Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Lời Phán Bởi Đức Chúa Trời

Sáng-thế Ký 1:1-31

"Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời của Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến" (Hê-bơ-rơ 11:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nói Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời, điều đó bao hàm những ý nghĩa nào? Trong Sáng Thế 1, tại sao cụm từ "Đức Chúa Trời phán rằng" được lặp lại nhiều lần (câu 3, 6, 9, 11, 14, 20, 24, 26, 29)? Kết quả sau mỗi lần "Đức Chúa Trời phán rằng" là gì? Điều đó cho thấy Lời của Đức Chúa Trời có năng lực thế nào? Lời phán của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh có mục đích gì? Kinh Thánh đã ảnh hưởng thế nào trên đời sống bạn?

Cụm từ ‘Lời Đức Chúa Trời’ có thể hiểu ba cách: ‘Lời được phán bởi Đức Chúa Trời’; ‘Lời về Lời Đức Chúa Trời’; và ‘Lời của (thuộc về) Đức Chúa Trời.’

Trước hết, chúng ta hiểu rằng Lời Đức Chúa Trời là lời được phán bởi Đức Chúa Trời. Vì Kinh Thánh là một bản ghi chép những ‘Lời được phán bởi Đức Chúa Trời’ nên chúng ta có thể mở ra bất cứ chương nào, câu nào cũng tìm thấy một điều gì đó do Đức Chúa Trời phán, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp. Vì Đức Chúa Trời là chân thật nên những điều Ngài phán đều chân thật.

Khi mở những trang đầu tiên của Kinh Thánh, chúng ta tìm thấy ngay những lời truyền phán của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời dùng lời phán để tạo dựng vũ trụ. Khi Ngài phán, Ngài bày tỏ ý muốn của Ngài là vũ trụ phải hiện hữu, rồi từng sự vật lần lượt hiện hữu theo từng lời phán. Trong Sáng Thế 1, nhóm từ ‘Đức Chúa Trời phán’ xuất hiện mười lần, mỗi lần được kèm theo một mệnh lệnh của Đức Chúa Trời. Lời phán của Chúa là lời có năng lực và linh nghiệm.

Trong các sách tiên tri, ‘Đức Giê-hô-va phán như vầy’ (A-mốt 1:3, 6, 9, v.v...) là câu quen thuộc nhằm xác nhận những lời được các nhà tiên tri ghi lại là những lời đến từ chính Đức Chúa Trời. Các nhà tiên tri nhấn mạnh và xác nhận nguồn gốc siêu nhiên, thẩm quyền, giá trị tuyệt đối các lời mà họ truyền đạt.

Mục đích Đức Chúa Trời phán là để truyền thông cho con người biết về chính Ngài, về con người, về mối tương quan giữa Ngài với con người. Đức Chúa Trời dùng lời phán để truyền thông cho con người biết ý muốn của Ngài và làm theo. Ý nghĩa ‘Lời’ trong cụm từ ‘Lời Đức Chúa Trời’ bao gồm mệnh lệnh và lời hứa. Chúa đã phán với ông A-đam, bà Ê-va, ông Nô-ê, ông Áp-ra-ham, v.v... Với ý chí tự do, con người có thể làm theo hoặc không làm theo ý muốn của Ngài.

Khi nói Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời không có nghĩa từng câu, từng chữ, từng lời trong Kinh Thánh đều là những lời được phán bởi Đức Chúa Trời. Chúng ta thấy có lời của con người, của thiên sứ, ngay cả lời của ma quỷ. Chúng ta đọc những lời của ông Áp-ra-ham (Sáng Thế 13:8, 9, v.v..), của ông Môi-se (Xuất Ai Cập 4:1, v.v..), của ông Đa-vít (1 Sa-mu-ên 20:1), những lời đó không do chính Đức Chúa Trời phán. Tuỳ theo người nói và bối cảnh, ngữ cảnh, chúng ta biết những lời nói đó có phản ánh ý muốn của Đức Chúa Trời hay không.

Tuy nhiên, trong cái nhìn tổng thể, chúng ta hiểu Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời, được Ngài truyền phán nhằm mục đích truyền thông. Ngài muốn cho con người biết về chính Ngài, về ý muốn và chương trình của Ngài để con người sống trong mối liên hệ với Ngài. Tổng thống Abraham Lincoln đã nói: "Kinh Thánh là món quà quý nhất mà Đức Chúa Trời đã từng ban cho nhân loại. Mọi điều tốt lành từ Chúa Cứu Thế đều được truyền thông cho chúng ta qua quyển sách này."

Bạn có tin Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời không? Niềm tin vào Lời Đức Chúa Trời giúp ích gì cho nếp sống hằng ngày của bạn?

Cám ơn Chúa đã ban cho con Kinh Thánh là Lời Ngài. Xin Chúa dùng Lời Ngài để giữ con trong mối liên hệ thân thiết và bền chặt với Ngài.

(c) 2024 svtk.net