Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đức Chúa Trời Sẽ Không Yên Lặng

Giô-ên 2:1-17

"Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ cũng hãy hết lòng trở về cùng Ta, kiêng ăn, khóc lóc và buồn rầu. Hãy xé lòng các ngươi, và đừng xé áo các ngươi. Khá trở lại cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi; vì Ngài là nhân từ và hay thương xót, chậm giận và giàu ơn, đổi ý về sự tai vạ" (câu 12, 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Giô-ên kêu gọi thổi kèn để làm gì? Tiên tri Giô-ên mô tả đạo quân cào cào như thế nào? Phải đối phó với tai nạn cào cào sắp xảy ra bằng cách nào? Có những phước hạnh nào đã mất đi trong đời bạn, làm thế nào để có lại những phước hạnh ấy?

"Đức Chúa Trời chúng tôi đến, không nín lặng đâu" (Thi-thiên 50:3). Kinh Thánh thường xuyên làm chứng rằng Đức Chúa Trời luôn muốn tương giao với chúng ta và thường xuyên kêu gọi chúng ta trở lại với Ngài. Ngài sử dụng chúng ta để làm người phát ngôn cho Ngài trên đất. Đôi khi tiếng Chúa phán qua các đầy tớ Ngài là những hồi kèn vang lên báo hiệu những diễn biến kinh hoàng (câu 1, 15). Đôi khi lời kêu gọi của Ngài qua họ là lời khuyên nhủ êm dịu để ngăn chúng ta không tiếp tục sa chân, lỡ bước và trở lại cùng Ngài (câu 12-14).

Trước hết, tiên tri Giô-ên kêu gọi thổi hồi kèn thứ nhất để cảnh cáo dân chúng rằng đoàn quân cào cào đáng sợ đang đến gần (câu 1). Bộ dạng của những con cào cào gần giống như những con ngựa tí hon và chúng ăn sạch mọi thứ cỏ cây trên đường đi của chúng. Hằng triệu con cào cào háu ăn tạo thành những đám mây lớn che khuất một phần ánh sáng mặt trời và mặt trăng nơi chúng bay qua (câu 10). Kế đến, tiên tri Giô-ên kêu gọi thổi hồi kèn thứ hai để kêu gọi hội chúng Ít-ra-ên kiêng ăn cầu nguyện và xưng tội (câu 12). A n năn không chỉ thể hiện bằng hình thức bên ngoài là xé áo, nhưng là xé lòng, có nghĩa là đau đớn, buồn rầu trong lòng vì đã phạm tội với Đức Chúa Trời và cầu xin Ngài tha thứ.

Tiên tri Giô-ên không chỉ kêu gọi các thầy tế lễ cầu nguyện (1:13), mà còn kêu gọi mọi người cùng kiêng ăn, cầu nguyện (câu 16). Lời kêu gọi trọng thể triệu tập hội chúng để báo cho họ biết rằng sự xâm lược của đạo quân trên không đến. Mọi người phải gặp Đức Chúa Trời, lắng nghe mệnh lệnh của Ngài và hành động. Trước hết, các thầy tế lễ phải làm gương bằng cách thật sự ăn năn về tội lỗi của họ. Sau đó, họ hướng dẫn dân chúng làm theo họ.

Tiên tri Giô-ên kêu gọi toàn dân kêu cầu Đức Chúa Trời, bởi ông biết Ngài nhân từ và giàu ân sủng, Ngài không chỉ tỏ lòng thương xót đối với người kêu cầu Ngài, mà còn là Đấng dang tay ra cứu chuộc họ. Ngài "chậm giận" và "đổi ý về tai vạ," bởi Ngài sẵn lòng tha thứ tội lỗi của con người khi họ ăn năn. Đức Chúa Trời có quyền ban lại những phước hạnh đã mất, và sự màu mỡ cho vùng đất bị tàn phá bởi cào cào hay các thiên tai khác, để những của lễ lại được dâng hiến trong đền thờ với lòng tri ân.

Đức Chúa Trời đang kêu gọi bạn đến với Ngài, bạn đáp ứng như thế nào?

Lạy Cha nhân từ, con đến với lòng ăn năn thống hối xin Ngài phục hồi con và ban lại cho con những phước hạnh đã mất để từ đây về sau con cứ ngợi khen và cảm tạ Ngài luôn.

(c) 2024 svtk.net