Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Mạnh hay Yếu?

Các Quan Xét 16:1-17

"Sam-sôn ở ngủ cho đến khuya. Lối khuya, người thức dậy, nắm hai cánh cửa thành và hai cây trụ, nhổ nó lên luôn với cây then, vác trên vai, và đem lên chót núi đối ngang Hếp-rôn" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Sam-sôn tiếp tục thể hiện sức mạnh của ông như thế nào? Những điều nào lẽ ra ông không nên nói và không nên làm? Chiều theo dục vọng dẫn đến tai hại nào?

Ông Sam-sôn đi sâu vào lãnh thổ của người Phi-li-tin và qua đêm nơi nhà một gái mãi dâm. Sau đó, ông tiếp tục thể hiện sức mạnh khủng khiếp bằng cách dùng tay không nhổ cổng thành to lớn, rồi đem lên núi cao để thách thức những người Phi-li-tin đã canh chừng ông suốt đêm và mưu giết ông vào lúc rạng sáng. Dù mạnh như thế, nhưng bên trong ông Sam-sôn lại là con người yếu đuối. Con người có sức mạnh vô song đã khiến cho ông trở thành huyền thoại trong thời đại của ông, nhưng không thể chế ngự dục vọng của mình.

Dục vọng đã xui ông đi đến nơi không đáng đến, làm điều không nên làm và nói những lời không nên nói. Một khi đã chiều theo dục vọng, chúng ta cũng hành xử, nói năng, suy nghĩ không khác gì ông Sam-sôn. Ông đã trở nên yếu đuối và thất bại trước một phụ nữ. Điều đáng buồn là ba người phụ nữ mà ông yêu hoặc có liên hệ đều là người Phi-li-tin. Lẽ ra ông đã thành công và không có kết cục đáng tiếc nếu ông nhận thức một cách nghiêm túc vai trò của ông, một người Na-xi-rê. Như đã nói, ông được xem là hình ảnh thu nhỏ của người Ít-ra-ên. Sự mù loà, bất trung và kết quả của cuộc đời ông Sam-sôn nói lên tình trạng đáng thương của dân tộc ông.

Sự thất bại về mặt đạo đức của ông Sam-sôn quá rõ ràng. Ông hành động thiếu cân nhắc, không suy xét cẩn thận về động cơ xấu xa hầu như lộ liễu của người mà ông yêu là Đa-li-la, nói dối nhiều lần và ỷ lại nơi sức mạnh của mình. Nhưng Đức Chúa Trời đã dùng ông để làm những gì mà Ngài đòi hỏi ông phải làm. Dù ông Sam-sôn thường chiều theo dục vọng nhưng Đức Chúa Trời vẫn dùng ông trong sự nghiệp giải cứu dân Ngài. Ông Sam-sôn đã dẫn dắt người Ít-ra-ên trong thời kỳ các quan xét. "Dẫn đường" là từ Tân Ước thường sử dụng. Đây là từ ngữ dùng để mô tả rất chính xác những gì ông Ê-hút, bà Đê-bô-ra và ông Ghê-đê-ôn đã làm, nhưng ông Sam-sôn không làm trọn nhiệm vụ của mình.

Mạnh về thể chất nhưng yếu về thuộc linh, đây là tình trạng của ông Sam-sôn. Tình trạng của bạn ra sao? Mạnh, yếu thể nào về mặt thể chất và tâm linh?

Lạy Chúa, xin ban sức mạnh về thể chất lẫn tâm linh cho con và giúp con hoàn thành những việc mà Ngài giao phó cho con.

(c) 2024 svtk.net