Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Lời của Đức Chúa Trời

Ê-sai 55:10-13

"Lời nói của Ta cũng vậy, đã ra từ miệng Ta, thì chẳng trở về luống nhưng, mà chắc sẽ làm trọn điều Ta muốn, thuận lợi công việc Ta đã sai khiến nó" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: "Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời" có nghĩa là gì? Kinh Thánh - Lời của Đức Chúa Trời có những đặc điểm nào? Lời Chúa phán ra với mục đích gì (câu 11-12)? Nhận thức Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời, chúng ta phải có thái độ nào đối với Kinh Thánh?

Lời Đức Chúa Trời cũng được hiểu là Lời của Đức Chúa Trời. Từ "của" có nghĩa là "thuộc về" - nói đến tính sở hữu. Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời có nghĩa là Kinh Thánh có nguồn gốc thiên thượng - đến từ Đức Chúa Trời, và thuộc quyền sở hữu của Đức Chúa Trời. Vì Kinh Thánh thuộc quyền sở hữu của Đức Chúa Trời nên Ngài có quyền sử dụng, bảo tồn, và lưu truyền. Đức Chúa Trời đã dùng các tác giả để viết Kinh Thánh dưới sự linh cảm, soi dẫn, và kiểm soát của Chúa Thánh Linh. Nói cách khác Chúa Thánh Linh là tác giả thực sự của Kinh Thánh. Nhận thức này rất quan trọng, để chúng ta có một thái độ đúng đắn với Kinh Thánh.

Kinh Thánh được hình thành từ kết quả của sự trực diện giữa Đức Chúa Trời với con người. Đức Chúa Trời luôn luôn đi bước đầu, Ngài là tác giả của sự gặp gỡ. Qua mối liên hệ cá nhân sống động với Đức Chúa Trời, con người hiểu biết quyền năng và vinh quang của Ngài. Qua quá trình linh cảm của Đức Chúa Trời trên các tác giả, những mối liên hệ và những kinh nghiệm được ghi lại và Kinh Thánh được hình thành. Nói cách khác, Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời: "Lời... đã ra từ miệng Ta" (câu 11). Dù đã biết quá trình hình thành Lời Chúa, nhưng điều tối cần là chúng ta hiểu được mục đích, sức mạnh và kết quả của Lời Chúa. Tiên tri Ê-sai cho thấy Lời Ngài như mưa, tuyết và kết quả: "Như mưa và tuyết xuống từ trên trời và không trở lại nữa, mà đượm nhuần đất đai, làm cho sinh ra và kết nụ, đặng có giống cho người gieo, có bánh cho người ăn, thì lời nói của Ta cũng vậy, đã ra từ miệng Ta, thì chẳng trở về luống nhưng, mà chắc sẽ làm trọn điều Ta muốn, thuận lợi công việc Ta đã sai khiến nó" (câu 10-11).

Nhận thức Lời Đức Chúa Trời là ‘Lời được phán bởi Đức Chúa Trời’; ‘Lời về Lời Đức Chúa Trời’; và ‘Lời của (thuộc về) Đức Chúa Trời.’ thái độ đúng đắn của chúng ta đối với Kinh Thánh là phải tôn quý. Xúc phạm và vi phạm đến Kinh Thánh là xúc phạm đến chính Đức Chúa Trời. Trên hết, Kinh Thánh phải được tôn quý vì đó là Lời nuôi sống chúng ta, như chính Chúa Giê-xu đã khẳng định: "Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 8:3; Ma-thi-ơ 4:4).

Bạn bày tỏ lòng tôn quý Kinh Thánh cách nào?

Cám ơn Chúa đã ban Kinh Thánh cho con người, để nhờ đó con người được sống. Xin Chúa giúp con biết tôn quý Lời Ngài như là linh lương nuôi sống linh hồn.

(c) 2024 svtk.net