Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 4

Thánh-linh là Dấu Ấn của Đức Chúa Trời trên con dân Chúa

"Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời, trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, đặng làm nên thánh không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời, bởi sự thương yêu của Ngài đã định trước cho chúng ta được trở nên con nuôi của Ngài bởi Đức Chúa Jêsus Christ, theo ý tốt của Ngài, để khen ngợi sự vinh hiển của ân điển Ngài đã ban cho chúng ta cách nhưng không trong Con yêu dấu của Ngài! Aáy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài, mà Ngài đã rải ra đầy dẫy trên chúng ta cùng với mọi thứ khôn ngoan thông sáng, khiến chúng ta biết sự mầu nhiệm của ý muốn Ngài, theo ý định mà Ngài đã tự lập thành trước trong lòng nhân từ Ngài để làm sự định trước đó trong khi k" mãn, hội hiệp muôn vật lại trong Đấng Christ, cả vật ở trên trời và vật ở dưới đất. Aáy cũng là trong Ngài mà chúng ta đã nên kẻ dự phần kế nghiệp, như đã định trước cho chúng ta được điều đó, theo mạng của Đấng làm mọi sự hiệp với ý quyết đoán, hầu cho sự vinh hiển của Ngài nhờ chúng ta là kẻ đã trông cậy trong Đấng Christ trước nhất mà được ngợi khen. Aáy lại cũng trong Ngài mà anh em sau khi đã nghe đạo chân thật, là đạo Tin Lành về sự cứu rỗi anh em, ấy là trong Ngài mà anh em đã tin và được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh là Đấng Chúa đã hứa, Đấng ấy làm của cầm về cơ nghiệp chúng ta, cho đến kỳ chuộc lấy những kẻ mà Ngài đã được để khen ngợi sự vinh hiển Ngài."

(Ê-phê-sô 1:3-14)

Khi hai bạn nam nữ vừa đính hôn với nhau, nếu người ta đặt câu hỏi: "Chiếc nhẫn đính hôn thực sự có ý nghĩa nào?" thì câu trả lời sẽ ra sao? Nếu hai người ý thức rõ việc làm của họ, thì câu trả lời đại khái có thể như sau:

"Chiếc nhẫn đính hôn của chúng tôi là một dấu ấn về cam kết của chúng tôi với nhau. Nghĩa là chúng tôi đã hứa yêu mến và trung thành với nhau trọn đời. Hiện thời chúng tôi chưa được hưởng hạnh phúc đầy đủ và đang đón chờ ngày thành hôn. Chiếc nhẫn này chính thức cho mọi người quen biết chúng tôi là chúng tôi đã được dành riêng cho nhau. Nó là biểu tượng về một ngày sẽ đến, là khi tình yêu và tương giao của chúng tôi được thực hiện toàn vẹn."

Hôn nhân nào khởi đầu với ý thức như thế, chắc chắn sẽ hạnh phúc. Người con gái nhận chiếc nhẫn đính hôn với cam kết như trên thường xuyên tự nhắc mình rằng mình đã thuộc về một người. Cô gái quý mến chiếc nhẫn đó vì biểu tượng cho một trong những quyết định quan trọng nhất trong đời, chỉ sau cam kết trung thành với Chúa mà thôi.

Một chiếc nhẫn có giá trị là cách người ta thường chọn để biểu lộ thái độ tôn trọng về cam kết đối với hôn nhân. Dĩ nhiên là cũng có những động cơ khác xui giục người ta mua chiếc nhẫn cho đắt tiền, như là để tạo ấn tượng nơi người khác, hi vọng rằng nhà gái sẽ quý mến mình hơn, hay là vì muốn có chiếc nhẫn quý cho vợ tương lai của mình. Dù sao chăng nữa thì việc thay đổi quan trọng trong đời sống hai người cần một biểu tượng thích hợp để chứng tỏ cam kết có giá trị và lâu bền. Khi nhìn vào chiếc nhẫn kim cương, ai cũng nghĩ ngay đến ràng buộc hôn nhân sắp tới của hai tâm hồn. Trong một văn phòng làm việc, người con trai ngồi gần một cô gái mới mang chiếc nhẫn đính hôn, phải biết rằng, người con gái đó đã thuộc về một người khác. Người con gái cũng kiêu hãnh cho mọi người thấy chiếc nhẫn đính hôn và xua đuổi mọi ước muốn tán tỉnh cô ta. Dấu ấn trên ngón tay nàng đã ràng buộc nàng với một người duy nhất, và nàng không bao giờ quên. Người con trai trao chiếc nhẫn kia cũng ý thức rằng mình đã đầu tư đời sống và tình yêu vào con người mang chiếc nhẫn đó. Anh ta không còn gì để trao gởi cho người con gái nào khác cả.

Như thế chiếc nhẫn đính hôn vừa là dấu ấn về quyền sở hữu, đồng thời là một hứa hẹn về một việc tốt lành sẽ tới. Nó cho thấy rằng hai ngườichắc chắn là đã cam kết đính ước với nhau nhưng cam kết ấy còn chờ thời gian để hoàn tất.

Chiếc nhẫn đính hôn chính là một dấu ấn và một lời hứa. Theo một ý nghĩa, Đức Thánh Linh có thể ví sánh như một chiếc nhẫn đính hôn. Dĩ nhiên Thánh linh là một cá thể với các tính chất y như Cha và Con. Thánh Linh thương yêu, chăm sóc, an ủi, thuyết phục, cải biến, dạy bảo, ban sức mạnh v.v. Do Thánh Linh làm báp tem mà mỗi chúng ta mới có thể liên kết với Chúa Cứu Thế là Đầu của Hội Thánh và với mọi thành viên khác trong thân thể của Chúa. Đức Thánh Linh kêu gọi chúng ta hướng về Đức Chúa Trời trong khi chúng ta đang tiến bước trên một con đường dẫn đến hủy diệt. Đức Thánh Linh làm tươi mới đời sống chúng ta giữa khi những hậu quả của tội ác đã đưa đến tình trạng hư thối không thể nào cải đổi được nữa. Đức Thánh Linh lại còn đảm bảo rằng chúng ta thuộc riêng về Đức Chúa Trời bằng cách cho phép chúng ta được gọi Đức Chúa Trời bằng Cha.

Việc so sánh kể trên có thể được giải thích trong Ê-phê-sô 1:11-14 như sau:

Aáy cũng là trong Ngài mà chúng ta đã nên kẻ dự phần kế nghiệp, như đã định trước cho chúng ta được điều đó, theo mạng của Đấng làm mọi sự hiệp với ý quyết đoán, hầu cho sự vinh hiển của Ngài nhờ chúng ta là kẻ đã trông cậy trong Đấng Christ trước nhất mà được ngợi khen. Aáy lại cũng trong Ngài mà anh em sau khi đã nghe đạo chân thật, là đạo Tin Lành về sự cứu rỗi anh em, ấy là trong Ngài mà anh em đã tin và được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh là Đấng Chúa đã hứa, Đấng ấy làm của cầm về cơ nghiệp chúng ta, cho đến kỳ chuộc lấy những kẻ mà Ngài đã được để khen ngợi sự vinh hiển Ngài.

Trong các câu này sứ đồ Phao-lô xoay tầm nhìn vào tương lai. Vì chúng ta có Thánh Linh ấn chứng, chúng ta có một hi vọng trong tương lai. Thánh Linh là sự đảm bảo của Đức Chúa Trời là chúng ta sẽ được hưởng tất cả những gì Chúa hứa. Đây là một lý do cho ta cái hi vọng trong tương lai.

Trên đời có những người thiết lập những khoản ủy thác dành cho con cháu. Nghĩa là tiền bạc hay tài sản được để riêng ra theo một thỏa ước có luật pháp đảm bảo. Cha mẹ hay ông bà không được phép đem bán đi hay đổi chác. Khi người để chúc thư chết đi hay lúc những đứa trẻ trưởng thành thì tiền bạc hay tài sản ấy sẽ được đưa ngay vào tài khoản của người con hay cháu có tên trong chúc thư. Người thừa hưởng như thế gọi là người thừa kế. Khoản ủy thác này sẽ do nhà ngân hàng quản lý.

Chúng ta là con của Chúa và là những kẻ thừa kế trong cơ nghuệp của Cha. Cơ nghiệp đó đầy quyền năng và vinh quang. Trong đời sống hiện tại của mỗi chúng ta, khó mà mường tượng ra là nước Trời thuộc về chúng ta. Tội lỗi làm cho chúng ta nghèo khó, tội của người khác khiến chúng ta chung chịu đau thương nên khó nhớ ra rằng chúng ta rất giàu. Nhưng Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời ở với chúng ta và thường nhắc nhở chúng ta về gia sản công nghĩa và quan hệ mà Đức Chúa Trời đã dành sẵn cho chúng ta.

Cuộc sống bất diệt và sự phục sinh cũng đã được bảm bảo. Đây lại là một lý do khác cho hi vọng tương lai của chúng ta. Sứ đồ Phao-lô viết trong 2 Cô-rinh-tô 5:1-5 rằng:

Vả, chúng ta biết rằng nếu nhà tạm của chúng ta dưới đất đổ nát, thì chúng ta lại có nhà đời đời tại trên trời, bởi Đức Chúa Trời, không phải bởi tay người làm ra. Vì chúng ta thật than thở trong nhà tạm nầy, mà hết sức mong được mặc lấy nhà chúng ta từ trên trời, miễn là gặp thấy chúng ta đang mặc áo, không trần truồng. Bởi chưng chúng ta ở trong nhà tạm nầy, than thở dưới gánh nặng, vì chúng ta không cầu cho bị lột trần, song cầu cho được mặc lại, để sự gì hay chết trong chúng ta bị sự sống nuốt đi. Đấng đã gây dựng chúng ta cho được sự ấy, ấy là Đức Chúa Trời, đã ban của tin của Đức Thánh Linh cho chúng ta.

Chúa hứa rằng chúng ta sẽ tồn tại và thân xác chúng ta sẽ phục sinh. Chúa đảm bảo lời hứa này bằng cách sai Chúa Thánh Linh xuống ngự trong chúng ta. Đức Thánh Linh đóng ấn của Đức Chúa Trời trên chúng ta và đảm bảo tương lai của chúng ta. Hiện tại Chúa đang tân tạo mỗi chúng ta, đặt lại chương trình cho các động lực và giá trị của chúng ta, sửa chữa lại trực giác và bản năng của chúng ta, làm mới lại tâm linh sa đọa, Ngài làm tất cả những việc này để chuẩn bị cho chúng ta một đời sống đầy trọn trong một thân xác phục sinh sau này.

Đời sống toàn vẹn là việc chắc chắn sẽ xảy ra. Đây cũng là một lời hứa và tạo hi vọng cho tương lai. Sứ đồ Phao-lô truyền dạy:

Anh em chớ làm buồn cho Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì nhờ Ngài anh em được ấn chứng đến ngày cứu chuộc. (Ê-phê-sô 4:30).

Ngày cứu chuộc trong câu này là khi toàn thể chương trình của Chúa được hoàn tất. Đây chính là cao điểm về những điều Chúa dự định trong lịch sử loài người. Cũng là lúc tất cả những thứ như đau thương, buồn rầu, sợ hãi, chết và tội ác không còn nữa. Tất cả những yếu đuối của con người sẽ thắng được cả, và tất cả những người thuộc về Chúa sẽ trở thành con người mà họ trông mong chờ đợi, đó là toàn vẹn con người được giải cứu khỏi cảnh nô lệ. Lúc ấy mỗi chúng ta là người tự do, toàn vẹn.

Sự có mặt của Thánh Linh trong tâm hồn chúng ta đảm bảo là việc này sẽ xảy ra. Đấng Tạo Hóa vẫn tiếp tục làm việc. Kế hoạch của Ngài không gì hơn là một tạo vật mới, và chúng ta là một thành phần trong đó.

Ấn Chứng của Đức Chúa Trời Đòi Hỏi Kỷ Luật

Khi Đức Chúa Trời ban cho chúng ta Đức Thánh Linh như dấu ấn và một sự đảm bảo, Ngài đã biến đổi tương lai của chúng ta bằng cách làm cho đầy dẫy hi vọng. Nhưng Ngài còn làm hơn thế nữa.

Khi Đức Chúa Trời ban cho chúng ta Đức Thánh Linh như dấu ấn và đảm bảo, Ngài đòi hỏi kỷ luật.

Thánh Linh ngự trong tâm hồn ta, vì vậy ta phải vun trồng những đức tính như: chân thành, hạn chế tính nóng, coi trọng tài vật của người khác, chăm chỉ lao động, nói năng dịu ngọt. Khi không thực hiện được các đức tính này thì gọi là Làm buồn lòng Thánh Linh.

Con dân Chúa là những người đang trên đường đến chỗ cứu rỗi toàn vẹn. Dấu ấn của Chúa ở trên họ, nói cách khác, họ như cô dâu đã hứa cho Chúa là chàng rể. Thánh Linh chính là chiếc nhẫn đính hôn – không những chỉ nhắc nhở chúng ta về giao ước đối với Chúa, nhưng còn ban năng quyền cho được đổi mới.

Sứ đồ Phao-lô từng bảo: "Hãy bắt chước Chúa" (Ê-phê-sô 5:1). Nếu để mặc chúng ta với mệnh lệnh này, chúng ta sẽ thấy là kỳ dị và nguy hiểm. Vì làm sao chúng ta có thể đủ tri thức mà bắt chước Chúa cho được? Chính Đức Thánh Linh ở trong tâm hồn chúng ta khuôn rập đời sống chúng ta theo mẫu mực của Đức Chúa Trời. Khi chúng ta được ấn chứng để thuộc riêng về Chúa thì cuộc đời tương lai trong toàn vẹn bắt đầu trong hiện tại.

Trong Kinh-thánh Cựu Ước chúng ta thấy ghi về Đức Chúa Trời là Đấng vì chúng ta, kêu gọi It-ra-en đến với Ngài, lập giao ước với họ. Trong Kinh-thánh Tân Ước lại nhấn mạnh về Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta, chính Ngài giãi bày Cha cho chúng ta qua tình thương và vinh quang. Hơn thế nữa Tân Ước còn nói đến Đức Chúa Trời ở trong chúng ta. Đức Chúa Trời nhờ Thánh Linh làm báp tem cho chúng ta, tân tạo chúng ta, đóng dấu ấn trên chúng ta, khiến chúng ta thành người mới, mới về tình yêu, năng quyền và ân sủng.

Chúng ta lại nhắc đến hình ảnh đã nói ban đầu, đó là cuộc đính hôn. Cuộc đính hôn phải là một kinh nghiệm thay đổi đối với hai bạn trẻ tôn trọng cuộc kết ước ân tình này. Chiếc nhẫn là một ấn chứng, và cũng tiên báo một tương lai xán lạn và khuyến khích một đời sống hiện tại thật kỷ luật. Những ai tin lời Chúa thì đây chính là ý nghĩa đích thực về Đức Thánh Linh .