Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Tính Nết Con Cái Đức Chúa Trời

Ma-thi-ơ 7:17-23

"Anh chị em đều là con của sự sáng và con của ban ngày. Chúng ta không phải thuộc về ban đêm, cũng không phải thuộc về sự mờ tối" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong Ma-thi-ơ 7:17-23, Chúa Giê-xu cho thấy biểu hiện nào của người tin Chúa? Chúa dạy gì về lời nói và hành động của người tin Chúa? Sứ đồ Phao-lô xác nhận gì về đời sống của người tin Chúa qua 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:5? Những người chung quanh thấy sự khác biệt nào trong đời sống bạn với người chưa tin Chúa?

Có điều gì trong đời sống của bạn khiến người chưa tin Chúa thấy bạn khác với họ hay không? Có ai đã chỉ bạn và nói "Anh (chị) là người Tin Lành đó?"

Chúng ta không nên quên mình là "con cái của sự sáng láng," đó là điều khiến chúng ta khác với "những người chẳng tin!"

Đức Chúa Cha ban cho những người kêu cầu Danh Chúa Giê-xu sự hiện diện của LINH Đức Chúa Trời trong lòng và đời sống. Chúa Thánh Linh ngự vào lòng người tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của đời sống mình. Nhưng có Đức Chúa Trời và sống trong Chúa Thánh Linh là hai việc khác nhau. Người tin Chúa sống theo Đức Thánh Linh khác với người tin Chúa sống theo xác thịt. Nếu sống trong Chúa Thánh Linh, chúng ta tăng trưởng trên bước đường theo Chúa, Chúa Thánh Linh ở trong chúng ta sẽ khiến đời sống chúng ta nẩy nở bông trái Thánh Linh. Tính nết của người đầy dẫy Chúa Thánh Linh khác với người không sống theo Chúa Thánh Linh. Đây chính là đặc điểm để người đời biết chúng ta là ai, chúng ta tin gì, và quan trọng hơn: làm chứng về Chúa Giê-xu, Cứu Chúa của loài người.

Trong thư gửi Hội Thánh Ga-la-ti, Sứ đồ Phao-lô nói rõ Trái Thánh Linh là yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, hiền lành, trung tín, mềm mại, và tự chế. Đây không phải là những đức tính bẩm sinh hay nhân cách chúng ta có thể tự tu luyện, nhưng là kết quả tự nhiên khi chúng ta sống theo ý muốn của Chúa Thánh Linh. Nếu trái Thánh Linh không sinh ra trong đời sống chúng ta, người khác không thể thấy được niềm tin của chúng ta nơi Đức Chúa Trời. Dù chúng ta nói gì về Chúa, thì hành động của chúng ta luôn luôn là tiếng nói lớn hơn. Cho nên, nếu việc làm không đi đôi với lời nói, những việc chúng ta làm cho Chúa trở nên vô ích và vô nghĩa.

Nhiều lần trong các sách Phúc Âm, Chúa Giê-xu đã nói về tầm quan trọng của bông trái Thánh Linh trong đời sống chúng ta, vì nó bày toœ chúng ta là ai. Chúa phán: "Hễ cây nào tốt thì sinh trái tốt; nhưng cây nào xấu thì sinh trái xấu. Cây tốt chẳng sinh được trái xấu, mà cây xấu cũng chẳng sinh được trái tốt" (câu 17).

Bông trái thuộc linh là dấu hiệu của người làm môn đệ Chúa. Trái thuộc linh của người sống theo Chúa Thánh Linh thể hiện qua hai hình thức: hành vi và thái độ.

Hành vi là những việc lành chúng ta làm vì Chúa và vì người khác. Cho dù những việc làm này có thể là tốt đẹp, chúng ta cũng không nên tin cậy vào việc lành của mình. Chính Chúa Giê-xu đã cảnh cáo về sự tin cậy vào việc làm lành của chúng ta trong Ma-thi-ơ 7:17-23.

Tuy nhiên, trái của thái độ, là dấu hiệu tốt hơn về những gì đang xảy xa trong tâm linh chúng ta. Khi Chúa Thánh Linh hành động trong đời sống, trái Thánh Linh được bày tỏ trong những thái độ của chúng ta. Khi chúng ta sống theo Chúa Thánh Linh, bông trái của Ngài nẩy nở trong đời sống chúng ta. Thái độ của chúng ta sẽ càng lúc càng đầy sự yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ. Sự đổi mới của tâm linh chúng ta sẽ bắt đầu ảnh hưởng những hành vi bên ngoài, và lúc đó, những gì chúng ta làm mới thật đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Bạn là con sự sáng hay bóng mờ trong đời này? Làm sao để bạn sáng lòa ra?

Lạy Chúa, Ngài đã đem con ra khỏi sự mờ tối, xin giúp con luôn sống trong sự sáng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net