Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

"Hỡi Sự Chết, Cái Nọc của Mày Ở Đâu"

Truyền-đạo 9:1-10:11

"Mọi việc tay ngươi làm được, hãy làm hết sức mình; vì dưới Âm phủ, là nơi ngươi đi đến, chẳng có việc làm, chẳng có mưu kế cũng chẳng có tri thức hay là sự khôn ngoan" (9:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn tiếp tục nói gì về sự chết? Ông khuyên độc giả hãy làm việc và vui hưởng cuộc sống như thế nào? Bạn nghĩ gì và phản ứng ra sao khi cấp trên của bạn nổi giận?

Vua Sa-lô-môn tiếp tục nói đến đề tài sự chết và sự khôn ngoan. Ông xem sự chết là một tai nạn lớn ở dưới mặt trời, bởi mọi người đều phải chết. Đối với người vô tín mọi hy vọng kết thúc nơi huyệt mộ (9:6). Như "cá mắc lưới, như chim phải bẫy dò," cái chết đến một cách bất ngờ (9:12) và đây là một sự thật hãi hùng đối với những người cho rằng chẳng có Đức Chúa Trời.

Là những người nhận biết Đức Chúa Trời, cuộc đời của chúng ta trở nên khác hẳn. Bởi ân sủng, bởi đức tin mà chúng ta được giải cứu và vui hưởng các phước lành Đức Chúa Trời ban cho (Ê-phê-sô 2:8). Thức ăn, thức uống, quần áo và gia đình là những vật cần thiết mà Đức Chúa Trời ban cho để chúng ta có một cuộc sống tốt lành. Người yêu kính Ngài khẳng định rằng mọi điều tốt lành mà họ có là đến từ Đức Chúa Trời và chân thành biết ơn Ngài. Vì thế khi còn sống con người không nên phí uổng những ngày mà Đức Chúa Trời ban cho trên đất. Phải tận dụng thời gian, tận tâm, tận lực làm những việc tốt lành (9:10).

Giống chương 7, phân đoạn này là tập họp những câu châm ngôn về sự khôn ngoan. Một người dù nghèo khó có thể vận dụng sự khôn ngoan để cứu nguy một thành phố đang bị vây hãm (9:15). Dù chúng ta không hoàn toàn hành xử khôn ngoan mọi lúc mọi khi, nhưng tốt hơn hết là thận trọng đừng làm những điều dại dột, cẩn thận nói năng, cư xử đúng đắn với mọi người.

Sự chết tác động trên bạn như thế nào? Ân sủng của Đức Chúa Trời khiến cho đời bạn thay đổi ra sao?

Lạy Chúa, xin giúp con sống khôn ngoan và không để một ngày nào trong đời con trôi qua một cách vô ích.

(c) 2024 svtk.net