Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Đấng Biết Rõ Mọi Sự

Thi-thiên 139:1-12

"Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; từ xa Chúa hiểu biết ý tưởng tôi" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít nói gì về Đức Chúa Trời là Đấng biết rõ mọi sự? Ông giãi bày về sự hiện diện khắp mọi nơi của Chúa như thế nào? Ý thức rằng Đức Chúa Trời biết rõ mọi sự và ở khắp mọi nơi giúp ích gì cho bạn?

Đức Chúa Trời biết rõ mọi sự, hiện diện khắp mọi nơi là những đề tài vua Đa-vít suy ngẫm trong Thi-thiên này.

Trước hết, khi suy ngẫm về sự toàn tri của Đức Chúa Trời, ông nhận thức rằng Ngài biết rõ từng chi tiết trong cuộc đời ông. Để giãi bày sự toàn tri của Ngài, ông Đa-vít nói rằng Đức Chúa Trời biết rõ từng hành vi của ông, lúc ông đứng hay ngồi Ngài điều biết. Không chỉ biết rõ hành vi, mà Ngài còn biết rõ tư tưởng bên trong tâm trí ông. Ông Đa-vít nghĩ gì, làm gì, Đức Chúa Trời đều biết. Không thể nào che giấu bất cứ điều gì khỏi mắt Ngài.

Tiếp đến, ông Đa-vít suy ngẫm về sự hiện diện khắp mọi nơi của Đức Chúa Trời. Để diễn đạt ý tưởng này, ông nói rằng dù ông có đi đến nơi xa xăm nhất trên trái đất, hay đi xuống nơi mà chẳng ai muốn đến là Âm Phủ, hoặc nương theo những tia sáng bình minh để bay đến bờ xa thẳm của đại dương mênh mông, thì ông vẫn không thể nào thoát khỏi sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Ngài bao bọc ông một cách trọn vẹn và ông luôn ý thức Ngài hiện diện khắp mọi nơi.

Thường thì ban đêm mức độ phạm tội nhiều hơn ban ngày. Những vụ trộm cắp phần lớn xảy ra về đêm mà thường khi khó tìm ra thủ phạm. Những mưu đồ đen tối thường diễn ra ở những nơi mà ít ai biết đến. Đối với con người, có những điều bí mật, có khi là tuyệt mật. Nhưng không có gì là bí mật với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời hiện diện khắp mọi nơi. Đối với Ngài, đêm tối cũng như ban ngày, chúng ta không thể giấu bất cứ điều gì khỏi cặp mắt thần tình của Ngài.

Đức Chúa Trời che chở dân Ngài dù họ ở bất cứ nơi đâu, ngay cả ở trong "đêm tối." Cuộc sống của một người luôn nằm trong sự kiểm soát của Đức Chúa Trời. Ngài nhìn thấy tư tưởng của chúng ta, vì thế hãy cẩn thận trong suy nghĩ của mình bằng cách hướng tâm về những điều ngay lành thánh sạch, loại trừ những tư tưởng tà vạy, quanh quẹo. Đức Chúa Trời nghe thấy mọi sự, vì thế hãy cẩn thận trong từng lời nói của mình. Đức Chúa Trời biết rõ việc làm của chúng ta, vì thế hãy cẩn thận trong từng hành vi cuœa mình. Mọi việc chúng ta làm phải trong sáng, ngay lành trước mặt Chúa.

Đức Chúa Trời bảo bọc bạn như thế nào? Trong những việc mà bạn đang làm hoặc dự định làm, việc nào là việc không trong sáng và ngay lành mà bạn cần từ bỏ?

Lạy Chúa, xin tra xét lòng con, xin thử con. Xin tẩy sạch, tha thứ và dẫn dắt con vào các lối công chính vì cớ Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net