Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Chớ Thờ Hình Tượng

Thi-thiên 135:14-21

"Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình, cũng chớ làm tượng nào giống như những vật trên trời cao kia, hoặc ở nơi đất thấp này, hoặc trong nước dưới đất. Ngươi chớ quỳ lạy trước các hình tượng đó, và cũng đừng hầu việc chúng nó" (Phục Truyền 5:8-9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả Thi-thiên mô tả hình tượng như thế nào? Vì sao con người thờ hình tượng? Loại hình tượng nào dễ dàng cám dỗ bạn hơn hết? Làm thế nào để chống lại sự cám dỗ của nó?

Tác giả tiếp tục ca ngợi Danh vinh hiển của Đức Chúa Trời. Danh đó là Giê-hô-va như đã bày tỏ cho Môi-se. "Đức Chúa Trời phán rằng: Ta là ĐẤNG TỰ HỮU HẰNG HỮU" (Xuất Ai Cập 3:15). Danh Ngài còn mãi ở giữa sự ngợi khen của dân Ngài, Danh Ngài luôn được nhắc đến và tôn cao giữa Hội Thánh trải qua các thế hệ. Những ai nhờ cậy Danh Ngài, những ai khẩn nài Ngài sẽ hiểu thế nào là lòng tốt, tình yêu thương sự che chở, sự tha thứ của Đấng giàu lòng nhân từ và luôn muốn làm điều tốt lành cho loài người.

Đang khi kêu gọi mọi người thờ phượng Đức Chúa Trời, tác giả lại nói đến sự hư không của thần tượng. Vì sao? Ít-ra-ên là dân tộc thờ độc thần, nhưng sau đó họ sa ngã vì thờ lạy hình tượng của người Ca-na-an và các dân tộc chung quanh. Khi nhắc đến lịch sử của người Ít-ra-ên, tác giả cũng nhắc đến sự thờ hình tượng bằng giọng điệu châm biếm: các hình tượng đều có tai, mắt, miệng nhưng không nghe, không thấy, không ngửi và không thở.

Vì sao con người lại thờ hình tượng. Thờ lạy hình tượng bắt đầu khi con người bài bác Đức Chúa Trời. Thay vì nhìn xem Ngài là Đấng Tạo Hóa và bảo tồn sự sống, họ xem mình là trung tâm của vũ trụ. Rồi chẳng bao lâu sau họ làm ra những hình tượng để cụ thể hóa những kế hoạch và tham vọng ích kỷ của họ. Những thần tượng này có thể là vàng bạc, hoặc vật liệu nào đó mà họ ưa thích. Những thần tượng của họ có thể là quyền lực, danh vọng. "Họ đã đổi vinh hiển của Đức Chúa Trời không hề hư nát lấy hình tượng của loài người hay hư nát, hoặc của điểu, thú, côn trùng" (Rô-ma 1:23).

Những người từ chối thờ phượng Đấng Tạo Hóa, cuối cùng sẽ đi đến chỗ thờ các tạo vật do Ngài làm ra. Thật dại dột khi họ xoay lưng với Đức Chúa Trời vinh hiển và hằng sống để thờ hình tượng là những vật do tay con người làm ra. Hình tượng không có sự sống, ai thờ phượng hình tượng cũng giống như vậy (câu 16-18). Thật đáng buồn khi con người là những tạo vật có lý trí được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời lại hạ mình thờ phượng những thần tượng vô tri giác. Sau khi nghĩ đến sự hư không, vô quyền, không sự sống của hình tượng, tác giả kết thúc Thi-thiên này bằng cách kêu gọi người Ít-ra-ên chúc tụng Đức Chúa Trời.

Những điều nào dễ dàng xen vào mối quan hệ giữa bạn và Đức Chúa Trời, rồi chiếm chỗ của Ngài trong đời sống bạn?

Lạy Chúa, Ngài là Đức Chúa Trời của con, con chỉ thờ phượng, ngợi khen, chúc tụng một mình Ngài mà thôi.

(c) 2024 svtk.net