Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Lời Kêu Gọi Tỉnh Thức

Giô-ên 1:1-20

"Ôi ngày ấy! Vì ngày Đức Giê-hô-va đã gần! Nó đến như một tai vạ thả ra bởi Đấng Toàn Năng" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Những tai họa nào sẽ xảy ra trên người Giu-đa? Tiên tri Giô-ên kêu gọi họ làm gì? "Ngày của Giê-hô-va" là ngày như thế nào? Sứ điệp của tiên tri Giô-ên giúp ích gì cho bạn?

Một trang mạng của Liên Hiệp Quốc cung cấp những hình ảnh vệ tinh về những đám mây cào cào đã tàn phá Mauritania và các nước chung quanh vào năm 2004. Thảm họa thiên nhiên này làm cho cây cối trơ trụi, hoa màu, ruộng lúa bị ăn sạch và khiến nhiều vùng đất rộng lớn hầu như không còn màu xanh. Ở đây, sứ điệp của tiên tri Giô-ên xuất phát từ tai họa cào cào vây phủ đất nước Ít-ra-ên. Đi cùng với tai họa này là cơn hạn hán dữ dội (câu 19-20). Hai tai họa ấy kết hợp lại với nhau khiến cho cư dân trong nước Giu-đa lâm vào tình cảnh đói kém. Do nhìn thấy những tai họa đến từ bàn tay của Đức Chúa Trời để kỷ luật người Ít-ra-ên nên Tiên tri Giô-ên truyền sứ điệp này để cảnh tỉnh họ. Tiên tri Giô-ên còn nhìn xa hơn các tai họa nói trên để thấy một tai họa khác, đó là các đạo quân của Dân Ngoại tấn công Giê-ru-sa-lem (3:2).

Dù đất nước chúng ta không có tai nạn cào cào, hay ở trong tình trạng hạn hán hoặc bị xâm lược, nhưng sứ điệp của Tiên tri Giô-ên có mục đích cảnh cáo chúng ta trước những tai họa như động đất, cuồng phong, sóng thần, chiến tranh, khủng bố, dịch lệ. Đối với một số độc giả, những tai họa này là kinh nghiệm cá nhân của họ; đối với hầu hết chúng ta, dù chúng xảy ra ở những nơi khá xa, nhưng chắc hẳn ít nhiều chúng cũng khiến cho chúng ta lo âu. Công việc của tiên tri Giô-ên và các tiên tri khác là nhắc nhở chúng ta những diễn biến như thế xảy ra cho thấy "ngày của Chúa" đã gần kề (câu 15) để đáp ứng với lời kêu gọi ăn năn, tỉnh thức của ông.

Phân đoạn này nêu ra ít nhất hai hình thức đáp ứng tích cực. Thứ nhất là tự xét mình. Chúng ta không thể nói lời kêu gọi ăn năn chỉ nhắm vào "người khác," ở đây là những "người già cả" (câu 2), chứ không phải chúng ta. Chúng ta không nên oán than mỗi khi có thảm họa xảy đến, thay vì vậy, chúng ta phải tự xét mình và nhận thức rằng tai họa xảy ra có thể là cách Đức Chúa Trời muốn kêu gọi chúng ta ăn năn, tỉnh thức. Hình thức đáp ứng thứ hai là nêu gương và bày tỏ sự ăn năn thật (câu 13, 14). Không phải chỉ có giới lãnh đạo mà toàn dân phải thật lòng ăn năn và kêu cầu Đức Chúa Trời tha thứ mọi tội.

Bạn đã trải qua những tai họa nào trong đời? Đức Chúa Trời sử dụng chúng để uốn nắn bạn hoặc muốn bạn ăn năn và nêu gương như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con thật lòng ăn năn và tỉnh thức vì ngày Chúa sắp đến gần.

(c) 2024 svtk.net