Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chúc Tụng Đấng Nhân Từ

Thi-thiên 145:10-21

"Miệng tôi sẽ đồn ra sự ngợi khen Đức Giê-hô-va; nguyện cả loài xác thịt chúc tụng danh thánh của Ngài, cho đến đời đời vô cùng" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Công việc tay Chúa làm và những người trung tín với Chúa sẽ chúc tụng Ngài ra sao? Đức Chúa Trời bày tỏ lòng nhân từ đối với muôn vật; với những người yếu đuối và vấp ngã (câu 12-20); và đối với bạn thế nào?

Đức Chúa Trời tỏ lòng nhân từ với mọi tạo vật từ các thiên sứ cho đến những sinh vật bé nhỏ và hèn mọn như loài giun, loài dế hay các côn trùng. Đức Chúa Trời yêu thương tất cả tạo vật Ngài làm ra. Mọi sinh vật được sống động nhờ vào sự sống Ngài ban. Ngài cung ứng thức ăn, thức uống và tạo môi trường sống thuận lợi để chúng phát triển. Do đó, muôn loài, kể cả loài người, chúc tụng Chúa (câu 10). Họ tôn ngợi vinh quang, quyền năng, sự tể trị của Ngài trên vũ trụ, trải qua mọi thời đại (câu 11-13). Và Chúa Giê-xu cũng dạy rằng Đức Chúa Trời đầy dẫy lòng nhân từ, Ngài nuôi chim trời và mặc áo đẹp cho hoa huệ, và Ngài ở gần những người kêu cầu Ngài.

Đức Chúa Trời tỏ lòng nhân từ qua sự cứu vớt người bị chìm đắm trong tội lỗi và giúp đỡ người yếu mệt. Ngài nâng những người bị ngã, khiến cho những người nản lòng, sầu khổ tìm thấy hy vọng và niềm vui (câu 18, 19). Nhiều con cái Đức Chúa Trời sa chân vào tội lỗi, đã nhờ sự nhân từ của Ngài cảnh tỉnh để họ không trở lại lối sống sa ngã (câu 14). Ngài sẵn lòng nghe lời cầu nguyện của những người thuộc về Ngài và dang tay ra cứu giúp (câu 18). Bởi lòng nhân từ Ngài họ sẽ được thoœa nguyện vì Ngài ban cho họ một cách rời rộng, vượt hơn những gì họ cầu xin hoặc suy tưởng (câu 19). Ngài khích lệ chúng ta: "Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho" (Ma-thi-ơ 7:7), và Ngài đặc biệt yêu thương che chở những người thánh cuœa Ngài. Ngược lại, họ cũng yêu thương, tôn kính Ngài.

Đức Chúa Trời tỏ lòng nhân từ bằng cách để tội nhân đến tìm cầu Ngài và Ngài sẵn lòng tha thứ, tiếp nhận họ. Ngài ở gần những người có lòng thành thực, gìn giữ họ, và Ngài diệt người gian ác. Sự vĩ đại, quyền năng của Đức Chúa Trời liên hệ mật thiết với lòng nhân từ của Ngài. Sẽ thiếu sót lớn nếu chúc tụng quyền năng và sự vĩ đại của Đức Chúa Trời mà không nhắc đến lòng nhân từ của Ngài (câu 20). Giống như hai mặt của một đồng xu, sự nhân từ không hề mâu thuẫn với sự thịnh nộ của Ngài. Đây là lý do Ngài không bao giờ dung túng điều ác, dù Ngài bày tỏ sự nhẫn nại và lòng nhân từ vô biên để người ác có cơ hội ăn năn.

Đức Chúa Trời bày tỏ sự nhẫn nại và lòng nhân từ lớn lao đối với bạn như thế nào?

Tạ ơn Chúa bởi lòng yêu thương và sự nhân từ Ngài đã cứu chuộc và thay đổi cuộc đời con. Xin đổ đầy tình yêu vào lòng con và mặc lấy sự nhân từ cho con.

(c) 2024 svtk.net