Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Đức Chúa Trời là Cơ Nghiệp Của Chúng Ta

Dân-số Ký 18:1-32

"Đoạn, Đức Giê-hô-va phán cùng A-rôn rằng: Ngươi sẽ không có cơ nghiệp trong xứ người Ít-ra-ên; và chẳng sẽ có phần cho ngươi giữa dân đó; Ta là phần của ngươi, và là cơ nghiệp của ngươi ở giữa người Ít-ra-ên" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Các thầy tế lễ và người Lê-vi có nhiệm vụ gì? Vì sao họ không có phần trong xứ? Đức Chúa Trời chăm lo cho họ như thế nào? Ngài chăm lo cho bạn ra sao?

Có ba điều cần lưu ý khi đọc phần Kinh Thánh này.

Thứ nhất là trách nhiệm của các thầy tế lễ: Công việc của họ là phục vụ trong đền thờ và trách nhiệm của họ là giữ gìn cho đền thờ khỏi bị xâm phạm và trở nên ô uế. Họ không được khinh suất trong việc thực hiện các nghi thức trong đền thờ và giữ cho bản thân khỏi sự ô uế để được ra vào đền thờ mà không bị tội. Là những thành viên của Hội Thánh, nhiệm vụ của chúng ta là phục vụ Đức Chúa Trời một cách thành tâm, trung tín, bằng cách vừa góp phần tích cực để phát triển Hội Thánh, vừa cẩn thận giữ cho Hội Thánh luôn thuần khiết, không bị pha tạp. Thân thể của chúng ta được xem là đền thờ của Đức Chúa Trời, vì thế, phải cẩn thận giữ gìn thân thể mình khỏi sự ô uế của thế gian.

Thứ hai, Đức Chúa Trời chăm lo cho các đầy tớ Ngài: Thoạt nhìn, câu 20 dường như là sự trừng phạt để nhằm loại trừ ông A-rôn và các thầy tế lễ khỏi cộng đồng dân thánh "Ngươi sẽ không có cơ nghiệp trong xứ người Ít-ra-ên." Lời này tựa như lời người cha nói với người con: "Con không có phần tài sản gì trong gia đình này hết." Nhưng tiếp theo là lời bảo đảm lạ lùng: "Ta là phần của ngươi." Chi tiết về những của lễ mà các thầy tế lễ và gia đình họ được hưởng cho thấy sự chăm lo chu đáo của Chúa đối với đầy tớ Ngài. Vì Đức Chúa Trời là phần của chúng ta, nên chúng ta không được xem của cải trần gian như đất đai, tài sản, địa vị… là cứu cánh, mà chỉ là phương tiện để phục vụ Ngài.

Cuối cùng là việc dâng một phần mười: Không chỉ theo luật định, mà còn theo gương của tổ phụ họ, người Ít-ra-ên dâng một phần mười cho Đức Chúa Trời. Các thầy tế lễ nhận số dâng này rồi trích một phần mười dâng lên cho Ngài, phần còn lại dùng làm lương để chu cấp cho họ và người Lê-vi. Những người phục vụ Đức Chúa Trời xứng đáng được hưởng lương và sự trợ giúp thiết thực của cộng đồng dân thánh qua của dâng một phần mười và của lạc hiến khác. Biết bao người kinh nghiệm được những phước hạnh thật phong phú khi họ trung tín dâng hiến rời rộng cho Đức Chúa Trời.

Lời phán "Ta là phần của ngươi" có ý nghĩa gì đối với bạn? Những điều nào ngăn trở bạn dâng tối thiểu một phần mười cho Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu, biết được "Ngài là phần của con" là đặc ân lớn lao cho con. Xin giúp con hết lòng yêu Ngài, trung tín với Ngài.

(c) 2024 svtk.net