Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Đức Chúa Trời Làm Vua Đời Đời

Thi-thiên 146:1-10

"Đức Giê-hô-va sẽ cai trị đời đời; Ớ Si-ôn, Đức Chúa Trời ngươi làm vua đến muôn đời! Ha-lê-lu-gia!" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả khuyên đừng nhờ cậy nơi vua chúa và loài người? Vì sao Đức Chúa Trời là Đấng chúng ta đáng đặt lòng tin cậy? Bạn tỏ lòng tin cậy nơi Ngài như thế nào?

Tiếp theo lời kêu gọi chúc tụng Đức Chúa Trời (câu 1-2), là lời nhắc nhở chúng ta đừng nhờ cậy nơi thế lực, vương quyền của loài người, vì vua, quan chỉ là con người không tồn tại mãi mãi, không ngồi trên ngai cao sang luôn luôn. Quyền lực của họ sẽ lung lay vì nhiều lý do như chiến tranh, suy thoái kinh tế, tai tiếng, bệnh tật v.v... Khi họ chết, khi hết nhiệm kỳ, thường thì những kế hoạch cũng chết cùng với họ hoặc không còn hiệu quả. Tác giả kêu gọi chúng ta đặt lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời bằng cách nêu ra một số lý do.

Thứ nhất, Đức Chúa Trời đáng cho chúng ta tin cậy vì trong thời kỳ tổ phụ, Ngài tỏ ra Ngài là Đức Chúa Trời đáng tin cậy: Ngài đã phù hộ ông Gia-cốp như lời ông cầu xin. Khởi đầu, ông Gia-cốp ra đi với hai bàn tay không, nhưng trở về với sự sung túc, con cái, gia súc và nhiều của cải. Khởi đầu của gia đình ông Gia-cốp gồm 70 người ở Ai Cập, nhưng khi ra khỏi Ai Cập, gia đình ông lên đến con số hàng triệu. Nhìn vào lịch sử, tác giả nói rằng phước cho những người nào được Đức Chúa Trời của ông Gia-cốp giúp đỡ (câu 5).

Thứ hai, chúng ta tin cậy Đức Chúa Trời vì Ngài dựng nên trời đất, biển và mọi vật ở trong đó (câu 6).

Thứ ba, Ngài không chỉ là Đức Chúa Trời của lịch sử và là Đấng sáng tạo, mà còn là Đức Chúa Trời của những người bị hà hiếp, đói khổ, tù đày và có nhiều gánh nặng trong cuộc đời. Ngài biết nhu cầu của họ và giúp đỡ khi họ tìm cầu Ngài. Ngài mang lấy gánh nặng của họ (Ma-thi-ơ 11:28), chăm lo cho những khách lạ là những người nhập cư hay di dân, nâng đỡ những bà mẹ đơn độc và con cái của họ (câu 8, 9). Đức Chúa Trời khác hẳn mọi người cầm quyền trên đất này, vì họ không sống mãi, trong khi Ngài là Đấng hôm qua, ngày nay và cho đến đời đời không hề thay đổi.

Thi-thiên này là lời mời gọi Cơ Đốc nhân dấn thân vào xã hội để san sẻ, cứu giúp, gây dựng, nâng đỡ những người nghèo khó, tuyệt vọng, thường xuyên bị ức hiếp, lạm dụng và không biết trông cậy vào đâu, đang sống ở mọi miền. Thi-thiên này đưa chúng ta đến hình ảnh Đấng Cơ Đốc - Đấng cưỡi lừa vào Giê-ru-sa-lem - là Vua, là Đấng Cứu Chuộc của chúng ta. Ngài giải cứu chúng ta khỏi những đói khổ, hà hiếp, tù đày, đem chúng ta vào trong tự do thật của Ngài. Đó là ý nghĩa thật của Lễ Lá - Hô-sa-na, Chúa đã đến để giải cứu và làm Vua trên cuộc đời chúng ta. Ngài đem hy vọng đến cho chúng ta và giúp chúng ta biết rằng có một Đấng yêu thương mình để đặt lòng tin cậy trọn đời, mà đó cũng là nhiệm vụ chúng ta phải hoàn tất không chậm trễ.

Làm con dân của Vua Đời Đời, bạn bày tỏ lòng tôn ngợi chúc tụng Ngài qua những việc làm nào cho những người nghèo khó ở những vùng sâu, vùng xa trên đất nước của mình?

Lạy Chúa là CHÚA, là VUA của con, trong ngày Lễ Lá này xin cho con kinh nghiệm sự giải cứu của Ngài qua việc tiếp tục đặt lòng trông cậy nơi Ngài. Xin giúp con luôn cầu nguyện, luôn quan tâm san sẻ, cứu giúp những người đau khổ và nghèo khó mà con có dịp tiếp xúc.

(c) 2024 svtk.net