Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Thương Xót và Hình Phạt

Dân-số Ký 14:1-25

"Đức Giê-hô-va đáp rằng: Ta đã tha như lời ngươi xin. Nhưng... trong mọi người đã thấy sự vinh quang Ta, phép lạ Ta đã làm tại xứ Ê-díp-tô và nơi đồng vắng, là các người đã thử Ta mười lần và đã không nghe Lời Ta, thì chẳng một ai sẽ thấy xứ mà Ta thề hứa cho tổ phụ chúng nó. Chẳng ai đã khinh Ta sẽ thấy xứ đó đâu!" (câu 20-23).

Cây hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên phạm tội trọng gì ? Ông Môi-se cầu thay cho họ như thế nào? Đức Chúa Trời bày tỏ lòng thương xót và hình phạt họ ra sao? Thế nào là ước muốn dại dột? Những ước muốn dại dột, sự lằm bằm, vô tín đem lại hậu quả nào?

Lần này dân chúng lại lằm bằm công khai, không những công khai chống lại ông Môi-se và ông A-rôn mà còn chống lại Đức Chúa Trời. Họ cho rằng Ngài đã đưa họ vào chỗ chết, nhưng họ không biết bởi sự lằm bằm, thái độ không tin Đức Chúa Trời có uy quyền đem họ vào Ca-na-an, và dại dột muốn trở lại kiếp nô lệ ở Ai Cập đã dẫn họ vào chỗ chết (câu 3, 4). Họ bắt đầu nổi loạn bằng cách kêu gọi truất phế ông Môi-se, bầu một vị lãnh tụ khác và định ném đá ông Giô-suê và ông Ca-lép.

Trước tình hình như thế, Đức Chúa Trời đã hiện ra định diệt hết những con người khinh dể và vô tín kia (câu 10-12). Một lần nữa, ông Môi-se lại đứng ra cầu nguyện cho dân tộc ông. Cách cầu nguyện theo ý muốn của Đức Chúa Trời và cầu nguyện bởi đức tin của ông Môi-se thật thuyết phục và đáng để chúng ta học hỏi. Ông nhắc đến giao ước của Đức Chúa Trời, đó là Ngài dẫn người Ít-ra-ên vào đất hứa, chứ không phải đưa vào đồng vắng để diệt họ. Ông khẩn nài Đức Chúa Trời vì sự nhân từ Ngài mà tha thứ cho người Ít-ra-ên. Vui mừng thay, Ngài đã tha họ như lời khẩn xin của ông Môi-se.

Đức Chúa Trời dung xá cho người có tội, nhưng không xem người có tội là vô tội. Đức Chúa Trời giàu lòng thương xót, nhân từ và chậm giận, nhưng không có nghĩa là Ngài không trách phạt. Dù lời cầu nguyện của ông Môi-se có hiệu quả, nhưng sự cứng đầu của người Ít-ra-ên, việc họ ăn năn quá trễ và sự lựa chọn dại dột của họ đã tác động không ít đến quyết định của Ngài. Vì thế, những người từ hai mươi tuổi trở lên sẽ chết nơi hoang mạc và không thể nhìn thấy đất hứa, trừ ông Giô-suê và ông Ca-lép.

Bạn thường cầu thay như thế nào? Đức Chúa Trời đáp lời cầu nguyện bạn ra sao?

Lạy Chúa nhân từ, xin thêm đức tin cho con để con tin cậy Ngài trong mọi cảnh và luôn cầu nguyện bởi đức tin.

(c) 2024 svtk.net