Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Ân Sủng hay Đoán Phạt

Giô-ên 3:1-21

"Ai tin Ngài thì chẳng bị đoán xét đâu; ai không tin thì đã bị đoán xét rồi, vì không tin đến Danh Con Một Đức Chúa Trời" (Giăng 3:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giô-ên tiên tri thế nào về sự phục hồi của dân Giu-đa? Đức Chúa Trời sẽ báo trả những dân tộc ức hiếp người Ít-ra-ên như thế nào? Để đời sống thuộc linh và thuộc thể của bạn không bị khô hạn, bạn cần phải làm gì?

Ông Giô-ên nói rõ rằng Đức Chúa Trời sẽ đem người Giu-đa bị Dân Ngoại bắt làm phu tù trở về xứ sở của họ (câu 1). Sau đó, các dân sẽ hiệp lại tấn công Giê-ru-sa-lem. Khi ấy, Đức Chúa Trời sẽ đưa họ vào trũng Giô-sa-phát, tức nơi cuộc chiến Ha-ma-ghê-đôn sẽ xảy ra. Ngài sẽ trừng phạt Dân Ngoại vì họ đối xử tàn tệ với đất nước và người Ít-ra-ên. Pa-lét-tin sẽ là vùng đất bị cướp bóc. Những dân tộc đã cướp bóc người Ít-ra-ên sẽ bị báo trả trong ngày của Đức Giê-hô-va. "Trũng đoán định" (câu 14) không liên quan gì đến việc Đức Chúa Trời thực hiện các quyết định của Ngài, nhưng sẽ là nơi Chúa đập các dân tộc ức hiếp người Ít-ra-ên như đập lúa, ép họ như người ta ép nho trên bàn ép.

Ứng nghiệm lời tiên tri của ông Giô-ên, người Giu-đa sẽ thấy những cánh đồng khô hạn, gia súc gầy còm vì thiếu cỏ và những vựa lẫm trống trơn. Họ tận mắt thấy nạn cào cào tàn phá đất nước, ông Giô-ên cũng tiên tri về một thời kỳ mà rượu nho, sữa và nước sẽ tuôn chảy trên đất nước của họ. Đây là thời kỳ Chúa Giê-xu sẽ ngồi trên ngai Đa-vít. Đất sẽ được chữa lành và phước hạnh từ Đức Chúa Trời lại tuôn đổ trên dân Ngài. Đất nước Ít-ra-ên sẽ được thanh tẩy và Đức Chúa Trời sẽ ngự ở Si-ôn. Điều này nhắc chúng ta nhớ đến lời cuối trong sách Ê-xê-chi-ên: "Tên thành sẽ là ‘Đức Giê-hô-va ở đó.’"

Đức Chúa Trời sẽ sai những thảm họa thiên nhiên như dịch bệnh, thất mùa, động đất, bão tố cùng chiến tranh đến trên những dân tộc không vâng lời Ngài để cảnh tỉnh con người và đem họ trở lại với Ngài. Ngài cũng dùng những côn trùng nhỏ bé để thực hiện ý muốn của Ngài nếu con người không vâng phục Ngài. Khi không vâng lời Chúa, cuộc đời chúng ta sẽ trở nên khô hạn và đầy thảm họa tai ương. Ăn năn một cách sâu xa về những quá phạm của chúng ta là cách để được Đức Chúa Trời tha thứ và ban phước.

Giai đoạn khô hạn thuộc linh và thuộc thể gần đây nhất trong đời sống bạn là giai đoạn nào? Vì sao?

Lạy Chúa, xin mở lòng con ra dưới sự tra xét của Lời Ngài và giúp con ăn năn sâu xa về tội lỗi của con để phước hạnh của Ngài tuôn tràn trên đời sống con.

(c) 2024 svtk.net