Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Không Tính Toán mà Không Có Chúa

Gia-cơ 4:13-16

"Anh chị em phải nói trái lại: Ví bằng Chúa muốn, và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia. Kìa anh chị em lấy những lời kiêu ngạo mà khoe mình! Phàm khoe khoang như vậy là xấu" (câu 15, 16).

Câu hỏi suy ngẫm: "Ví bằng Chúa muốn" có nghĩa gì? Tại sao ông Gia-cơ khuyên khi tính toán bất cứ việc gì con dân Chúa đều phải nghĩ đến Chúa trước nhất? Bạn áp dụng nguyên tắc này thế nào trong đời sống? Bạn nhận được kết quả nào?

Ông Gia-cơ nêu lời đối thoại giữa hai người tính toán việc làm ăn, ông nói thẳng với những người chuœ quan bàn tính chuyện tương lai: "Hỡi anh chị em, là người nói rằng: Hôm nay hoặc ngày mai, ta sẽ đi đến thành kia, ở đó một năm, buôn bán và phát tài" (câu 13). Nhìn qua, đây là một dự tính đầy đủ của người biết tính toán. Chương trình làm ăn có thời gian bắt đầu (ngày nay hay ngày mai), có địa điểm (ở thành phố này hay thành phố kia), thời gian hoạt động (ở đó một năm), phương pháp thực hiện và mục đích (để làm giàu, phát tài). Nhưng điều thiếu sót quan trọng trong kế hoạch tương lai của doanh nhân chuœ quan này là thiếu Chúa trong kế hoạch của mình. Người này không hề nói gì đến Đức Chúa Trời, Đấng ban cho anh hơi thở và vốn liếng để làm ăn. Anh toan tính thực hiện tham vọng theo đường lối, ý riêng của anh, mà không hề hỏi ý Đức Chúa Trời về những gì mình sẽ làm.

Trong Lu-ca 12:16-20, Chúa Giê-xu gọi người nhà giàu này là người dại vì ông ta đã loại bỏ Đức Chúa Trời trong đời sống của ông và toan tính cho mình một tương lai không có Ngài. Ông chuẩn bị cho tương lai, nhưng tương lai đó không bao giờ đến với ông.

Nhiều người là con cái Chúa, yêu mến Chúa, nhưng khi dự tính chương trình, kế hoạch, thì không cầu hỏi Chúa. Người tin Chúa nhưng tính toán chuyện tương lai mà không có Chúa là kiêu ngạo, khoe khoang. "Phàm khoe khoang như vậy là xấu" (Gia-cơ 4:16). Chúng ta cần làm kế hoạch cho tương lai trong tinh thần cầu nguyện, tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa. Gia-cơ 4:15 dạy rằng, "Anh chị em phải nói trái lại: Nếu Chúa muốn, và tôi còn sống, thì tôi sẽ làm việc nọ việc kia."

Khi dự định làm việc gì như kinh doanh, chọn ngành, lập gia đình... bạn có mời Chúa dự vào những tính toán đó và lắng nghe ý kiến của Ngài hay không? Người tin Chúa khôn ngoan tính toán tương lai trong sự cầu nguyện, tìm kiếm sự chỉ dẫn và ban phước của Chúa. Hãy mời Chúa vào trong sự hoạch định đường lối của mình. Chúng ta phải thưa với Chúa, "Lạy Chúa, Ngài muốn con làm gì trong năm 2011? Ngài có ý định gì cho đời sống con?"

Thay vì cầu nguyện, "Xin Chúa ban phước cho những chương trình làm ăn này của con" chúng ta cần cầu nguyện, "Xin chỉ cho con những việc làm Ngài sẽ ban phước. Con muốn làm những việc Chúa muốn." Nếu chúng ta muốn một tương lai tốt đẹp, tương lai đó phải nằm trong chương trình của Chúa.

Bạn có dự tính đặc biệt gì cho năm 2011? Bạn thường cầu nguyện thế nào khi có những tính toán cho năm đến?

Lạy Chúa, dù việc nhỏ hay lớn trong cuộc đời con, xin giúp con luôn biết trình dâng lên Ngài, để Ngài dạy dỗ, hướng dẫn con, vì ngoài Ngài con chẳng làm chi được.

(c) 2024 svtk.net