Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Khám Phá Ân Tứ Thánh Linh

I Cô-rinh-tô 12:1-11

"Vả, có các sự ban cho khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa Thánh Linh" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Những năng khiếu, ân tứ thuộc linh con người có được đến từ đâu? Năng khiếu và ân tứ thuộc linh có điểm nào khác nhau, và điểm nào giống nhau? Làm sao để có ân tứ thuộc linh? Ân tứ thuộc linh đem đến kết quả nào? Bạn có ân tứ thuộc linh nào và sử dụng ra sao?

Đức Chúa Trời đã ban cho mọi người những năng khiếu khác nhau như năng khiếu âm nhạc, toán, nghệ thuật, ăn nói, ca hát... Năng khiếu tự nhiên không đương nhiên là ân tứ thuộc linh. Sự khác nhau giữa linh ân và năng khiếu là được sưœ dụng cho mục đích gì. Năng khiếu thường được dùng cho lợi ích cá nhân người có năng khiếu. Linh ân được sưœ dụng để gây dựng Hội Thánh của Chúa (Ê-phê-sô 4). Một người có tài ăn nói có thể dùng tài năng đó để làm chính trị, để nắm được những chức vụ cao. Tuy nhiên, nếu tài ăn nói của người này là một ân tứ thuộc linh thì sẽ được dùng để rao giaœng Lời Chúa và gây dựng Hội Thánh. Một người có năng khiếu âm nhạc, thể hiện tài năng đó để thoœa mãn nhu cầu cá nhân, nhưng linh ân trong lãnh vực âm nhạc sẽ được dùng để đem lại sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời. Một tín hữu thành công và trở nên giàu có là người có năng khiếu "quaœn lý," nếu người này chỉ đi nhà thờ mỗi năm trong các dịp lễ, dù người ấy dâng hiến nhiều hơn người khác, sự giàu có đó không phaœi là ân tứ thuộc linh. Người quaœn lý tốt các ân ban của Đức Chúa Trời không những trung tín dâng hiến tiền bạc Chúa cho, nhưng cũng trung tín trong sự làm chứng về Chúa, thờ phượng và phục vụ Ngài.

Một trong những chân lý quan trọng là Đức Chúa Trời đã ban cho để giúp chúng ta sống cho Ngài. Đức Chúa Trời muốn bạn hiểu bạn là một phần trong Thân của Chúa. Bạn là đại diện của Chúa, trở thành tay, chân, tiếng nói của Chúa ở bất cứ đâu, với bất cứ người nào. Phần Kinh Thánh này, Sứ đồ Phao-lô muốn con dân Chúa biết họ có một vị trí trong Thân của Chúa, và khám phá được ân tứ Thánh Linh Đức Chúa Trời ban cho họ để phục vụ, gây dựng Thân Chúa, làm vinh hiển Danh Ngài. Chúng ta cần nhớ những ân tứ Thánh Linh của mình và của Hội Thánh thuộc về Chúa, và chúng ta được đặc ân dự phần vào công việc Nước Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta khác nhau về hình dáng và tâm tính. Hội Thánh là một tập thể những người khác nhau, nhưng Chúa Thánh Linh đem chúng ta lại với nhau, uốn nắn tấm lòng của chúng ta cho một mục đích chung. Chúng ta yêu mến nhau dù có nhiều khác biệt. Đây chính là một trong những đặc điểm của Cơ Đốc nhân và làm chúng ta trở nên khác với người chưa tin Chúa.

Để khám phá được ân tứ Thánh Linh, chúng ta phaœi biết chắc Chúa Thánh Linh sống động trong đời sống mình. Theo định nghĩa, Cơ Đốc nhân là người theo Chúa, một người đầy dẫy Chúa Thánh Linh, làm theo Lời Đức Chúa Trời. Để có thể khám phá ân tứ Thánh Linh, nhận biết lãnh vực Chúa muốn chúng ta phục vụ, chúng ta phaœi hết lòng tìm kiếm ý muốn của Chúa. Sứ đồ Phao-lô dạy: "Anh chị em cũng vậy, vì anh chị em khao khát tìm kiếm các linh ân, thì hãy hết sức tìm kiếm để gây dựng Hội Thánh" (1 Cô-rinh-tô 14:12). Chúng ta cần phaœi tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời cho đời sống của mình và khao khát ân tứ của Ngài để có thể làm được công việc Chúa muốn trong Hội Thánh của Ngài.

Ngoài những ân tứ thuộc linh Sứ đồ Phao-lô nêu trong phần Kinh Thánh này, trong Ê-phê-sô 4:11, ông nói về các ơn gọi đặc biệt. Ngoài ra, còn có những ân tứ khác mọi tín hữu đều được ban cho như hiếu khách, chăm sóc, phục vụ... cũng là ân tứ Thánh Linh.

Có nhiều công việc cần thiết trong Hội Thánh của bạn đang chờ đợi bạn sưœ dụng ân tứ Thánh Linh để gánh vác. Hãy nhớ những ân tứ Thánh Linh được Đức Chúa Trời ban cho với mục đích gây dựng Hội Thánh. Một khi nhận biết ân tứ Thánh Linh của mình, bạn cần sưœ dụng trong Thân của Chúa. Những dụng cụ cất mãi trong thùng sẽ rỉ sét. Chúng ta cần đem những dụng cụ thuộc linh của mình ra làm việc cho nhà Chúa. Thà sưœ dụng một dụng cụ thuộc linh để làm một việc nào đó trong nhà Chúa, còn hơn khoe mình có nhiều ân tứ thuộc linh nhưng không bao giờ làm điều gì caœ. Vấn đề chính yếu của việc sưœ dụng ân tứ của bạn là bạn có sẵn sàng làm bất cứ việc gì Chúa muốn hay không.

Hãy nhớ: ân tứ Thánh Linh là những năng khiếu, những khaœ năng Đức Chúa Trời ban cho chúng ta để sưœ dụng cho mục đích gây dựng Hội Thánh. Công việc của Hội Thánh Đức Chúa Trời không phaœi là công việc một người có thể làm được. Nếu tất caœ chúng ta làm những gì có thể làm được, thì Hội Thánh sẽ được gây dựng, Nước Chúa sẽ được mở mang.

Chúa ban cho bạn ân tứ thuộc linh nào để phát triển Hội Thánh Ngài? Bạn sử dụng ân tứ đó thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con hết lòng khi sử dụng ân tứ thuộc linh Ngài ban để gây dựng và phát triển Hội Thánh Ngài.

(c) 2024 svtk.net