Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Đấng Giúp Đỡ Người Công Chính

Thi-thiên 140:1-13

"Người công chính hẳn sẽ cảm tạ Danh Chúa. Người ngay thẳng sẽ ở trước mặt Chúa" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả kêu cầu Đức Chúa Trời? Chân dung kẻ ác được tác giả mô tả như thế nào? Khi ở trong hoàn cảnh như tác giả, bạn sẽ làm gì?

Thi-thiên này nói về bạo lực trong cộng đồng địa phương (câu 1, 4, 11). Điều đáng nói là những người sử dụng bạo lực không nhằm giải quyết vấn đề áp bức, bất công, nhưng nhằm chống lại người công chính. Những người gian ác này công khai hiệp lại với nhau để mưu hại người dám đứng lên bảo vệ lẽ phải. Do mạng sống người công chính bị đe doạ, vì thế, từ câu 1 đến câu 5, người này đã cầu xin Đức Chúa Trời giúp đỡ. Những người gian ác mà tác giả mô tả không chỉ là những người hung bạo (câu 1) mà còn là những người toan tính những mưu ác ở trong lòng (câu 2), miệng lưỡi như rắn (câu 3) và kiêu ngạo (câu 5). Thật là đáng sợ, vì thế người công chính đã trình bày hoàn cảnh cùng những nỗi sợ hãi lên cho Đức Chúa Trời.

Kinh Thánh xem cái lưỡi là một bộ phận khó trị và là công cụ giết người bởi những lời nói hiểm độc, vu cáo, phạm thượng, xách động người khác làm điều sai trái. Kinh Thánh cảnh cáo chúng ta về nguy hiểm của sự kiêu ngạo, "Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, và tánh tự cao đi trước sự sa ngã" (Châm Ngôn 16:18). Đức Chúa Trời phán: "Ta ghét sự kiêu ngạo, xấc xược, con đường ác, và miệng gian tà" (Châm Ngôn 8:13). Kinh Thánh dạy nếu chúng ta gieo sự công chính, Ngài sẽ sa mưa công chính xuống trên chúng ta (Ô-sê 10:12). Nhưng ở đây, người gian ác bất kể lời khuyên dạy của Kinh Thánh và hành động ngược lại, đó là gieo ra sự gian ác.

Chúa Giê-xu cảnh cáo chúng ta rằng nước thiên đàng sẽ bị bạo lực hãm ép và những người hung bạo sẽ mưu toan chiếm đoạt nước ấy (Ma-thi-ơ 11:12). Ông Giăng Báp-tít đã bị tù vì đứng về phía chân lý. Chúa Giê-xu bị vu khống và bị đóng đinh, nhưng Ngài luôn tin vào sự tể trị của Đức Chúa Trời. Trong niềm tin nơi Đức Chúa Trời, chúng ta tiếp tục truyền bá chân lý cứu rỗi và biết chắc rằng người công chính sẽ chiến thắng, bởi Đức Chúa Trời bênh vực họ.

Bạn phản ứng như thế nào đối với bạo lực và điều ác đang diễn ra hằng ngày?

Lạy Chúa, bất kể những gì mà con phải đối mặt trong ngày hôm nay, dù đó là bạo lực hay sự đối xử bất công, xin nhắc con rằng Ngài là Đấng giúp đỡ con và chẳng bao giờ làm con thất vọng. Con tin cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net