Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Phục Hồi

Giô-ên 2:18-32

"Ta sẽ đền bù cho các ngươi về mấy năm đã bị cắn phá bởi cào cào, sâu lột vỏ, sâu keo, và châu chấu, là đạo binh lớn mà Ta đã sai đến giữa các ngươi" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi kêu gọi dân Ngài ăn năn, Đức Chúa Trời hứa gì với họ? Vì sao Ngài làm như thế? Tiếp theo, ông Giô-ên nói tiên tri thế nào về "những ngày đó" (câu 29)? Đó là ngày thế nào? Bạn học được điều gì về Đức Chúa Trời qua cách Ngài đối xử với người Giu-đa? Và với bạn?

Tiên tri Giô-ên tin quyết khi toàn dân Giu-đa khóc lóc, ăn năn và kêu cầu Đức Chúa Trời, Ngài sẽ đáp lời (câu 19), Ngài hứa đuổi phần lớn đạo quân cào cào vào sa mạc, phần còn lại vào biển đông và biển tây. Vì thế, đạo quân đông vô kể này không chết vì nắng nóng trong sa mạc, cũng chết chìm ngoài biển. Xác của chúng phân huỷ gây ra mùi hôi thối nồng nặc. Kế đến, Ngài hứa phục hồi các cánh đồng lúa, ban cho dân Ngài những vụ mùa bội thu bù lại những năm mất mùa vì nạn cào cào (câu 25). Ngài làm như thế bởi lòng nhân từ của Ngài và để Dân Ngoại biết rằng Ngài là Đức Chúa Trời (câu 27).

Khi Chúa Thánh Linh đầy dẫy trên các môn đệ vào buổi sáng ngày Lễ Ngũ Tuần, nhiều người cho rằng họ say rượu. Để đáp lời họ, Sứ đồ Phi-e-rơ đã trích dẫn lời tiên tri của ông Giô-ên (Công-vụ các Sứ-đồ 2:16-21). Chúa Thánh Linh đã tuôn đổ trên những người nam, nữ, chủ, đầy tớ, người Giu-đa, Dân Ngoại. Điều này không có nghĩa là toàn bộ lời tiên tri của Giô-ên 2:28-32 hoàn toàn ứng nghiệm vào buổi sáng đặc biệt đó. Lời tiên tri này đề cập đến những diễn biến xảy ra trong thời kỳ của Hội Thánh, tức giữa sự kiện Chúa Giê-xu thăng thiên và tái lâm. Những sự kiện này tương đồng với những diễn biến trong thời kỳ Đại Nạn mà Chúa Giê-xu và Giăng nói đến (Ma-thi-ơ 24:14, 21; Khải-huyền 8, 9, 16). Ông Giô-ên nói cho chúng ta biết trong những ngày cuối cùng, Linh của Đức Chúa Trời sẽ hành động để cứu người Giu-đa và Dân Ngoại. Lúc đó, những dấu lạ sẽ xảy ra trên trời như sách Khải-huyền nói đến.

Cuối cùng, những lời tiên tri của ông Giô-ên thường được nhắc đến khi hội chúng thờ phượng Đức Chúa Trời trong đền thờ. Các câu 12-17 có thể là bài thánh ca được các thầy tế lễ xướng lên để kêu gọi hội chúng ăn năn, và theo một số truyền thống, hội chúng đáp lại bằng cách nói rằng: "Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng và yêu thương đã tha thứ và giải cứu chúng ta khỏi tội lỗi, chữa lành chúng ta, khiến chúng ta mạnh mẽ bởi Chúa Thánh Linh, và Ngài đem chúng ta đến sự sống mới trong Đấng Cơ Đốc, Chúa Cứu Thế của chúng ta."

Hãy suy nghĩ về lòng nhân từ của Đức Chúa Trời đối với người Do Thái và với bạn. Hãy tự hỏi: "Làm thế nào tôi có thể bày tỏ lòng nhân từ của Ngài cho người khác, cho cộng đồng mà tôi đang sống?"

Tạ ơn Chúa, bởi lòng nhân từ của Ngài đã làm thay đổi cả cuộc đời con, xin giúp con bày tỏ lòng nhân từ của Ngài cho người lân cận con.

(c) 2024 svtk.net