Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Kinh Thánh Biến Đổi

Hê-bơ-rơ 4:12-13

"Vì Lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tuỷ, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Kinh Thánh là "lời sống và linh nghiệm" có nghĩa gì? Tại sao Kinh Thánh được ví như "gươm hai lưỡi"? Kinh Thánh đã biến đổi đời sống bạn như thế nào?

Kinh Thánh bày tỏ chân lý của Đức Chúa Trời cho chúng ta với mục đích biến đổi chúng ta. Kinh Thánh được gọi là "lời sống" và "linh nghiệm" chính vì năng lực của Kinh Thánh tác động trên người đọc, làm đời sống người đọc được biến đổi. "Sắc hơn gươm hai lưỡi" nói đến Kinh Thánh có khả năng xâm nhập vào đời sống chúng ta. "Hai lưỡi" nói đến mọi phần của Kinh Thánh đều là sứ điệp sắc bén đâm thấu vào nơi sâu thẳm của tâm hồn chúng ta. "Hồn linh cốt tuœy" nói đến Kinh Thánh có khả năng phân tích và phô bày cá tính, con người thật của mỗi chúng ta. Trong ánh sáng Lời Chúa, chúng ta không thể che giấu con người thật của mình hay cái tôi của mình bằng những bộ dạng bên ngoài. Điều quan trọng là Đức Chúa Trời muốn dùng Kinh Thánh để biến đổi đời sống chúng ta, như con sâu biến thành con bướm, để chúng ta sống một đời sống phước hạnh.

Đức tin Cơ Đốc giáo không chỉ là những ý tưởng. Sống đời sống Cơ Đốc nhân không chỉ là học biết những giáo lý, thuộc lòng những giáo điều nhưng trước hết và trên hết là mối liên hệ yêu thương với Đức Chúa Trời. Sống đời sống Cơ Đốc nhân không chỉ là chấp nhận những điều Kinh Thánh nói về Đức Chúa Trời và về Chúa Giê-xu nhưng là trở nên môn đệ của Chúa Giê-xu, theo Ngài cách nhiệt tình như một đam mê. Nhiều người chấp nhận Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, nhưng chưa từng bước vào mối liên hệ với Ngài bằng đức tin. Một khi chúng ta bước vào mối liên hệ với Ngài qua Chúa Giê-xu cách riêng tư, Kinh Thánh sẽ là phương tiện chính yếu Đức Chúa Trời dùng để biến đổi chúng ta.

Tác giả sách Hê-bơ-rơ khẳng định "Lời Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm..." (Hê-bơ-rơ 4:12) vì được Chúa Thánh Linh dùng như công cụ để biến đổi chúng ta càng ngày càng gần với tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Vua Đa-vít xem Lời Chúa là tiêu chuẩn để nhận biết điều gì là tội lỗi, vì thế ông đã nói: "Tôi đã giấu Lời Chúa trong lòng tôi để tôi không phạm tội cùng Chúa" (Thi-thiên 119:11). Người không sống theo tiêu chuẩn của Chúa sẽ bị hư vong: "Dân Ta bị diệt vì cớ thiếu sự thông biết. Bởi ngươi bỏ sự thông biết thì Ta cũng bỏ ngươi, đặng ngươi không làm thầy tế lễ cho Ta nữa; bởi ngươi đã quên luật pháp của Đức Chúa Trời mình, thì Ta cũng sẽ quên con cái ngươi" (Ô-sê 4:6). Trái lại: "Người nào xét kỹ luật pháp trọn vẹn, là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy ngẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì người đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời" (Gia-cơ 1:25).

Đừng đọc Kinh Thánh nếu chúng ta không muốn được biến đổi. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta Kinh Thánh, phán dạy chúng ta qua Kinh Thánh, mạc khải chân lý của Ngài cho chúng ta qua Kinh Thánh, làm việc trong chúng ta qua Kinh Thánh. Hãy để Đức Chúa Trời biến đổi bạn qua Kinh Thánh. D. L. Moody đã nói: "Kinh Thánh không nhằm cho chúng ta thêm những thông tin nhưng nhằm biến đổi chúng ta."

Kinh Thánh dẫn người ta đến với Chúa Cứu Thế và biến đổi con người có một nếp sống tốt hơn. Hãy rao giảng Phúc Âm của Chúa để biến cải con người.

Cám ơn Chúa vì Lời Chúa có quyền năng biến đổi. Xin Chúa tiếp tục biến đổi con qua Lời của Ngài, đồng thời giúp con rao truyền Phúc Âm biến đổi người khác.

(c) 2024 svtk.net