Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Bản Chất và Thuộc Tính của Chúa Thánh Linh

Thi-thiên 139:7-12; Hê-bơ-rơ 9:4; Sáng-thế Ký 1:1-2

"Đức Chúa Trời đã dùng Chúa Thánh Linh để bày tỏ những sự đó cho chúng ta, vì Chúa Thánh Linh dò xét mọi sự, cả đến sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời nữa. Vả, nếu không phải là thần linh trong lòng người, thì ai biết sự trong lòng người? Cũng một lẽ ấy, nếu không phải là Thánh Linh của Đức Chúa Trời, thì chẳng ai biết sự trong Đức Chúa Trời" (1 Cô-rinh-tô 2:10-11).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua các phân đoạn Kinh Thánh đọc hôm nay, hãy kể qua về bản chất của Chúa Thánh Linh? Chúa Thánh Linh có những thuộc tính nào? Khi biết về bản chất và thuộc tính của Chúa Thánh Linh, bạn thấy mình cần thay đổi thế nào trong cách suy nghĩ, cách sống?

Trong quyển "Linh của Chúa Cứu Thế" (The Spirit of Christ), Andrew Murray giải thích Linh là bản thể nội tại (inner self) của Đức Chúa Trời. Linh là yếu tính của Đức Chúa Trời. Vì vậy Chúa Thánh Linh được gọi là Linh của Đức Giê-hô-va, Linh của Đấng Cơ Đốc. Chúa Thánh Linh là sự sống và là bản chất của Đức Chúa Trời, và được gọi là Linh của sự sống. Ngài là bản thể của Đức Chúa Trời và thân vị bề trong của Đức Chúa Trời.

A. Chúa Thánh Linh khác biệt với vật thể. Khi nói chuyện với người đàn bà Sa-ma-ri về sự thờ phượng, Chúa Giê-xu phán: "Vì Đức Chúa Trời là linh nên ai thờ phượng Ngài phải thờ phượng bằng tâm linh và chân lý." Bản chất của Đức Chúa Trời là Linh, khác với vật thể. Ngày nay, chúng ta biết mọi vật thể được cấu tạo bởi các nguyên tử. Nhưng các nguyên tử không tạo nên Đức Chúa Trời. Ngài đã tạo nên các nguyên tử và Ngài khác với các nguyên tử. Cách hiện hữu của Đức Chúa Trời khác với cách hiện hữu của vật thể. Ngài hiện hữu cách Thần Linh. Lời Đức Chúa Trời mô tả Chúa Thánh Linh như lửa, đầy năng lượng và năng lực. Để giúp hiểu Thánh Linh, chúng ta có thể ví Thánh Linh với năng lượng. Năng lượng không thể thấy nhưng không thể thiếu cho sự sống. Giống như Chúa Thánh Linh vô hình nhưng Ngài vô cùng thiết yếu cho sự sống của Cơ Đốc nhân.

B. Các thuộc tính của Chúa Thánh Linh. Chúa Thánh Linh là Đức Chúa Trời, Ngài có tất cả thuộc tính của Đức Chúa Trời.

1. Ngài sống đời đời: Hê-bơ-rơ 9:14 cho biết Chúa Thánh Linh là Thần đời đời. Ngài hiện hữu từ lúc ban đầu, trước khi vũ trụ được tạo dựng. Ngài tham dự vào sự sáng tạo thế giới này (Sáng Thế 1:1-2). Chúa Thánh Linh hành động trong thời kỳ các tổ phụ, ban sự khôn ngoan cho ông Giô-sép để giải mộng; ở cùng ông Môi-se trong thời kỳ ra khỏi Ai Cập; ban năng lực cho các quan xét và các vua. Chúa Thánh Linh ở cùng Chúa Giê-xu suốt thời gian Chúa thi hành chức vụ ở trần gian. Chúa Thánh Linh hướng dẫn Hội Thánh và Ngài ở cùng chúng ta ngày nay.

2. Ngài có mặt ở mọi nơi: Chúa Thánh Linh là Đấng vô sở bất tại. Ngài hiện diện ở mọi nơi cùng một lúc. Vua Đa-vít cho biết thuộc tính này trong Thi-thiên 139:7-12. Giống như không khí có ở mọi nơi trên trái đất, Thánh Linh của Đức Chúa Trời hiện diện ở mọi nơi trong vũ trụ.

3. Ngài biết mọi sự. Sứ đồ Phao-lô mô tả sự toàn tri của Chúa Thánh Linh trong 1 Cô-rinh-tô 2:10-11. Ngài được gọi là Thần khôn ngoan và thông sáng. Ngài đã ban sự khôn ngoan cho ông Đa-ni-ên để giải thích những giấc mơ cho Vua Nê-bu-cát-nết-sa. Ngài đã ban cho Bết-sa-lê-ên sự khôn ngoan để vẽ kiểu cũng như chế tạo Hòm Giao Ước và các vật dụng trong Đền Tạm (Xuất Ê-díp-tô 31:1-6). Ngài ban sự thần cảm cho các tiên tri và các sứ đồ để viết Kinh Thánh.

4. Ngài làm được mọi việc: Chúa Thánh Linh là Đấng toàn năng. Ba ngôi Đức Chúa Trời đồng công trong công cuộc sáng tạo (Sáng Thế 1:1-2; Thi-thiên 104:30; Gióp 33:4). Thánh Linh của Đức Chúa Trời đã ban sức mạnh cho những nhà lãnh đạo Ít-ra-ên thắng nhiều trận chiến; Ngài đã làm cho ông Giô-suê mạnh mẽ để lãnh đạo người Ít-ra-ên chinh phục đất Ca-na-an; Ngài đã ban sức mạnh cho ông Sam-sôn đánh bại quân Phi-li-tin; cho ông Đa-vít đánh hạ người khổng lồ Gô-li-át; và lãnh đạo người Ít-ra-ên chế ngự mọi quân thù của họ. Sau khi sống lại, Chúa Giê-xu truyền dặn các môn đệ của Ngài cứ ở Giê-ru-sa-lem chờ đợi sự ban cho Chúa Thánh Linh (Công Vụ 1:8). Nhờ quyền năng Chúa Thánh Linh, các sứ đồ đã lập được nhiều Hội Thánh trên đế quốc La Mã.

5. Những thuộc tính khác của Chúa Thánh Linh. Ngài được gọi là Chúa Thánh Linh vì bản chất của Ngài là thánh khiết. Ngài được gọi là Thần Chân Lý vì bản chất của Ngài là chân thật. Ngài được gọi là Thần Vinh Hiển vì bản chất của Ngài sáng láng. Ngài được gọi là Linh của "Yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, lương thiện, trung tín, nhu mì, tiết độ" (Ga-la-ti 5:22). Ngài giúp tín hữu bày tỏ những đức tính này trong đời sống của họ.

Chúa Thánh Linh giúp bạn bày tỏ những đức tính nào trong đời sống? Những đức tính nào còn yếu mà bạn cần cầu xin Chúa Thánh Linh giúp đỡ cho mạnh mẽ hơn?

Kính lạy Chúa Thánh Linh, xin mở lòng, mở trí con, giúp con hiểu hơn về Ngài, về Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con.

(c) 2024 svtk.net