Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Thánh Hóa Bằng Lời Chúa

Giăng 17:6-19

"Xin Cha lấy chân lý khiến họ nên thánh; Lời Cha tức là chân lý" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Chân lý có nghĩa là gì? Tại sao Lời Chúa là chân lý? Bằng cách nào Lời Chúa có tác dụng thánh hoá chúng ta? Bạn kinh nghiệm điều này như thế nào?

Chân lý hay lẽ thật (truth) là những gì liên hệ đến sự kiện (facts). Chân lý là lời phát biểu chính xác về thực tại, về điều có thật. Đặc điểm căn bản của Kinh Thánh là tính chân thật vì do Đức Chúa Trời linh cảm, soi dẫn. Vì được Đức Chúa Trời linh cảm để bày tỏ chân lý của Ngài, Kinh Thánh là thước đo, là tiêu chuẩn tối hậu để chúng ta biết điều gì là chân thật. Một đời sống thánh hoá là đời sống sống theo chân lý, tức sống theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời.

Một đời sống thánh hóa là đời sống ở trong Chúa, trong Lời Ngài. Qua lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu cho những người thuộc về Ngài, chúng ta biết sự thánh hóa đến bởi Lời Chúa: "Các ngươi được trong sạch vì là lời Ta đã bảo cho" (Giăng 15:3), hay nói khác là Lời Chúa truyền đạt quyền năng của Ngài để chúng ta có đời sống thánh khiết, đời sống biệt riêng cho Đức Chúa Trời, một đời sống thuộc về Ngài, dù chúng ta vẫn sống trong thế gian này (câu 15-19). Không ai có thể sống đời sống thánh khiết bằng sức riêng mình, vì vậy Chúa Giê-xu đã truyền Lời Ngài cho những người theo Ngài (câu 8) để Lời Chúa thanh tẩy, biến đổi hầu chúng ta nên thánh (câu 17).

Nhiều người hoài nghi rằng mỗi người hiểu Kinh Thánh cách khác nhau. Điều này đúng, nếu chúng ta tra xem Kinh Thánh như tra xem tự điển với những mục từ riêng rẽ. Rất dễ cho chúng ta lấy một vài câu Kinh Thánh và gán cho những câu đó ý nghĩa mà chúng ta muốn. Chúng ta nên nhớ toàn bộ Kinh Thánh liên hệ nhau cách chặt chẽ và không thể hiểu đúng nếu tách rời các phần, các sách hay các đoạn riêng rẽ.

Khi chúng ta hiểu Kinh Thánh đúng đắn, Kinh Thánh là chân lý cho chúng ta. Khi chúng ta hiểu Kinh Thánh đúng đắn, Lời Chúa mới có tác dụng thánh hoá chúng ta. Lời cầu xin "Xin Cha lấy chân lý khiến họ nên thánh" cho thấy sự can thiệp của Đức Chúa Trời trong tiến trình thánh hóa chúng ta bằng Lời của Ngài. Khi học Lời Chúa, thay vì hiểu theo ý riêng, áp đặt ý tưởng riêng, hoặc dùng Kinh Thánh để biện minh cho quan niệm của mình, chúng ta cần nhờ Chúa Thánh Linh, tác giả của Kinh Thánh, soi sáng để chúng ta hiểu Lời Chúa cách đúng đắn, hiểu được điều Chúa thật sự muốn phán với chúng ta. Khi Lời Chúa bị hiểu lệch lạc, Lời Chúa không còn tác dụng thánh hoá chúng ta.

Trước thời kỳ nội chiến ở Mỹ (Civil War) người ta đã trích dẫn những câu Kinh Thánh riêng rẽ để biện minh cho chế độ nô lệ. Horace Greeley, một chính trị gia và là nhà báo nổi tiếng, người đã sáng lập đảng Cộng Hoà (Republican Party) năm 1854, một người chống lại chế độ nô lệ đã nói: "Không ai có thể bắt một dân tộc biết Kinh Thánh làm nô lệ về tư tưởng hay xã hội. Những nguyên tắc của Kinh Thánh là nền tảng cho tự do của nhân loại."

Cám ơn Chúa vì Ngài đã cứu con, cho con được làm con cái Ngài và bước vào địa vị thánh. Xin Chúa tiếp tục thánh hoá con bằng Lời của Ngài.

(c) 2024 svtk.net