Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Dấu Hiệu Chỉ Đường

Ê-sai 30:18-22

"Khi các ngươi xê qua bên hữu hoặc bên tả, tai các ngươi sẽ nghe có tiếng phía sau mình rằng: Này là đường đây, hãy noi theo!" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta có quyền lựa chọn con đường đi của mình không? Sự lựa chọn của chúng ta có thể dẫn đến kết cuộc nào? Dựa vào điều nào để chúng ta lựa chọn hay quyết định đúng đắn? Kinh Thánh hướng dẫn, và đóng vai trò nào trong sự chọn lựa và quyết định của đời sống bạn?

Biển báo giao thông trên đường không những chỉ dẫn hướng đi mà còn giúp chúng ta cách đi để tránh được tai nạn. Đèn đỏ thì phải dừng lại, phải đi đúng tốc độ được quy định, đường ngược chiều không được vào, v.v... Đó là những quy định chúng ta phải tuân theo để đi đến đích an toàn. Khi Đức Chúa Trời tạo dựng con người, Ngài ban cho ý chí tự do, nghĩa là có quyền lựa chọn, quyết định. Chúng ta có quyền chọn hướng đi, chọn cách để đi, chọn cho mình một lối sống. Tùy lựa chọn và quyết định của mỗi người, đích đến sẽ hoàn toàn khác nhau.

Để giúp chúng ta đến đích tốt đẹp theo ý Chúa, Đức Chúa Trời đã ban cho loài người Lời của Ngài; đó là lý do tác giả Thi-thiên 119:105 nói: "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân của tôi, ánh sáng cho đường lối của tôi." Kinh Thánh cũng cho biết: "Cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, người vào đó cũng nhiều. nhưng cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, người kiếm được thì ít" (Ma-thi-ơ 7:13, 14). Con đường dẫn đến sự sống là con đường chật hẹp ít người muốn đi, trái lại đường rộng rãi là con đường nhiều người muốn đi nhưng cuối đường là ngõ cụt. Con đường dẫn đến sự sống không phải là con đường thoải mái, dễ chịu. Để sống cuộc sống Cơ Đốc, chúng ta thường phải trả giá.

Kinh Thánh là quy luật cho hành trình đức tin của chúng ta. Lời Chúa sẽ chỉ cho chúng ta hướng đi, và cách phải đi trong hành trình theo Chúa. Có những con đường của thế gian, của tội lỗi là những con đường chúng ta bị "cấm vào."

W. E. Gladstone, một chính trị gia nổi tiếng vào thế kỷ 19, từng làm thủ tướng nước Anh trong 4 nhiệm kỳ, đã nói: "Trong đời của tôi, tôi đã từng biết 95 vĩ nhân của thế giới, trong số đó có đến 87 người đã tin vào Kinh Thánh." George Washington, vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ cũng đã nói: "Không thể nào lãnh đạo đất nước và thế giới cách đúng đắn mà không cần đến Đức Chúa Trời và Kinh Thánh."

Tác giả Châm Ngôn nhắn nhủ: "Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con; Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con" (Châm Ngôn 3:5-6). Khi đứng trước ngã ba đường, chúng ta không biết quyết định, lựa chọn như thế nào, hãy lắng lòng để nghe tiếng Chúa hướng dẫn chúng ta cách cá nhân, "Này là đường đây, hãy noi theo!" (Ê-sai 30:21).

Cám ơn Chúa vì Ngài dùng Kinh Thánh làm bảng chỉ đường cho đời sống con. Khi con phân vân trước ngã ba đường, xin Chúa dùng Lời Ngài chỉ dẫn các nẻo của con.

(c) 2024 svtk.net