Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Thích Hợp cho Mọi Người, Mọi Thời Đại

II Ti-mô-thê 3:16-17

"Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành."

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì khiến Kinh Thánh có thẩm quyền và làm tiêu chuẩn cho niềm tin của chúng ta? Sứ đồ Phao-lô nêu ra những ích lợi nào của Kinh Thánh? Bạn kinh nghiệm những ích lợi này như thế nào?

Mỗi tôn giáo đều có quyển sách làm tiêu chuẩn cho niềm tin của mình được gọi là "kinh" (scripture), chẳng hạn Hồi giáo có kinh Koran, Ấn Độ giáo có kinh Bhagavadgita. Cơ Đốc giáo có Kinh Thánh làm nền tảng cho niềm tin. Đây là bộ sách được Đức Chúa Trời linh cảm. Vì Kinh Thánh được Đức Chúa Trời soi dẫn nên có ích, có nghĩa là Kinh Thánh hữu dụng, có lợi và cần thiết cho đời sống chúng ta. Sứ đồ Phao-lô cho biết Kinh Thánh có ích trên bốn phương diện: dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, huấn luyện con người sống công chính.

Dạy dỗ: nhấn mạnh đến sự hướng dẫn của Kinh Thánh cho đời sống. Dạy dỗ hàm ý chúng ta đến với Kinh Thánh như một người muốn học hỏi, vì chỉ những người muốn học hỏi mới được dạy. Kinh Thánh dạy những việc thiên thượng, mà còn dạy những vấn đề thực tế trong đời sống hằng ngày, như sử dụng tiền bạc, liên hệ giữa vợ chồng, cha mẹ con cái.

Bẻ trách: nghĩa là giúp chúng ta đối diện với những ý tưởng hay quan niệm hoặc việc làm sai lầm trong đời sống đối với Chúa, đối với chính mình, đối với người khác để thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:2). Kinh Thánh điều chỉnh lại những ý tưởng sai trật của chúng ta.

Sửa trị: cũng có ý nghĩa như bẻ trách nhưng nhấn mạnh đến hành vi hơn là nhận thức. Kinh Thánh có sức mạnh thay đổi không những nhận thức nhưng cả hành động, nếp sống của chúng ta. Lời Chúa sẽ cáo trách khi chúng ta có những việc làm sai trái.

Cuối cùng, Kinh Thánh có ích trong việc dạy người trong sự công chính - tức huấn luyện để có những quyết định và những lựa chọn đúng đắn, hầu sống đời sống công chính, đẹp lòng Chúa. Nếp sống chân thật theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời không phải tự nhiên mà có nhưng cần được huấn luyện nhờ Lời của Chúa.

Sứ đồ Phao-lô đã khẳng định: "Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành" (II Ti-mô-thê 3:16-17).

Chưa biết Kinh Thánh, chúng ta chưa thật sự biết ý muốn của Đức Chúa Trời, chưa được huấn luyện để sống theo sự công chính của Ngài, chưa có tiêu chuẩn cho một nếp sống thánh khiết. Kinh Thánh là thước đo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời nhằm mục đích: (1) dạy dỗ, tức đem cho chúng ta những thông tin, hiểu biết chính xác, đúng đắn; (2) bẻ trách, tức điều chỉnh những suy nghĩ sai trật của chúng ta; (3) sửa trị, tức sửa lại những hành vi xấu xa của chúng ta; (4) dạy chúng ta trong sự công chính, tức huấn luyện để chúng ta có những lựa chọn và quyết định đúng đắn. Biết Kinh Thánh là biết được tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời cho nếp sống của mình.

Vì cả Kinh Thánh - không phải chỉ một phần - đều được Đức Chúa Trời soi dẫn nên cả Kinh Thánh đều có tác dụng dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, huấn luyện con người sống công chính. Tất cả những tác động này của Kinh Thánh nhằm đem lại cho chúng ta một đời sống sung mãn, phong phú, phước hạnh. Vì vậy, Kinh Thánh phải được mở ra, đọc, học hỏi, chia sẻ, thực hành. Chúng ta không làm cho Kinh Thánh trở nên phù hợp với hoàn cảnh nhưng tự Kinh Thánh đã phù hợp cho mỗi hoàn cảnh chúng ta. Chúng ta chỉ cần lắng nghe Lời Chúa nói với chúng ta trong hoàn cảnh mình đang sống.

Cám ơn Chúa vì Lời Ngài đã hướng dẫn con trong cuộc sống. Xin cho con luôn biết áp dụng Lời Ngài để kinh nghiệm được những phước hạnh trong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net