Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Đức Chúa Trời Giải Cứu và Ban Ơn

Thi-thiên 144:1-11

"Ngài là sự nhân từ tôi, đồn lũy tôi, nơi ẩn náu cao của tôi, và là Đấng giải cứu tôi, cũng là cái khiên tôi, và nơi tôi nương náu mình" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít ngợi khen Đức Chúa Trời vì lẽ gì? Ông muốn nói gì trong câu 3 và 4? Ngài giải cứu ông như thế nào? Đức Chúa Trời đã làm cho bạn những điều đáng ngạc nhiên nào?

Sau nhiều gian nan, bởi ơn của Đức Chúa Trời, ông Đa-vít trở thành vua người Ít-ra-ên. Khi nghĩ về triều đại của Vua Đa-vít, người Ít-ra-ên xem đây là thời kỳ hoàng kim, bởi họ được vui hưởng bình an, thịnh vượng trong khi ông cai trị đất nước. Khi ca ngợi Đức Chúa Trời, Vua Đa-vít nhận biết rằng con người hữu hạn, không đáng tin cậy, không xứng đáng với tình yêu của Ngài. Dù vậy, Đức Chúa Trời quan tâm, chăm sóc và luôn nghĩ đến ông. Bản thân của Vua Đa-vít ngạc nhiên về sự tốt lành mà Đức Chúa Trời dành cho ông, cho dân tộc của ông, cũng như hết thảy người kính sợ Ngài. Trong Thi-thiên này, Vua Đa-vít cầu nguyện xin Đức Chúa Trời giúp đỡ ông và ban phước cho dân tộc ông.

Để tỏ lòng tri ân Đức Chúa Trời, ngay trong phần đầu của Thi-thiên này, Vua Đa-vít ngợi khen Đức Chúa Trời vì Ngài đã dạy ông đánh trận và giúp ông chiến thắng. Ông cũng kêu gọi người khác không ngừng ngợi khen Ngài. Một loạt các ẩn dụ như hòn đá, đồn luỹ, cái khiên được sử dụng để nói lên rằng Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng sẵn sàng tiếp cứu, che chở, bảo vệ. Những ai ở trong Ngài thì được an toàn tuyệt đối. Dù đất nước bốn phương đã được bình yên nhưng Vua Đa-vít biết rằng sự thù nghịch vẫn còn đó, các thế lực bên ngoài Ít-ra-ên luôn là mối đe doạ, vì thế ông tiếp tục khẩn nài Đức Chúa Trời giải cứu. Vua Đa-vít không tỏ ra tự mãn, cậy sức, cậy tài của mình, nhưng dốc lòng nhờ cậy Đức Chúa Trời dựng bức tường lửa để che chở ông cũng như dân tộc ông.

Là một vị minh quân, giống như Đấng Cơ Đốc muốn cung ứng những điều tốt lành cho những người mà Ngài đã kêu gọi và chọn lựa, không chút vị kỷ, Vua Đa-vít bày tỏ ước muốn chân thành muốn thấy toàn dân được thịnh vượng. Vì thế, ông không chỉ cầu nguyện cho gia đình mình, mà còn cầu nguyện cho toàn dân và xem dân tộc Ít-ra-ên là đại gia đình của ông. Vua Đa-vít kết luận rằng bất cứ ai có Đức Chúa Trời là Chúa, người đó sẽ được phước.

Bạn kinh nghiệm sự giải cứu từ Đức Chúa Trời như thế nào? Để thật sự là người được phước bạn cần phải làm gì?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài luôn yêu thương, quan tâm chăm sóc, gìn giữ con, dù con là con người hữu hạn không xứng đáng với tình yêu của Ngài. Xin giúp con có tâm tình giống như Ngài để có thể yêu thương và quan tâm đến những người sống quanh con.

(c) 2024 svtk.net