Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Những Điều Luật Nhân Từ

Dân-số Ký 15:1-45

"Nếu là tội phạm vì lầm lỡ mà hội chúng không hay biết, thì cả hội chúng tuỳ theo mệnh lệnh phải dùng một con bò đực tơ dâng làm của lễ thiêu có mùi thơm cho Đức Giê-hô-va, luôn với của lễ chay cùng lễ quán cặp theo; và một con dê đực làm của lễ chuộc tội" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều luật nào mà Đức Chúa Trời truyền cho dân Ngài ở đây? Lầm lỡ khác với cố tình phạm tội như thế nào? Bạn nghĩ gì về việc lạm dụng lòng nhân từ của Đức Chúa Trời và cố tình phạm tội? Làm thế nào để bạn có thể nhớ và tuân giữ những điều khuyên dạy của Đức Chúa Trời?

Thỉnh thoảng, trên những vùng bình nguyên bằng phẳng xuất hiện một tảng đá lớn khiến cho khách lữ hành không thể không chú ý đến. Đây là tảng đá do những dòng băng hà cuốn trôi, sau khi băng tan, tảng đá trơ trọi này nằm lại. Phân đoạn hôm nay có thể xem như một tảng đá lớn mà hầu hết những ai đọc Dân-số Ký đều chú ý đến, bởi nó không chỉ cắt ngang câu chuyện, mà còn chứa nhiều điều luật nhân từ của Đức Chúa Trời.

Phân đoạn này khởi đầu bằng câu "Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: ‘Hãy nói cùng người Ít-ra-ên rằng...’" Điều này cho thấy Đức Chúa Trời không lìa bỏ họ. Dù họ mới thất bại nhục nhã trước người A-ma-léc vì không vâng lời, Ngài vẫn phán dạy họ và vẫn là Đức Chúa Trời của họ. Những điều luật Ngài ban để áp dụng khi họ vào đất hứa (câu 1) cho thấy Đức Chúa Trời không từ bỏ kế hoạch Ngài định cho họ. Những điều Đức Chúa Trời truyền dạy ở đây là lời khẳng định rằng họ sẽ không còn là những người du cư, nhưng sẽ định cư và họ sẽ dùng những thổ sản mà họ làm ra để làm của lễ dâng lên cho Ngài.

Những điều luật cần chú ý ở đây là luật về tội lầm lỡ phạm tội. Lầm lỡ có nghĩa là không cố tình. Khi vô tình phạm tội, thì phải dâng của lễ theo quy định để nhận được sự tha thứ. Câu chuyện về người nhặt củi trong ngày Sa-bát là một minh họa cho việc cố tình phạm tội. Người này chắc chắn biết rõ luật ngày Sa-bát, vậy mà đang khi toàn dân Ít-ra-ên nghỉ mọi công việc thì người ấy bất chấp luật pháp, công khai ra đồng kiếm củi. Hậu quả là người này bị loại khỏi cộng đồng dân thánh vì phạm tội cố ý. Những ai cố ý phạm tội sẽ không được tha thứ.

Thái độ của bạn đối với những lời khuyên dạy của Đức Chúa Trời như thế nào? Điều răn và luật pháp của Ngài giục giã và khích lệ bạn ra sao?

Lạy Chúa, dù con không thể hiểu và nhớ tất cả các luật lệ Ngài truyền, nhưng con nhận biết rằng bởi lòng nhân từ mà Ngài ban những điều luật này cho dân Ngài. Xin giúp con đừng bao giờ cố ý phạm tội, nhưng cứ vâng lời và tin cậy vào tình yêu thương, sự thành tín của Ngài.

(c) 2024 svtk.net