Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Nhìn Xem Chúa với Niềm Hy Vọng

Mi-chê 7:1-20

"Nhưng ta, ta sẽ nhìn xem Đức Giê-hô-va, chờ đợi Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi ta; Đức Chúa Trời ta sẽ nghe ta. Hỡi kẻ thù ta, chớ vui mừng vì cớ ta. Ta dù bị ngã, sẽ lại dậy; dù ngồi trong nơi tối tăm, Đức Giê-hô-va sẽ làm sự sáng cho ta" (câu 6, 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Mi-chê muốn nói gì trong câu 1? Hãy liệt kê những phẩm tính của Đức Chúa Trời mà bạn có thể tìm thấy trong phân đoạn này? Niềm tin và niềm hy vọng của Tiên tri Mi-chê ở đây là gì? Sứ điệp của Tiên tri Mi-chê giúp ích gì cho bạn?

Khi không tìm thấy những trái nho đầu mùa và những trái vả chín sớm trong vườn, Tiên tri Mi-chê than thở. Thật ra không phải thèm ăn hay đói lòng mà Tiên tri Mi-chê cần đến nhũng trái đầu mùa ngon ngọt. Ông dùng ẩn dụ này để nói lên rằng dù người Ít-ra-ên được xem là vườn nho của Đức Chúa Trời trồng và trái trong vườn được ví sánh như những người tin kính, nhưng Tiên tri Mi-chê không hề tìm thấy những người lãnh đạo cũng như những công dân Ít-ra-ên ngay thẳng, chân chính trong thời kỳ của ông.

Có thể nói tình trạng hối lộ, bất công, tham lam, thiếu trung thực hầu như tràn lan khắp đất. Dù hoàn cảnh dân tộc của Tiên tri Mi-chê là như thế, nhưng ông tin cậy nơi Đức Chúa Trời (7:7-10). Nếu Ngài sắp sửa trách phạt, Tiên tri Mi-chê vẫn nhẫn nại chờ đợi Ngài hành động. Nếu Ngài uốn nắn dân Ngài vì tội lỗi của họ, chắc chắn Ngài cũng sẽ trừng phạt kẻ thù của họ.

Như tinh thần của nhiều Thi-thiên, phần khởi đầu với tình trạng ảm đạm về nhiều mặt, nhưng phần kết thúc là sự hy vọng và phục hồi, phần tiên tri này cũng vậy. Trước hết, dù chúng ta có té ngã, nhưng chúng ta sẽ chổi dậy vì Đức Chúa Trời nâng đỡ chúng ta (câu 8). Hiện giờ Đức Chúa Trời là niềm an ủi của chúng ta. Hãy mời Ngài dự phần vào những đau buồn của chúng ta, bởi Đức Chúa Trời luôn muốn ở bên cạnh làm người bạn thân an ủi, nâng đỡ chúng ta. Khi chúng ta ở chỗ tăm tối, Ngài sẽ chiếu sáng chúng ta.

Những câu kết (câu 18-20) là lời tuyên xưng đức tin tuyệt vời và cũng là mục đích của sứ điệp mà Tiên tri Mi-chê rao truyền: Đức Chúa Trời đầy lòng yêu thương, thành tín không phẫn nộ lâu dài, tha thứ mọi tội và thích ban ơn cho loài người. Tiên tri Mi-chê muốn thúc giục dân tộc ông trở lại tin cậy Đức Chúa Trời là Đấng giàu lòng nhân từ và sẵn sàng dung xá mọi tội. Ngài sẽ ném mọi tội lỗi của họ xuống biển sâu. Sứ điệp cuối cùng của Tiên tri Mi-chê kêu gọi dân tộc ông và hết thảy chúng ta "Hãy tin cậy Đức Chúa Trời."

Bạn học điều đặc biệt nào qua sứ điệp của Tiên tri Mi-chê? Đâu là những dấu hiệu Đức Chúa Trời đã và đang phục hồi bạn?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì đã yêu thương, tha thứ và ban sự sáng cho con. Con ngợi khen Ngài vì lòng nhân từ và sự an ủi và chữa lành mà Ngài đã làm cho con. Xin giúp con tiếp tục nhìn xem Ngài với niềm tin cậy và hy vọng.

(c) 2024 svtk.net