiên Chúa vào đời, cô vui lòng vâng phục, dù trước mắt có nhiều khó khăn, có thể bị ném đá theo phong tục thời đó. Giữa lúc phân vân, khó nghĩ về thai nhi trong lòng cô Ma-ri, sau khi nghe thiên sứ phán bảo đem cô Ma-ri về chăm sóc, ông Giô-sép đã thuận phục, làm theo. Sau khi nghe thiên sứ báo tin, các mục đồng vội vã vâng theo lời thiên sứ đến tôn thờ Con Thánh. Sau khi dựa vào sự nghiên cứu, tìm kiếm "Vua Do Thái," các nhà thông thái được cho biết Kinh Thánh ghi rằng: Con Trời sinh tại Bết Lê-hem, họ vui mừng, vâng phục đến chiêm ngưỡng tôn thờ Con Trời. Qua bao nét đẹp quanh sự Giáng Sinh, sự vâng phục được tô đậm nét, ý nghĩa nhất, và cũng là bài học quan trọng cho mỗi con dân Chúa suy ngẫm trong mùa Giáng Sinh này.

Trong tinh thần đó, Sứ đồ Phao-lô lưu ý chúng ta đến sự vâng phục (câu 12) và lòng trung tín (câu 16) của các tín hữu tại Phi-líp. Thái độ sống của chúng ta là điều quan trọng, ngay cả lúc chúng ta ở một mình, không ai để ý đến (câu 12).

Đời sống Cơ Đốc nhân là một sự quân bình giữa đức tin và lòng trung tín, giữa sự trông cậy Chúa và nỗ lực cá nhân. Chúa hành động trong lòng ta để ý Ngài được nên và cũng để cho chính Ngài được đẹp lòng.

"Sợ sệt và run rẩy" (câu 12) là những chữ có từ Cựu Ước đồng nghĩa với "đức tin" và "trông cậy." Chúng ta tin cậy vào ân sủng Chúa ban cho mình. Chúng ta không thể làm được công trình gì có giá trị vĩnh cửu nếu không được Chúa ban ơn. Chúng ta phải phục theo Chúa Thánh Linh, đi theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh nếu muốn tiến tới trong ân sủng Chúa.

Cơ Đốc nhân phải luôn đặt mình vào kỷ luật (1 Ti-mô-thê 4:7-8). Không được lằm bằm, lưỡng lự (câu 14). Là con cái Chúa chúng ta phải sống khác với người trần tục, phản ánh được bản chất thiện lành của Ngài, không tì, không vết (câu 14, 15). Khi hướng đến mục tiêu cao thượng như vậy thì Thánh Linh của Đức Chúa Trời sẽ giúp chúng ta có sức tiến đến mục tiêu.

Sứ đồ Phao-lô rất vui mừng về chính mình và anh chị em tại Hội Thánh Phi-líp có lòng vâng phục, lấy sự vâng phục làm của lễ dâng lên Đức Chúa Trời (câu 17). Ông cũng khích lệ mọi người khác làm theo gương ấy (câu 18). Đức Chúa Trời rất vui lòng hành động trong con cái Ngài, dạy dỗ chúng ta làm theo ý Ngài và biết lấy sự vâng phục làm nguồn vui trong đời.

Niềm vui lớn nhất bạn nhận được trong mùa Giáng Sinh này là gì? Của lễ nào bạn dâng lên được Đức Chúa Trời vui lòng đón nhận trong mùa Giáng Sinh này? Sự vâng phục Chúa có phải nếp sống hằng ngày trong cuộc đời bạn không?

Lạy Cha Thánh, xin giúp con luôn sống với sự vui mừng trong sự vâng phục; nguyện ánh sáng của đời sống con chiếu cho mọi người chung quanh để họ thấy việc lành mà ca ngợi Ngài.

(c) 2024 svtk.net