Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Những Công Dân Được Biến Đổi

Rô-ma 13:1-7

"Mọi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền đều bởi Đức Chúa Trời chỉ định" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta phải vâng phục nhà cầm quyền? Vâng phục như thế nào? Bạn nghĩ gì về câu nói của Sứ đồ Phi-e-rơ trong Công Vụ 5:29?

Ba lần Sứ đồ Phao-lô nói phải vâng phục nhà cầm quyền vì chẳng có quyền nào không bởi Đức Chúa Trời mà đến (câu 1, 4, 6). Dù lời khuyên khôn ngoan này không thể giúp những nhóm nhỏ Cơ Đốc nhân sống rải rác trên đế quốc La Mã rộng lớn sống bình yên, nhưng ít ra cũng giúp họ phần nào được tự do rao truyền Phúc Âm. Sứ đồ Phao-lô không khuyên họ phản ứng cực đoan với chính quyền thù địch. Ông không đồng tình với những nhóm nổi loạn người Giu-đa chống đế quốc La Mã để tìm tự do, hoặc rút lui vào trong hoang mạc, tách rời khỏi thế giới tội lỗi để thành lập những cộng đồng riêng. Sứ đồ Phao-lô muốn giãi bày tâm ý của ông rằng, chỉ khi sống giữa cơ cấu xã hội hiện thời, Cơ Đốc nhân mới có thể chia sẻ Phúc Âm và làm thay đổi xã hội.

Khi luật pháp đẩy con người đến chỗ vi phạm những tiêu chuẩn đạo đức của Đức Chúa Trời thì Cơ Đốc nhân sẽ phản ứng và không để cho nhà cầm quyền buộc chúng ta phải đi ngược lại với niềm tin và lòng trung thành đối với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu và các môn đệ Ngài không bao giờ không vâng phục bậc cầm quyền vì những lý do riêng tư; nhưng chỉ vì lý do duy nhất là vâng lời Đức Chúa Trời (Công Vụ 5:9). Cơ Đốc nhân phải sẵn sàng trả giá rất cao cho sự vâng lời này. Lịch sử Hội Thánh đã cho thấy biết bao người bị đe dọa, đánh đập, tra tấn, giam cầm, thậm chí bị hành hình vì trung thành với niềm tin nơi Đức Chúa Trời.

Ngoài ra, có những lý do khác để vâng phục nhà cầm quyền: để khỏi bị hình phạt không đáng phải chịu và vì cớ lương tâm trong sạch (câu 5). Lương tâm Cơ Đốc nhân nhận biết rằng vâng phục nhà cầm quyền là làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Tuy nhiên lương tâm của những người tin Chúa trên và trước hết là tuân phục quyền thiên thượng. Chỉ khi nào quyền của con người xung đột với quyền của Đức Chúa Trời, người tin Chúa sẽ tuân theo quyền của Ngài.

Dù cho có những người trốn thuế, lách luật, phạm luật, nhưng những công dân được biến đổi bởi quyền phép của Đức Chúa Trời vẫn trung tín thực hiện nghĩa vụ của mình đối với nhà cầm quyền như nộp thuế, tuân giữ luật pháp. Chúng ta làm như thế không phải để được con người tưởng thưởng, nhưng vì nhận thức rằng Đức Chúa Trời nhìn thấy mọi việc chúng ta làm. Cơ Đốc nhân vâng phục nhà cầm quyền vì chúng ta đang phục vụ Đức Chúa Trời. Ngài biết rõ những động cơ trong lòng chúng ta.

Làm thế nào để nghĩa vụ của công dân nước trời với nghĩa vụ của công dân trong đất nước hài hoà với nhau?

Lạy Chúa, xin giúp chúng con hết thảy là những công dân tốt và là những người vâng phục ý muốn tốt lành của Ngài.

(c) 2024 svtk.net