Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Lòng Tin - Xin Giữ Khỏi Điều Ác

I Sử-ký 4:9-10

"Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác"( Ma-thi-ơ 6:13a).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều cuối cùng ông Gia-bê xin Chúa là gì? Lời cầu nguyện cho nhu cầu đó mang ý nghĩa gì? Điều ác nào có thể ảnh hưởng đến cuộc đời người Cơ Đốc? Lời cầu nguyện thứ tư này của ông Gia-bê có nhắc nhở chúng ta điều gì không?

Ông Gia-bê đã cầu xin với Chúa điều cuối cùng của mình "giữ tôi được khỏi sự dữ." Được giải cứu khỏi điều ác là điều rất quan trọng mà nhiều Cơ Đốc nhân bỏ quên, quên vì không biết rằng mình đang sống giữa thế giới gian ác, quên vì không biết mình cũng có bản chất dễ phạm điều ác. Ông Đa-vít đã thành thật cầu nguyện với Chúa rằng "xin xem thử tôi có lối ác nào chăng, xin dắt tôi vào con đường đời đời" (Thi-thiên 139:24), nếu có lối ác thì không thể đi trên con đường dẫn đến sự sống đời đời được. Ông Gia-bê cầu nguyện xin Chúa giữ mình khỏi sự dữ không phải vì muốn con đường mình đi hanh thông chẳng gặp tai họa nào, nhưng để niềm vui về những điều Chúa làm cho mình sẽ không bao giờ bị quên lãng. Khi Đức Chúa Trời đã cất bỏ, giữ gìn ông khỏi điều ác, ông Gia-bê không bao giờ muốn trở lại với cái "đau đớn Gia-bê" nữa, niềm vui sẽ trở thành trọn vẹn, "hầu cho tôi khỏi buồn rầu." Khi Đức Chúa Trời đã đặt tay Ngài lên, người khác sẽ không còn thấy một ông Gia-bê gây đau đớn nữa, mà chỉ thấy một ông Gia-bê trổi hơn anh em mình.

Trong thế giới ngày nay, những thù nghịch của chúng ta càng khôn khéo, cạm bẫy càng tinh vi, nọc độc của tội lỗi tràn lan dẫy đầy; nó có thể là nọc độc của phim ảnh đồi trụy, của trò chơi trên mạng, của kích thích bạo lực, của tình, tiền, tiện nghi... mà biết bao tín hữu bị sa lầy, biết bao người chăn phải bỏ chức vụ. Ngoài ra còn phaœi kể đến những nọc độc phát sinh ngay trong lòng mình vốn là nguồn của những ganh ghét, đố kỵ, tranh đấu, tham muốn...

"Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết này? Cảm tạ Đức Chúa Trời, nhờ Chúa Giê-xu Cơ Đốc, là Chúa chúng ta!" (Rô-ma 7:24-25). Đó là kinh nghiệm mà Sứ đồ Phao-lô trải nghiệm và chia sẻ với chúng ta. Điều mà ông Gia-bê cầu nguyện nhắc chúng ta nhớ cách Chúa Giê-xu dạy môn đệ cầu nguyện: "Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác" (Ma-thi-ơ 6:13). Chúa Giê-xu dạy chúng ta phải cầu nguyện để mình không bị rơi vào sự cám dỗ; nhưng nếu như đã lỡ bị rơi vào mưu chước cám dỗ rồi thì phải biết kêu cầu, nài xin, cho được giữ mình mà khỏi phạm điều ác. Sứ đồ Phao-lô viết lại kinh nghiệm bản thân để nhắc nhở con dân Chúa cần nhớ rằng trong bản ngã yếu đuối của xác thịt, dù lòng chúng ta muốn làm điều lành, nhưng điều ác luôn vương vấn theo; chúng ta không làm được điều lành mình muốn nhưng lại làm điều dữ mình không muốn (Rô-ma 7:18-19). Cảm tạ Chúa Giê-xu, nếu không bởi bàn tay Chúa bảo vệ thì điều ác sẽ lấn lướt, nếu không bởi tay Chúa đưa ra thì ai được cứu thoát khỏi sự dữ, và một người sống trong sự gian ác thì không bao giờ niềm vui của người đó tồn tại được, vì "chúng nó chẳng hề biết con đường bình an" (Rô-ma 3:17).

Bạn có nhìn thấy điều ác đang ảnh hưởng đến thế giới chung quanh không? Bạn có muốn được bảo vệ khỏi các loại nọc độc tội lỗi đó không? Bạn đã làm gì để chống chọi điều dữ?

Lạy Chúa Giê-xu, xin Ngài bảo vệ con khỏi thế giới đầy dẫy sự hung ác này! Xin cứu con khỏi bản chất ưa làm điều dữ này, vì chỉ một mình Ngài mới làm được điều đó cho con.

(c) 2024 svtk.net