Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Người Giải Cứu Mới

Các Quan Xét 13:1-25

"Thiên sứ của Đức Giê-hô-va hiện đến cùng người đàn bà ấy mà rằng: Kìa, ngươi son sẻ không có con; nhưng ngươi sẽ thọ thai và sinh một đứa trai... Dao cạo sẽ không đưa qua đầu nó, bởi vì đứa trẻ từ trong lòng mẹ sẽ làm người Na-xi-rê cho Đức Chúa Trời; về sau nó sẽ giải cứu Ít-ra-ên khỏi tay người Phi-li-tin" (câu 3, 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Ít-ra-ên bị người Phi-li-tin áp bức trong thời gian dài? Lời hứa giải cứu đến từ đâu? Người giải cứu ở đây có những đặc điểm nào? Để không rơi vào chỗ sa sút và nguội lạnh về mặt thuộc linh, bạn và Hội Thánh của bạn cần phải làm gì?

Ông Sam-sôn thuộc chi phái Đan. Chi phái này nằm ở tây bắc của Đất Hứa. Ngay trước khi các chi phái khác định cư, chi phái Đan biết rằng họ khó mà bảo toàn lãnh thổ được phân chia cho họ trước áp lực bành trướng của người Phi-li-tin, người A-mô-rít đang từng bước lấn sâu vào lãnh thổ của chi phái Đan. Câu chuyện hôm nay cho thấy chi phái Đan đang sống trong lều trại ngay trên rìa lãnh thổ của họ và có nguy cơ bị quân thù đánh đuổi ra khỏi xứ sở này.

Trong lúc đó, người Ít-ra-ên cứ làm điều ác (câu 1). Trước tình hình như thế, họ rất cần một thủ lĩnh. Lời hứa ban người giải cứu người Ít-ra-ên ở đây có những điểm giống như lời hứa về Con Đức Chúa Trời sẽ đến để giải cứu nhân loại. Một thiên sứ hiện đến thông báo về sự ra đời của ông Sam-sôn (câu 3, 7, 13). Người mẹ hiếm muộn này đã đáp ứng bằng đức tin. Qua bà, Đức Chúa Trời đem lại niềm hy vọng mới và sự sống cho người Ít-ra-ên, bởi từ lâu đức tin họ đã sa sút đến độ họ không còn kêu cầu và hy vọng gì nơi Ngài.

Ông Sam-sôn không có thẩm quyền trên toàn dân như vị thẩm phán thứ tư là bà Đê-bô-ra, cũng không phải là nhà lãnh đạo quân sự đem lại chiến thắng cho người Ít-ra-ên như vị thẩm phán thứ năm là ông Ghê-đê-ôn. Ông Sam-sôn cũng không đưa dân tộc ông vào thời kỳ hoàn toàn thái bình, thay vào đó, ông khiến cho họ hồi tỉnh sau một thời gian dài đầu hàng quân xâm lược Phi-li-tin. Đức Chúa Trời dùng ông Sam-sôn để khuấy động dân Ngài một lần nữa đứng lên chống lại quân thù, nếu không, họ sẽ mất cả Đất Hứa. Khi mà một số Hội Thánh đang sa sút, chúng ta cần cầu nguyện để giới lãnh đạo Hội Thánh thật mạnh mẽ hầu đưa ra lời kêu gọi thức tỉnh.

Chu kỳ của thời kỳ các thẩm phán là: phản loạn, bị trừng phạt, ăn năn và giải cứu. Trong thời kỳ này, người Ít-ra-ên phản loạn và đang bị trừng phạt, họ chưa ăn năn nên chưa được cứu. Ông Sam-sôn khởi đầu sự giải phóng người Ít-ra-ên sau 40 năm bị người Phi-li-tin áp bức (13:5), và sau đó vua Đa-vít hoàn tất công cuộc giải phóng này (2 Sa-mu-ên 8:1).

Hội Thánh của bạn đang sa sút về mặt nào? Lời kêu gọi "hãy tỉnh thức" đến từ đâu để Hội Thánh của bạn bắt đầu cơn phục hưng?

Lạy Chúa, xin tỉnh thức con để con nhìn thấy nhu cầu ăn năn thật và quay trở lại với Ngài. Xin sai phái những nhà lãnh đạo mạnh mẽ để dẫn dân của Ngài vào sự ăn năn thật.

(c) 2024 svtk.net