Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Lời Kêu Gọi "Hãy Nhớ Lại"

Mi-chê 6:1-16

"Hỡi dân ta, khá nhớ lại mưu của Ba-lác là vua Mô-áp đã mưu, và lời của Ba-la-am con trai Bê-ô đáp cùng nó; và nhớ lại sự ta đã làm từ Si-tim đến Ghinh-ganh, hầu cho ngươi biết việc công bình của Đức Giê-hô-va!" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời đối nại với dân Ngài? Ngài kêu gọi họ nhớ lại điều gì? Họ đã phạm tội gì và bị hình phạt như thế nào? Bạn đáp ứng như thế nào với "điều mà Đức Chúa Trời đòi hỏi nơi bạn" trong câu 8?

Đây là một phiên tòa mà Đức Chúa Trời kêu gọi người Ít-ra-ên đối nại cùng Ngài. Trước hết, Đức Chúa Trời hỏi dân Ngài rằng Ngài đã làm gì cho họ mệt nhọc đến nổi họ không vâng lời Ngài. Rồi Ngài tiếp tục chất vấn họ: Ta đã đem ngươi ra khỏi Ai Cập, đã dẫn dắt ngươi trong hoang mạc; đã che chở các ngươi khỏi các thù nghịch và ta đã làm tất cả mọi điều cho các ngươi, vì sao các ngươi không tỏ lòng tôn kính và từ bỏ ta? Có thể họ đã cúi đầu, ngậm miệng làm thinh vì không thể trả lời Ngài. Rồi Ngài kêu gọi họ nhớ lại mưu ác mà Ba-lác và Ba-la-am muốn làm cho họ, nhưng Đức Chúa Trời đã làm những việc tốt lành cho họ từ Si-tim đến Ghinh-ganh.

Kế đến, Đức Chúa Trời tố giác tội lỗi, không chỉ của giới lãnh đạo, mà của toàn dân: buôn gian, bán lận, ăn ở tệ bạc và gian ác như Ôm-ri (1 Các Vua 16:25) và giết người, cướp của như A-háp (1 Các Vua 21).

Hình phạt mà họ phải chịu là sẽ bị thất mùa, sẽ ăn nhưng không được no, đất nước họ sẽ bị hoang vu và họ sẽ bị các dân khác nhạo cười (câu 16).

Thật ra Đức Chúa Trời không vui khi trách phạt dân Ngài. Đức Chúa Trời làm như thế để đem họ trở lại với sự ăn năn và bước đi cách khiêm nhường. Ngài cũng muốn nhắc họ rằng, tiếng lằm bằm của họ đã khuấy động sự yên tĩnh của nơi chí thánh và những việc làm gian ác của họ đã khiến Ngài phiền muộn. Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta bằng cách hỏi rằng "Các ngươi không nhớ sao?" để khơi dậy trí nhớ kém cỏi của chúng ta giúp nhớ lại những ơn lành mà Ngài đã làm cho chúng ta. Lời kêu gọi "khá nhớ lại" là tiếng kêu để đem chúng ta trở lại với nguyên tắc cơ bản của giao ước: tình yêu thương và sự thành tín của Đức Chúa Trời; sự thờ phượng và vâng lời của con dân Ngài. Lời kêu gọi này bày tỏ ước muốn của Đức Chúa Trời nhằm phục hồi mối quan hệ với dân Ngài và với chúng ta.

Điều gì khiến cho bạn dễ quên và không ghi khắc những ơn lành mà Đức Chúa Trời đã làm cho bạn?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài về ơn cứu chuộc và những việc lớn Ngài đã làm cho con. Xin giúp con ghi nhớ và vâng lời Ngài luôn.

(c) 2024 svtk.net