Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Hiểu Đúng Lời Chúa

II Phi-e-rơ 1:20-21

"Trước hết, phải biết rõ rằng chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh Thánh lấy ý riêng giải nghĩa được. Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Chúa Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời" (câu 20-21).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời tiên tri theo nghĩa thông thường là gì? Theo Sứ đồ Phi-e-rơ lời tiên tri là gì? Bạn hiểu thế nào về câu "Chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh Thánh lấy ý riêng giải nghĩa được"? Làm thế nào để có thể hiểu Kinh Thánh một cách đúng đắn?

Một từ ngữ khác để chỉ về Kinh Thánh là lời tiên tri (prophecy). Chúng ta thường hiểu tiên tri là nói trước về tương lai, tuy nhiên Kinh Thánh dùng từ ngữ tiên tri trong ý nghĩa rộng rãi hơn để chỉ về sự khải tỏ của Đức Chúa Trời, về những việc mà chúng ta tự mình không thể hình dung được. Tiên tri là điều Đức Chúa Trời bày tỏ cho con người, trong đó có những điều thuộc về tương lai.

II Phi-e-rơ 1:20 trong bản tiếng Anh và tiếng Việt có hai cách dịch khác nhau. Theo Bản Truyền Thống: "Chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh Thánh lấy ý riêng giải nghĩa được," Bản Dịch Mới: "Không có lời tiên tri nào của Kinh Thánh được giải thích theo ý riêng của một người được." Theo cách dịch này, Kinh Thánh không thể được diễn giải theo ý riêng của người đọc. Trong khi đó theo Bản Hiện Đại: "không có lời tiên tri nào trong Thánh Kinh do các tiên tri tự nghĩ ra" và Bản Phổ Thông: "Không có lời tiên tri nào trong Thánh Kinh là do sự diễn giải riêng của cá nhân nhà tiên tri ấy." Theo cách dịch này, Kinh Thánh không phải do sự diễn giải của nhà tiên tri tức tác giả nguyên thuœy. Dù hiểu cách nào, chúng ta phải nhớ rằng, một mặt Kinh Thánh không phải do các tác giả nghĩ và viết ra nhưng họ được soi dẫn bởi Chúa Thánh Linh để nói ra Lời Đức Chúa Trời, mặt khác, chúng ta không thể giải nghĩa theo ý riêng của mình. Tóm lại, dù tác giả nguyên thuœy hay độc giả ngày nay, không ai có thể áp đặt Kinh Thánh để nói điều mình muốn nói. Câu Kinh Thánh này cảnh cáo chúng ta không được giải nghĩa theo ý riêng, áp đặt ý tưởng chúng ta trên Kinh Thánh, vì Kinh Thánh được chính Đức Chúa Trời khởi xướng và chủ động trong tiến trình hình thành, mặc dù Ngài dùng con người để thực hiện tiến trình này.

Từ ngữ "cảm động" trong nguyên văn dùng để mô tả gió thổi vào cánh buồm để đẩy chiếc tàu đi. Các tác giả khi viết Kinh Thánh vẫn có ý thức, không phải như những người máy, nghĩa là vẫn sử dụng bút pháp, văn phong riêng của mình, nhưng đằng sau tiến trình đó, Đức Chúa Trời cảm động họ để chắc chắn rằng những gì họ viết ra là những điều Ngài muốn nói.

Vì Đức Chúa Trời muốn nói với chúng ta qua Kinh Thánh nên điều quan trọng là chúng ta phải biết lắng nghe sứ điệp của Ngài. Chúng ta đọc Kinh Thánh để nghe sứ điệp của Chúa chứ không phải để gán cho Kinh Thánh điều chúng ta suy nghĩ. Chúng ta cũng không thể tách rời từng phần Kinh Thánh riêng rẽ để biện minh cho ý tưởng của chúng ta. Khi áp đặt ý tưởng của chính mình vào Kinh Thánh, chúng ta sẽ có nguy cơ lạc mất tiếng nói của Chúa, thay vì nghe tiếng của Chúa chúng ta chỉ còn nghe tiếng của chính mình.

Bạn dựa vào điều gì, vào ai để hiểu Lời Chúa cách đúng đắn?

Cám ơn Chúa vì qua Kinh Thánh con được học biết về Ngài. Xin Thánh Linh là Thần Chân Lý dẫn con vào chân lý của Ngài.

(c) 2024 svtk.net