Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Sự Khôn Ngoan Không Thể Dò Lường

Rô-ma 11:25-36

"Ôi! sâu nhiệm thay là sự giàu có, khôn ngoan và thông biết của Đức Chúa Trời! Sự phán xét của Ngài nào ai thấu được, đường nẻo của Ngài nào ai hiểu được!" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô cho thấy Đức Chúa Trời không từ bỏ người Giu-đa và thương xót mọi tội nhân như thế nào? Ông đã ngợi khen Đức Chúa Trời về những điều gì? Nhìn lại năm Canh Dần, bạn ca ngợi Chúa về những điều gì và thể hiện lòng biết ơn Ngài ra sao?

Từ thời Sứ đồ Phao-lô, người Ít-ra-ên nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời bởi họ không tiếp nhận sự cứu rỗi từ Chúa Giê-xu. Dù họ có khởi đầu tốt hơn - bởi ân sủng, họ được Đức Chúa Trời lựa chọn làm dân Ngài, nhưng do không vâng lời, tạm thời họ bị Ngài từ bỏ cho đến khi đủ số Dân Ngoại được chọn vào gia đình của Đức Chúa Trời, lúc đó, lòng thương xót và sự khoan dung của Đức Chúa Trời lại hướng đến người Ít-ra-ên.

Sứ đồ Phao-lô cho chúng ta thấy người Giu-đa và Dân Ngoại đem lại lợi ích cho nhau. Khi Đức Chúa Trời ban ơn và bày tỏ lòng thương xót với nhóm người này thì nhóm kia cũng hưởng được phước. Trong kế hoạch ban đầu của Đức Chúa Trời, người Giu-đa sẽ là nguồn phước cho Dân Ngoại (Sáng Thế Ký 12:3). Khi người Giu-đa bài bác sứ điệp cứu rỗi, Đức Chúa Trời ban phước cho Dân Ngoại qua Đấng Mết-si-a mà người Giu-đa từ lâu trông đợi. Tuy vậy, Ngài vẫn yêu thương người Giu-đa bởi lời hứa của Ngài với các ông Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp.

Cuối phân đoạn này, Sứ đồ Phao-lô đột nhiên cất tiếng hát chúc tụng Đức Chúa Trời khi ông kết thúc bài giảng của ông (từ chương 1-11) nói về kế hoạch của Đức Chúa Trời nhằm cứu chuộc chúng ta. Tâm trí hữu hạn của loài người không thể nào hiểu được kế hoạch của Ngài. Ông Phao-lô trích dẫn Ê-sai 40:13 để chứng minh rằng chỉ một mình Đức Chúa Trời biết kế hoạch này. Sự khôn ngoan không thể dò lường của Ngài đã thảo ra kế hoạch này và uy quyền vô song của Ngài thực hiện cách trọn vẹn.

Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa, Đấng Bảo Tồn và Cứu Chuộc. Muôn vật bởi Ngài mà có và được sử dụng để làm vinh Danh Ngài. Đức Chúa Trời vừa là Đấng Toàn Năng, vừa là Đấng Chăm Sóc chúng ta. Không ai hoặc quyền thế nào có thể sánh với Ngài. Kế hoạch của Đức Chúa Trời là đem những người chống nghịch Ngài trở lại với Ngài, bởi Ngài thương xót mọi tội nhân (câu 32).

Bạn nhận biết về sự khôn ngoan vô hạn của Đức Chúa Trời trên đời sống mình thế nào? Bạn có những kinh nghiệm nào về lòng nhân từ của Chúa trong suốt năm Canh Dần?

Lạy Chúa, con không bao giờ thôi ngạc nhiên về sự khôn ngoan không thể dò lường của Ngài. Con cũng vô cùng cảm kích về lòng nhân từ của Ngài đối với con, đặc biệt Ngài đã chăm sóc con từng ngày trong năm qua. Nguyện Danh Ngài được tôn cao mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net