Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Thời Điểm của Đức Chúa Trời

Dân-số Ký 14:26-45

"Các ngươi mà người ta đã tu bộ, hết thảy bao nhiêu cũng vậy, từ hai mươi tuổi sắp lên, là những người đã lằm bằm cùng Ta, thì chẳng hề được vào xứ mà Ta đã thề cho các ngươi ở, ngoại trừ Ca-lép, con trai của Giê-phu-nê, và Giô-suê, con trai của Nun. Nhưng Ta sẽ đem vào xứ những con trẻ của các ngươi mà các ngươi có nói rằng: Chúng nó sẽ bị làm một miếng mồi; rồi chúng nó sẽ biết xứ các ngươi đã chê bai" (câu 29-31).

Cây hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên tiếp tục phạm phải sai lầm nào? Hậu quả ra sao? Bạn nghĩ gì về thời điểm của Đức Chúa Trời? Đi trước thời điểm của Ngài có tác hại gì?

Thời điểm có thể làm cho mọi sự trở nên khác hẳn. Khi làm điều gì đó, kể cả việc nói đùa để tạo bầu không khí vui tươi, chúng ta cũng phải lựa chọn đúng thời điểm. Bởi có những việc không phải lúc nào làm cũng được, hay có những lúc không nên nói đùa. Có những việc làm được thực hiện với thiện ý, nhưng nếu thực hiện không đúng thời điểm, cũng có thể trở thành sai lầm nghiêm trọng.

Thời điểm là điều người Ít-ra-ên phải học tập. Mấy giờ trước đó, họ mới vừa bị Đức Chúa Trời trách phạt vì từ chối vào định cư ở đất Ca-na-an. Giờ đây, vì không nghe theo lời khuyên của ông Môi-se, nhưng dốc sức để tiến chiếm Ca-na-an nên họ bị người A-ma-léc từ trên núi cao đổ xuống đánh cho tan tác và giết chết nhiều người (câu 45). Lúc có sự trợ giúp của Đức Chúa Trời thì thối lui, nhưng khi bàn tay Ngài đã rút khỏi thì lại tiến lên, làm sao không tránh khỏi thất bại. Sự đoán phạt vẫn chưa dừng lại, bởi họ phải lang thang trong hoang mạc bốn mươi năm cho đến khi những người nổi loạn chết hết. Trước đó, người Ít-ra-ên vâng theo sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời; giờ đây, họ đã hành động ngược lại: không vâng lời Ngài và còn xem thường đất mà Ngài hứa ban. Trước đó, họ ra đi trong đức tin; giờ đây, họ lẩn quẩn trong sự vô tín, bởi họ bài bác kế hoạch của Đức Chúa Trời và hành động theo kế hoạch của riêng họ.

Khi mọi sự xảy ra không như mong muốn, chúng ta vẫn phải vững tin rằng kế hoạch lớn lao của Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ thành tựu. Vâng lời có nghĩa là chờ đợi một cách kiên nhẫn, thay vì xông lên như người Ít-ra-ên cố ý xông lên chót núi (câu 44). Chờ đợi như dân bị lưu đày mong một ngày được Đức Chúa Trời đem về cố hương. Chờ đợi như các môn đệ của Hội Thánh đầu tiên chờ đợi sau khi Chúa Giê-xu thăng thiên. Tất cả chúng ta cũng phải chờ đợi sự trở lại của Chúa Giê-xu bằng cách chuẩn bị sẵn sàng tiếp đón Ngài.

Khi Đức Chúa Trời chưa đáp lời cầu xin, bạn sẽ phản ứng như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy Ngài, ngay cả khi lời cầu nguyện của con chưa được Ngài đáp lời. Xin nhắc con nhớ rằng Ngài sẽ hành động theo đúng thời điểm Ngài đã định.

(c) 2024 svtk.net