Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Hợp Tác với Chúa Thánh Linh

Giăng 15:1-10

"Bất cứ cành nào trong Ta không kết quả, thì Ngài chặt đi, còn những cành nào kết quả thì Ngài tỉa sửa, để được nhiều quả hơn" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người trồng nho cắt bỏ những nhánh không ra trái? Đối với những nhánh không sai trái, người trồng nho làm gì? Điều đó cho chúng ta thấy khó khăn, thử thách trong cuộc sống có ý nghĩa gì? Và qua đó, chúng ta cần hợp tác với Chúa Thánh Linh thế nào?

Chúng ta có Chúa Thánh Linh khi tin Chúa Giê-xu, đầu phục sự dẫn dắt của Ngài, bông trái Thánh Linh sẽ nẩy nở trong chúng ta, làm thay đổi hành vi và thái độ. Sự tăng trưởng thuộc linh đòi hoœi chúng ta phaœi hợp tác với Chúa Thánh Linh.

"Hợp tác với Chúa Thánh Linh" có nghĩa là chúng ta tin cậy và lệ thuộc vào việc làm của Chúa Thánh Linh ở trong và qua chúng ta. Chúng ta không thể sinh trái thuộc linh nếu không có sự làm việc của Chúa Thánh Linh, và chắc chắn ý muốn của Chúa là chúng ta phải kết quả. Chúa Giê-xu phán, "Ấy chẳng phải các ngươi đã chọn Ta, bèn là Ta đã chọn và lập các ngươi, để các ngươi đi và kết quả, hầu cho trái các ngươi thường đậu luôn" (15:16).

Trong Giăng 15:1, Chúa Giê-xu ví sánh Đức Chúa Trời là người trồng nho, vì muốn thu hoạch nhiều trái nên "Bất cứ cành nào trong Ta không kết quaœ, thì Ngài chặt đi, còn những cành nào kết quaœ thì Ngài tỉa sưœa, để được nhiều quaœ hơn" (15:2).

Đức Chúa Trời sẽ chặt bỏ bất cứ nhánh nào không sinh ra trái; Ngài cũng sẽ tỉa những nhánh đang ra trái để nó ra nhiều trái hơn nữa. Chúa nói kết quả trong đời sống chúng ta sẽ đem lại vinh hiển cho Chúa: "Bởi điều này Cha Ta được tôn vinh, ấy là các con kết quả nhiều và trở nên môn đệ Ta." (Giăng 15:8). Hành động tỉa sưœa của Đức Chúa Trời làm chúng ta lo sợ vì đây là hình ảnh minh hoạ về những thử thách, khó khăn, đau đớn mà Ngài cho phép xaœy ra để rèn luyện nhân cách con cái Ngài.

Chúng ta thoœa lòng về những kinh nghiệm thành công trong đời sống theo Chúa; dù vậy, có lúc Chúa cũng dùng một sự khó khăn, hoạn nạn để rèn tập và khiến chúng ta kết quả hơn. Khi Chúa "tỉa sửa," Ngài cắt bỏ những điều làm đời sống chúng ta nghẹt ngòi. Hành động này của Chúa làm chúng ta đau đớn, nhưng chúng ta phaœi hiểu mục đích của việc Chúa làm. Ngài không giết nhánh nho nhưng chỉ cắt bỏ những điều làm suy yếu hay giới hạn sự ra trái của nhánh nho. Khi sự tỉa sửa kết thúc, nhánh sẽ mạnh mẽ và sinh nhiều trái hơn. Kết quả này mang lại sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời là người trồng nho. Đời sống chúng ta kết quaœ tốt đẹp trong hành vi và thái độ, lời nói và việc làm, là lời làm chứng hữu hiệu cho người chưa biết Chúa.

Chúng ta phaœi "hợp tác" với Chúa Thánh Linh, tin cậy vào quyền năng và ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời cho đời sống mình. Tin rằng mọi hoàn caœnh Đức Chúa Trời cho phép xaœy ra - xấu hay tốt, buồn hay vui, khổ hay hạnh phúc, trong quyền năng của Ngài, Chúa sẽ kết hợp làm ích lợi cho chúng ta, khiến chúng ta sinh ra nhiều trái công chính. "Thật các sự sưœa phạt lúc đầu coi như một cớ buồn bã, chứ không phaœi sự vui mừng; nhưng về sau sinh ra bông trái công chính và bình an cho những người đã chịu luyện tập như vậy."

Sứ đồ Phao-lô kêu gọi người tin Chúa "Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hoá bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thưœ cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào" (Rô-ma 12:2).

Trái lành của hành vi chúng ta đến từ sự thay đổi người bề trong khi chúng ta sống theo Chúa Thánh Linh, để Ngài thay đổi tâm linh: sự suy nghĩ, ao ước, ý chí của chúng ta.

Sự biến đổi thái độ bên trong đi đôi với định nghĩa về sự ăn năn: ăn năn là một thay đổi của tâm trí mang lại một sự thay đổi trong hành vi. Khi để Chúa Thánh Linh ngự trị và hành động trong đời sống, chúng ta được lớn lên trong Ngài, và sẽ bắt đầu nhìn thấy những thay đổi trong tư tưởng và việc làm của mình.

Như vậy, khi được đầy dẫy Chúa Thánh Linh thì trái Thánh Linh tự nhiên nẩy sinh trong đời sống chúng ta giống như một suối nước chảy ra những điều đang có trong lòng. Và như vậy, người khác không thể không thấy chúng ta khác biệt với người không tin Chúa.

Bạn hợp tác với Chúa Thánh Linh như thế nào để đời sống kết quả? Người khác thấy kết quả đó trong bạn không?

Lạy Chúa, con vẫn luôn ước ao có đời sống kết quả đẹp lòng Ngài. Điều này chỉ có được khi Chúa Thánh Linh làm việc trong con. Xin giúp con luôn đầu phục và hợp tác với Ngài.

(c) 2024 svtk.net