Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Viên Ngọc Quý

Rô-ma 12:9-21

"Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình yêu thương mà Sứ đồ Phao-lô nói đến ở đây là tình yêu như thế nào? Hãy liệt kê những lời khuyên trong phân đoạn này. Lời khuyên nào bạn thấy khó thực hiện hoặc chưa thực hiện được? Vì sao? Bạn điều chỉnh điểm yếu đó thế nào?

Thường thì giữa những viên ngọc hay đá quý của những xâu chuỗi quý giá có một viên to nhất được xâu vào trong chuỗi hạt. Cũng vậy, giữa những đức tính cao đẹp của Cơ Đốc nhân, tình yêu trong họ được ví sánh như viên bảo ngọc lớn hơn hết. Tình yêu là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ giữa người này với người kia. Nếu không có tình yêu thương thì các mối quan hệ chỉ là bề ngoài, mang tính xã giao, dễ dàng đổ vỡ.

Quan hệ với nhau không vì tình yêu nhưng vì lợi ích vật chất, tham vọng ích kỷ, vì những mục đích thấp hèn, quan hệ để nhằm lợi dụng nhau, quan hệ với sự thù địch ngấm ngầm dẫn đến nhiều hậu quả đau lòng như tìm cách lừa nhau, hại nhau không chút thương xót. Tình yêu mà Đức Chúa Trời đặt vào lòng Cơ Đốc nhân là tình yêu quên mình. Tình yêu này khiến chúng ta yêu thương nhau cách chân thành, quan tâm và đặt lợi ích của người khác trên lợi ích bản thân. Tình yêu này khiến cuộc sống trở nên cao đẹp và đáng sống hơn.

Một trong những mặt sáng ngời hơn hết của viên ngọc "tình yêu" mà Sứ đồ Phao-lô nói đến ở đây là yêu thương và chăm sóc những người thù nghịch (câu 19, 20). Vì yêu thương mà người yêu Chúa không tìm cách trả thù, dù họ bị tổn hại có khi là không thể lấy gì bù đắp được. Có một vị mục sư do tìm cách hoà giải hai nhóm người đang cãi vả và đánh nhau và ông đã chết vì thương tích do những người xung đột nhau gây ra. Tiền bạc và nhiều món quà yêu thương được chuyển đến nhà của ông, nhưng vợ ông đã lẳng lặng chuyển chúng đến cho gia đình của những người gây án đang bị giam trong tù. Tình thương xoá bỏ sự thù địch và không hề có sự báo oán hay trả thù giữa vòng con cái thật của Đức Chúa Trời.

Đâu là những mặt sáng hơn hết của viên ngọc "tình yêu" mà Đức Chúa Trời đặt vào lòng bạn?

Lạy Chúa, xin tiếp tục biến đổi đời con khi con đọc những lời này. Xin giúp con sống và bày tỏ tình yêu thương một cách chân thành và thiết thực với những người mà con tiếp xúc hôm nay.

(c) 2024 svtk.net