Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Đấng Nhân Từ

Thi-thiên 143:1-12

"Vừa buổi sáng, xin cho tôi nghe sự nhân từ Chúa, vì tôi để lòng trông cậy nơi Chúa; xin chỉ cho tôi biết con đường phải đi" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả tiếp tục kêu cầu Đức Chúa Trời? Ông sẽ ra sao nếu Đức Chúa Trời không nghe lời khẩn cầu và giấu mặt? Hiện thời bạn có nan đề gì? Bạn cầu nguyện với Đức Chúa Trời như thế nào trong buổi sáng Chúa Nhật của Mùa Chay?

Từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc Thi-thiên này, tác giả kêu cầu Đức Chúa Trời vì sự công chính và thành tín, Ngài sẽ đáp lại lời cầu nguyện của ông. Vì sao ông cầu nguyện như thế? Tác giả không gây lầm lỗi gì với Vua Sau-lơ, nhưng vị vua này cứ tìm cách để giết ông. Vì thế, từ trong chỗ đau khổ, ngày đêm phải trốn lánh, tác giả kêu cầu Đức Chúa Trời soi xét cho ông.

Trước hết, tác giả nhận biết rằng mình tội lỗi và không ai là công chính trước mặt Đức Chúa Trời (câu 2), như Sứ đồ Phao-lô đã nói (Rô-ma 3:20). Ông cảm thấy mình bị chà nát, bị săn đuổi, mất hết tinh thần và sức lực (câu 3, 4). Tác giả hoàn toàn không có khả năng để tự giải cứu mình, nhưng ông nhớ lại rằng nhiều lần Đức Chúa Trời đã giải cứu ông nên ông đưa bàn tay bất lực của mình hướng về Đức Chúa Trời và cầu nguyện (câu 5, 6). Nan đề của ông rất lớn, vì thế ông dốc lòng cầu xin Đức Chúa Trời nhớ đến ông.

Tác giả cầu xin Đức Chúa Trời chớ giấu mặt với ông, nếu không, sự chết sẽ tìm đến nơi ẩn náu của ông (câu 7). Bản chất Đức Chúa Trời là yêu thương, Ngài không bao giờ bỏ người Ngài thương yêu và lựa chọn. Và cũng không bao giờ bỏ những người tìm cầu và nương cậy nơi Ngài. Dù trong đêm tối của linh hồn, có hoài nghi và khắc khoải, nhưng rồi bóng tối của sự nghi ngờ sẽ tan đi, nhường chỗ cho ánh sáng hy vọng khi chúng ta nhận biết Đức Chúa Trời là nhân từ và thành tín (câu 8). Cuối cùng, tác giả cầu xin ơn lành và sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời để tiếp tục bước đi trong đường lối Ngài (câu 10). Sự tha thứ và dẫn dắt của Đức Chúa Trời khiến cho tác giả tiếp tục là một đầy tớ vâng phục (câu 12).

Nhu cầu càng lớn, hoàn cảnh càng gay go, chúng ta phải dốc lòng cầu nguyện với Đức Chúa Trời càng hơn. Khi sức lực mòn mỏi, hy vọng tiêu tan, không còn ai trên đời này cảm thông, cứu giúp thì chúng ta vẫn còn Đức Chúa Trời là Đấng cảm thông, sẵn sàng thêm sức, ban hy vọng và giải cứu chúng ta, bởi Ngài là tình yêu và sự nhân từ Ngài còn đến đời đời. Chúng ta phải trang bị tinh thần này để đi vào Chúa Nhật thứ hai của Mùa Chay.

Những lúc mòn mỏi và mất hy vọng, bạn cần làm gì? Điều gì thường ngăn bạn vui hưởng tình yêu và sự tha thứ của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, con chúc tụng Ngài vì Ngài tha thứ mọi tội của con. Xin giúp con cứ tiếp tục tin cậy và đặt niềm hy vọng nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net