Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Giữ Mình Khỏi Điều Ác

Thi-thiên 141:1-10

"Lạy Đức Giê-hô-va, xin hãy giữ miệng tôi, và canh cửa môi tôi. Xin chớ để lòng tôi hướng về điều gì xấu xa, đặng làm việc ác với người làm ác" (câu 3, 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước tình trạng thuộc linh bị điều ác vây quanh, tín hữu khôn ngoan cần làm gì? Cám dỗ thường đến dưới những hình thức nào? Cám dỗ nào đến với bạn gần đây nhất? Kết quả thế nào?

Lời cầu nguyện trên là của người sống xa quê, có lẽ được viết trong thời kỳ lưu đày, nói lên nỗi lòng của những người phải sống trong môi trường thù nghịch, nơi Đức Chúa Trời không được tôn vinh. Họ mong ước được ở trong đền thờ, tham dự những giờ cầu nguyện buổi tối, ngửi mùi thơm và nhìn thấy khói bay lên từ bàn thờ. Nhưng đền thờ xa quá, vì thế họ chỉ biết đưa tay lên và hướng lòng họ về Đức Chúa Trời để cầu nguyện. Lời cầu nguyện của họ mang tinh thần và nội dung lời dạy của Chúa Giê-xu: "Xin chớ để chúng con bị cám dỗ," bởi có quá nhiều cám dỗ vây quanh.

Tội lỗi và cám dỗ đến dưới nhiều hình thức. Từ môi miệng, bàn tay, tấm lòng. Cám dỗ đến từ bên ngoài cũng như trong lòng. Những tội đến từ môi miệng như lời nói gian dối, thiếu trung thực, thô tục hay hung dữ dễ dàng tuôn ra từ môi miệng của người không biết cầm giữ và lưỡi không được xức dầu. Người khôn ngoan cẩn thận canh giữ môi miệng của mình. Cám dỗ, điều ác cũng như tham dục phát xuất từ lòng của người không có Đức Thánh Linh ngự trị. Người khôn ngoan chống lại những cám dỗ xui cho họ làm những điều Đức Chúa Trời không đẹp lòng, như các tín hữu Cô-rinh-tô không ăn của cúng thần tượng (1 Cô-rinh-tô 8:1-13); ông Đa-ni-ên từ chối sơn hào, hải vị của vua vì chúng đã được dâng cho tà thần (Đa-ni-ên 1:8).

Với tinh thần khiêm nhường, người công chính không bào chữa, không tránh né, nhưng lắng nghe, tiếp thu lời quở trách của người khôn ngoan và xem đó giống như dầu, thật hữu ích và làm cho tươi mới. Cùng với lời cầu nguyện xin giữ khỏi cám dỗ, tác giả còn cầu xin sự che chở từ Đức Chúa Trời. Ông khẳng định Đức Chúa Trời là chốn nương náu của ông và cầu xin Ngài che chở ông khỏi cạm bẫy của người ác.

Những tín hữu khôn ngoan biết rằng họ đang sống trong môi trường có nhiều nguy hiểm về mặt thuộc linh, vì thế họ nương cậy nơi Đức Chúa Trời. Người công chính sợ tội lỗi và cám dỗ, vì thế họ khẩn xin Đức Chúa Trời giữ gìn họ và hiểu rằng lời cầu nguyện chỉ được Ngài chấp nhận khi họ cảnh giác, nhận thức được tội lỗi và cám dỗ.

Khi ý thức được nguy hiểm của tội lỗi và cám dỗ, bạn cầu nguyện gì với Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, con dâng tấm lòng, mắt, môi miệng và bàn tay của con cho Ngài. Xin nhắc con nhớ rằng con không chiến đấu một mình trong cám dỗ hoặc hoàn cảnh khó khăn, vì Ngài luôn ở cùng, giúp con chiến thắng.

(c) 2024 svtk.net